Sự bất ổn trên thị trường chứng khoán Trung Quốc trong năm 2018 đã giáng một đòn mạnh vào hàng ngũ những người siêu giàu của nền kinh tế đứng số 2 thế giới.

Trung Quốc mất 161 tỉ phú vì lao dốc trên thị trường chứng khoán

Hoàng Vũ | 28/02/2019, 06:18

Sự bất ổn trên thị trường chứng khoán Trung Quốc trong năm 2018 đã giáng một đòn mạnh vào hàng ngũ những người siêu giàu của nền kinh tế đứng số 2 thế giới.

Công ty nghiên cứu tài sản Hurun Report cho biết số lượng tỉphú ở Trung Quốc, tính cảĐài Loan và Hồng Kông, đã giảm 161 ngườitrong năm vừaqua.

Hurun Report hôm 26.2 cho biết, tài sản của các tỉphú Trung Quốc giảm mạnh theo đà lao dốc hơn 25% của thị trường chứng khoán nội địa và sự mất giá của đồng nhân dân tệ.

Thị trường tài chính Trung Quốc đã “chao đảo” mạnh trong năm 2018 bởi những lo ngại về nền kinh tế đang trên đà giảm tốc do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại với Mỹ. Các nhà phân tích dự đoán thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ tạo đáytrong năm nay.

Theo số liệu từ Hurun, số lượng tỉphú Trung Quốc đã giảm từ 819 người xuống 658 người trong 12 tháng qua. Mặc dù giảm mạnh, nhưng Trung Quốc vẫn có lượng tỉphú nhiều nhất thế giới, và nhiều hơn Mỹ 101 người.

Trong số những người thua lỗ lớn nhất tại Trung Quốc có thể kể đến Mã Hóa Đằng, CEO của tập đoàn công nghệ khổng lồ Tencent. Tài sản của ông Mã đã giảm 19% xuống còn 38 tỉUSD. Cổ phiếu Tencent cũng đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2018 vì bị chính phủ Trung Quốc kiểm duyệt gắt gao trong mảng trò chơi - vốn là một mảng được biết đến mang lại lợi nhuận khổng lồ cho Tencent.

Trong khiVương Kiện Lâm - chủ tịch tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc Vạn Đạt, từng là người giàu nhất Trung Quốcnay đã phải chứng kiến tài sản bị sụt giảm giá trị tài sản ròng 37% xuống còn 17 tỉUSD. Ông Vương, ngườitừng hết lời ca ngợi về đế chế kinh doanh toàn cầu đang phát triển của mình, giờ đã tập trung nhiều hơn về việc bán tài sản từ các tập đoàn bất động sản và giải trí thuộc sở hữu của ông.

Tuy nhiên trong bối cảnh hỗn loạn của thị trường tài chính nội địa, một số tỉphú Trung Quốc đã phát triển mạnh.

Nhờ giá trị tăng mạnh của công ty liên kết thanh toán trực tuyến Ant Financial trực thuộc Alibaba, tổng tài sản của Jack Ma - người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, đã tăng hơn 20% lên con số 39 tỉUSD và biến ông trở thành người giàu có nhất Trung Quốc.

Dù vậy, Jack Ma vẫn còn một chặng đường dài phía trước mới có thể theo kịp người giàu nhất thế giới hiện tại, Jeff Bezos - CEO của tập đoàn Amazon với tổng giá trị tài sản lên tới 147tỉUSD.

Một loạt đợt IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúnglần đầu) lớn tại Trung Quốc cũng đưa những tên tuổi mới vào hàng ngũ những người siêu giàu tại cường quốc châu Á này.

Zhang Yong hiện là người sở hữu nhà hàng giàu nhất thế giới sau khi chuỗi cửa hàng lẩu Trung Quốc của ông, Haidilao, lên sàn Hồng Kông trong năm 2018. Tổng tài sản của ông Zhang ước tính khoảng 8,8tỉUSD.

Một người mới nữa được thêm vào danh sách tỉphú củaTrung Quốc là Zhang Yiming, người sáng lập của công ty khởi nghiệp ByteDance. Công ty này sở hữu hàng loạt các ứng dụng mạng xã hội phổ biến như TikTok, hiện có giá trị khoảng 75tỉUSD.

"Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại, nhưng vẫn có sự đổi mới đáng kể diễn ra. Trung Quốc tiếp tục có thêm nhiều người góp mặt vào danh sách tỉphú hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới", Rupert Hoogewerf, Chủ tịch Hurun Report cho biết.

Số liệu ước tính tổng tài sản cá nhân màHurun Report đưa ra được tính tới ngày 31.1.2019. Tuy nhiên các giá trị đó có thể sẽ thay đổi bởi tác động của sự phục hồi trong tháng 2 đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc vốn được thúc đẩy do kỳ vọng vào các biện pháp kích thích từ Bắc Kinh và tâm lý lạc quan về triển vọng tiến tới một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nhật Huyền (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc mất 161 tỉ phú vì lao dốc trên thị trường chứng khoán