Không quân Pakistan tuyên bố đã bắn hạ hai máy bay Ấn Độ trong không phận Pakistan, một ngày sau khi cáo buộc máy bay chiến đấu Ấn Độ lần đầu tiên tấn công Pakistan kể từ sau cuộc chiến giữa hai nước vào năm 1971.

Pakistan tuyên bố bắn hạ 2 máy bay Ấn Độ, bắt giữ một phi công

Hoàng Vũ | 27/02/2019, 17:08

Không quân Pakistan tuyên bố đã bắn hạ hai máy bay Ấn Độ trong không phận Pakistan, một ngày sau khi cáo buộc máy bay chiến đấu Ấn Độ lần đầu tiên tấn công Pakistan kể từ sau cuộc chiến giữa hai nước vào năm 1971.

Phát ngôn viên quân đội Pakistan, Thiếu tướng Asif Ghafoor nêu rõ: "Không quân Pakistan (PAF) đã bắn hạ hai máy bay Ấn Độ trong không phận Pakistan" và một máy bay đã rơi xuống khu vực Kashimir do nước này kiểm soát, trong khi máy bay còn lại rơi xuống phía Ấn Độ.

"Một phi công Ấn Độ đã bị các binh sỹ bắt giữ tại chỗ, trong khi hai phi công khác vẫn ở trong khu vực nói trên", ông Ghafoor cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Pakistan ngay lập tức cho biết các cuộc không kích vào các máy bay chiến đấu của Ấn Độ đã được tiến hành trong nỗ lực thể hiện sự sẵn sàng phòng vệ của quân đội Pakistan.

"Hôm nay, không quân Pakistan đã tiến hành các cuộc tấn công trên không phận Pakistan. Xin nhấn mạnh rằng đây không phải là đòn trả đũa cho sự hiếu chiến của Ấn Độ. Pakistan muốn tránh tổn thất về người và các thiệt hại tài sản, mục đích duy nhất là để thể hiện quyền, ý chí và khả năng phòng vệ chính đáng của chúng tôi ", Reuters trích dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pakistan.

Giớichức Ấn Độ ở khu vực Kashmir nói rằng 2 phi công Ấn Độ và một thường dân đã thiệt mạng sau khi một máy bay của không quân Ấn Độ bị rơi ở Kashmir, nhưng không xác nhận liệu máy bay có bị lực lượng Pakistan bắn hạ hay không. Các quan chức Ấn Độ cũng cho biết 3 máy bay phản lực của Pakistan cũng đã tiếnvào không phận Ấn Độ, trước khi bị chặn lại và buộc phải quay trở về.

Theo Reuters, không quân Ấn Độ sau đó đã buộc cho sân bay chính ở Kashmir vàSrinagar cùng ít nhất 3 sân bay khác ở các quốc gia láng giềng phải đóng cửa.

Bên cạnh đó, theo người phát ngôn của lực lượng phòng thủ Ấn Độ cho biết, trong tối ngày 26.2 Pakistan đã triển khai vũ khi hạng nặng và tấn công 12 đến 15 địa điểm dọc khu vực ranh giới Kashmir, gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng buộc quân đội Ấn Độ phải tập trung hỏa lực để trả đũa. Vụ tấn công trên đã làm 5 binh sĩ Ấn Độ bị thương nhẹ.

“Tuy chưa có thiệt hại về thương vong dân sự nhưng sự hoảng loạn của dân chúng đã bao trùm không khítại đây. Chúng tôi đã có một kế hoạch sơ tán người dântới khu vựcan toàn hơn”, ông Raul Yadav, phó ủy viên quận Poonch (Ấn Độ), nơi diễn ra một số vụ pháo kích từ phía Pakistan cho hay.

Nguy cơ cao xảy ra chiến tranh

Ấn Độ lâu nay vẫn luôn cáo buộc Pakistan đứng đằng sau các phiến quân ly khai ở Kashmir, vùng đất mà hai bên đều tuyên bố chủ quyền nhưng trên thực tế chỉ quản lý một phần. Hai nước đã chiến tranh ba lần kể từ khi giành độc lập từ Anh vào năm 1947, trong đó hai lần là vì Kashmir.

Bản đồ cho thấy khu vực tranh chấp Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan - Ảnh: BBC

Sự việc trên chắc chắn sẽ làm căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng Nam Á leo thang đáng báo động kể từ sau vụ đánh bomtự sát ngày 14.2 tại Kashmir khiến 44 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng.

Trong một động thái đáp trả, Ấn Độ đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammad ở khu vực Đường kiểm soát Ấn Độ - Pakistan (LoC), ranh giới phân chia Ấn Độ và Pakistan hiện nay ở khu vực tranh chấp Kashmir hôm 26.2.

Trong khi Ấn Độ nhấn mạnh rằng họtiến hành cuộc không kích trên do "Pakistan không có khả năng hành động để phá hủy cơ sở hạ tầng của các lực lượngkhủng bố", Hội đồng An ninh Quốc gia Pakistan cũng đã bác bỏ tuyên bố rằng cuộc không kích của Ấn Độ chỉ nhắm vào những kẻ khủng bố. Đồng thời, Bộ Ngoại giao Pakistan cho biếthọ coi động thái của Ấn Độ là "hành động xâm lược", đe dọa an ninh khu vực và sẽ có những hành độngđáp trả cứng rắn.

Trước tình hình đó, ngày 26.2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc điện đàm riêng với các Ngoại trưởng Ấn Độ và Pakistan, kêu gọi hai nước kiềm chế, tránh leo thang căng thẳng bằng bất cứ giá nào. Ông kêu gọi hai bên ưu tiên trao đổi trực tiếp, tránh gia tăng các hành động quân sự.

Cả Trung Quốc và Liên minh châu Âu cũng đã kêu gọi hai quốc gia láng giềng Nam Á kiềm chế. Hôm thứ 27.2, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters cũng lên tiếng lo ngại về sự leo thang căng thẳng gần đây giữaẤn Độ và Pakistan có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh thảm khốc.

Hoàng Vũ (theo Reuters, Sputnik)
Bài liên quan
Tesla có thể tiến vào thị trường Ấn Độ
Đài CNN đưa tin tỷ phú Elon Musk dự kiến sang Ấn Độ vào tuần tới. Ông sẽ nhân chuyến thăm công bố kế hoạch xây nhà máy Tesla ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pakistan tuyên bố bắn hạ 2 máy bay Ấn Độ, bắt giữ một phi công