Vào đúng 18h30, 27.2, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã bắt tay nhau tại khách sạn Metropole (Hà Nội). Trong bữa tối, ông Trump yêu cầu các phóng viên ảnh phải làm cho ông và chủ tịch Kim Jong-un "trông thật đẹp" khi lên ảnh.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã có cuộc gặp thân thiện và cởi mở tại Hà Nội

Anh Tú | 27/02/2019, 18:30

Vào đúng 18h30, 27.2, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã bắt tay nhau tại khách sạn Metropole (Hà Nội). Trong bữa tối, ông Trump yêu cầu các phóng viên ảnh phải làm cho ông và chủ tịch Kim Jong-un "trông thật đẹp" khi lên ảnh.

Hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau và mỉm cười trước ống kính của đông đảo phóng viên. Tổng thốngTrump cho biết ông mong chờ một hội nghị thượng đỉnh "rất thành công".

Ông Kim phát biểu: "chúng ta đãvượt qua tất cả các trở ngại và chúng ta có mặtở đây hôm nay."

Đáp lại, Tổng thống Mỹ nói "thật vinh dự khi được gặpChủ tịch Kim, thậtvinh dự khi cùng có mặttại Việt Nam".

"Thật tuyệt khi được gặpngài, chúng ta đã có một hội nghị thượng đỉnh đầu tiên rất thành công", ông nói thêm.

Ông Trump cho biết mối quan hệ của hai nhà lãnh đạo là "thực sự tốt đẹp".

Theo CNN, Tổng thống Trump đã hứa hẹnvới nhà lãnh đạo Triều Tiên vềmột "tương lai to lớn cho đất nước của ngài" trong cuộc hội đàmtại Hà Nội.

"Tôi nghĩ đất nước của ngài có tiềm năng kinh tế to lớn", ông Trump nói.

"Tôi nghĩ rằng ngài sẽ tạo một tương lai kì vĩcho đất nước ngài, ngài là một nhà lãnh đạo tuyệt vời mà", Tổng thốngTrump nói với ôngKim. "Chúng ta sẽ giúp nó thành hiện thực".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biếtcó được lần ngồi thứ hai với ôngDonald Trumplà nhờ "quyết định chính trị can đảm" của Tổng thống Mỹ.

Phát biểu với các phóng viên khi ngồibên cạnh Tổng thống Mỹ tại Hà Nội, ôngKim nói rằng đã có "rất nhiều suy nghĩ, nỗ lực và kiên trì" trong khoảng thời giantừ tháng 6 năm ngoái đến nay.

Nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng cho biết "thế giới bên ngoài" đã "hiểu lầm" vềmối quan hệ Mỹ - Triều Tiên trong giai đoạn sau hội nghị thượng đỉnh tạiSingapore. Ông Kim hy vọng hội nghị thượng đỉnh tạiHà Nội mang đến "một kết quả được mọi người hoan nghênh".

Sau đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã có buổi ăn tối cùng nhau. Cả hai tỏra rất thoải mái và thân thiện khi bắt đầu bữa tối tại Hà Nội.

Ngồi cùng bàn với Ngoại trưởng Mike Pompeo và chánh văn phòng tạm quyềnMick Mulvaney, ông Trump yêu cầu các phóng viên ảnh phảilàm cho ông và Chủ tịch Kim Jong-un "trông thật đẹp" khi lên ảnh.

"Chúng tôi sẽ có một ngày rất bận rộn vào ngày mai", ông Trump nói và nhắc lại: "Mối quan hệ của chúng tôi là một mối quan hệ rất đặc biệt".

Sau bữa tối kéo dài đến 1 tiếng 42 phút, xe ông Trump rời khách sạn. CNN cho biết hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều sẽ tiếp tục gặp nhau vào ngày mai.

Bữa tối của hai người có rất ít báo giới góp mặt. Nhà Trắng cho biết việc hạn chế phóng viên đưa tin về bữa tối Trump-Kim với lý do "bản chất nhạy cảm của cuộc gặp".Thư ký báo chí Sarah Sanders nói:

"Do tính chất nhạy cảm của cuộc gặp, chúng tôi đã giới hạn một số ít phóng viên dựa bữa tối, nhưng đảm bảo rằng đại diện của phóng viên ảnh, TV, đài phát thanh và báo inđều có mặtở trong phòng. Chúng tôi đang tiếp tục đàm phán về các khía cạnh củahội nghị thượng đỉnh lịch sử lần nàyvà sẽ luôngắngđảm bảo truyền thông Mỹ có quyền tiếp cậnnhiều nhất có thể".

Đây là lần gặp gỡ mặt đối mặt thứ 2 của Tổng thống Donald Trump và ông Kim Jong-un. Hội nghị thượng đỉnh Singapore vào tháng 6 năm ngoái là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ ngồi cùng bàn đàm phán với một nhà lãnh đạo Triều Tiên, nhưng những tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp vẫn còn hết sức hạn chế và thay vào đó là tập trung vào 4 cam kết chung:

Hai nước sẽ thiết lập mối quan hệ mới, vì sự hòa bình và thịnh vượng.

Mỹ và Triều Tiên sẽ cùng nhau xây dựng một nền hòa bình ổn định và lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên cam kết thực hiện nhiệm vụ phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Hai nước sẽ phục hồi và trao trả hài cốt của những người lính thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Ngay sau cuộc gặp với ông Kim tại Singapore hồi năm ngoái, Tổng thống Trump đã đưa ra một thông báo bất ngờ rằng Mỹ sẽ đình chỉ các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc, động thái vốn thường bị Triều Tiên chỉ trích là cuộc diễn tập cho chiến tranh.

Triều Tiên đã nhanh chóng chuyển 55 hộp chứa hài cốt của binh lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Vào tháng 7, các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã bắt đầu tháo dỡ một số cơ sở tại Trạm phóng vệ tinh Sohae, nhưng các báo cáo sau đó của các nhà quan sát chỉ ra rằng không có thêm các động thái quyết liệt từ phía Triều Tiên.

Năm 2018 được xem là năm diễn ra nhiều cuộc gặp gỡ của quan chức Mỹ và Triều Tiên. Tháng 10 năm ngoái, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Bình Nhưỡng lần thứ 4 trong năm nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình.

Chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ cũng được cho là thúc đẩy Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 giữa Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị diễn ra.Sau một loạt những nỗ lực đàm phán được thực hiện trong tháng 1, kết quả là Tổng thống Donald Trump tuyên bố: Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sẽ diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam vào cuối tháng 2.

Dư luận thế giới đều hy vọng trong cuộc gặp gỡ tại Hà Nội, Mỹ và Triều Tiên sẽ gỡ bỏ được những vướng mắc một cách rốt ráo nhằm hướng tới xây dựng hòa bình và thịnh vượng thật sự trên bán đảo Triều Tiên.

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã có cuộc gặp thân thiện và cởi mở tại Hà Nội