Điện Kremlin tuyên bố Nga sẵn sàng cải thiện quan hệ, nhưng Mỹ phải có động thái trước.

Nga sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 26/03/2019, 10:26

Điện Kremlin tuyên bố Nga sẵn sàng cải thiện quan hệ, nhưng Mỹ phải có động thái trước.

          

Tóm tắt bản báo cáo điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cuối tuần qua cho biết công tố viên đặc biệt Robert Mueller không phát hiện bằng chứng cho thấy ông Donald Trump và Nga thông đồng trong cuộc bầu cử Tổng thống 2016, nhưng để ngỏ khả năng nhà lãnh đạo Washington cản trở công lý lúc điều tra đang tiến hành.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 25.3 một lần nữa bác bỏ cáo buộc can thiệp, khẳng định Nga chưa từng cũng như sẽ không làm vậy với Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khác.

Về chuyện cải thiện quan hệ sau khi có kết luận không thông đồng nêu trên, người phát ngôn Peskov nhấn mạnh Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần bày tỏ mong muốn này.

“Quả bóng đang ở bên sân họ”, theo người phát ngôn Peskov.

Theo Điện Kremlin, “quả bóng” cải thiện quan hệ đang ở phía Mỹ - Ảnh: The Conversation

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Thượng viện Nga Konstantin Kosachev xem đây là cơ hội tái thiết lập quan hệ song phương: “Chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng. Ta nên bắt đầu từ vấn đề cấp bách nhất: Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược Mỹ - Nga (New START)”.

Đây là hai thỏa thuận quan trọng giúp kiểm soát nguy cơ chạy đua vũ trang bùng nổ. Nhưng hiện Nga cùng Mỹ đều đã đình chỉ INF, trong khi New START sắp hết hạn.

Về phía Bộ Ngoại giao Nga: “Chúng tôi hy vọng chính quyền Washington lấy hết cam đảm thú nhận rằng Nga chẳng hề có âm mưu can thiệp. Mọi lời ám thị liên quan đến chuyện này chỉ là sự phỉ báng vô căn cứ phục vụ cho đấu đá chính trị Mỹ”.

Cẩm Bình (theo Reuters, Deutsche Welle)

   
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ