Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 30.7 đưa ra lời đề nghị về một thỏa thuận thương mại tự do với Anh sau khi đảo quốc sương mù rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Vị quan chức Bắc Kinh cũng tái khẳng định nước này vẫn luôn sẵn sàng đối thoại với Mỹ nhằm giải quyết xung đột thương mại hiện tại.

Trung Quốc muốn ký thỏa thuận thương mại tự do với Anh

Cẩm Bình | 30/07/2018, 17:50

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 30.7 đưa ra lời đề nghị về một thỏa thuận thương mại tự do với Anh sau khi đảo quốc sương mù rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Vị quan chức Bắc Kinh cũng tái khẳng định nước này vẫn luôn sẵn sàng đối thoại với Mỹ nhằm giải quyết xung đột thương mại hiện tại.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với người đồng cấp Anh Jeremy Hunt, Ngoại trưởng Vương mặc dù không trực tiếp nhắc đến đề nghị thỏa thuận thương mại, nhưng nhấn mạnh hai nước đều đồng ý chủ động tham gia các chiến lược phát triển của nhau, đồng thời mở rộng quy mô thương mại và đầu tư song phương.

Trong khi đó, tân Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt lại cho biết ông Vương khi gặp gỡ đã ngỏ ý “mở các cuộc thảo luận về một thỏa thuận thương mại tự do Anh-Trung hậu Brexit”.

Cuộc gặp giữa hai Ngoại trưởng diễn ra trong lúc Trung Quốc đang có xung đột thương mại với Mỹ. Cường quốc châu Á thời gian qua không ngừng tìm kiếm “đồng minh” cùng đối phó với Washington.

Còn Anh luôn xem Bắc Kinh là đối tác thương mại quan trọng cần tăng cường quan hệ hậu Brexit. Chính quyền Luân Đôn trước đó đã phát đi thông điệp với doanh nghiệp Trung Quốc rằngnước này sẽ mở cửa hoàn toàn sau khi chính thức rời Liên minh châu Âu, và cường quốc châu Á là một trong số ít đối tác mà họ muốn ký kết một hiệp định thương mại tự do song phương.

Trung Quốc muốn ký một thỏa thuận thương mại tự do với Anh - Ảnh: Reuters

Cũng trong họp báo 30.7, Ngoại trưởng Vương một lần nữa chỉ trích Mỹ vô trách nhiệm, có ý thổi phồng ý tưởng rằng nền kinh tế số một thế giới mới là nạn nhân trong chiến tranh thương mại. Ông cũng khẳng định bên phải chịu trách nhiệm cho tình trạng bất cân bằng thương mại song phương không phải Trung Quốc.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trước đó dường như đã có thể tránh được một cuộc chiến thương mạikhi Trung Quốc đồng ý tăng nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp cùng năng lượng Mỹ. Nhưng thỏa thuận sụp đổ sau đó, Mỹ-Trung bắt đầu đánh thuế hàng hóa của nhau.

Gần đây nhất, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẵn sàng áp thuế toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc (tổng kim ngạch hơn 500 tỉ USD năm 2017) nếu thấy cần thiết. Hiện giữa hai bên vẫn chưa có đàm phán chính thức nào nhằm giải quyết tình trạng hiện tại.

Ngoại trưởng Vương Nghị chỉ trích Mỹ vô trách nhiệm, có ý thổi phồng ý tưởng rằng nền kinh tế số một thế giới mới là nạn nhân trong chiến tranh thương mại - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Vương phát biểu: “Trung Quốc vẫn rộng cửa với đối thoại và đàm phán, nhưng bất kỳ cuộc đối thoại nào đều cần phải dựa trên luật lệ cũng như tinh thần bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc muốn ký thỏa thuận thương mại tự do với Anh