Trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Trung Quốc, Bắc Kinh đã nhắc nhở Mỹ không nên cho phép lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) quá cảnh qua nước mình.

Trung Quốc nhắc Mỹ không cho bà Thái Anh Văn quá cảnh

Hà Ngọc Bách | 27/10/2017, 19:58

Trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Trung Quốc, Bắc Kinh đã nhắc nhở Mỹ không nên cho phép lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) quá cảnh qua nước mình.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần không thể tách rời của mình, quốc gia nào có quan hệ chính thức với hòn đảo ly khai thì sẽ không có quan hệ với Trung Quốc. Bắc Kinh cũng nhiều lần khẳng định không loại bỏ khả năng chiếm lại Đài Loan bằng vũ lực.

Trung Quốc xem vấn đề Đài Loan là nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ Mỹ - Trung và Bắc Kinh luôn than phiền mỗi khi Washington cho lãnh đạo của hòn đảo ly khai đáp máy bay trung chuyển.

Dự kiến, ngày 28.10 bà Thái Anh Văn sẽ đáp máy bay để thăm 3 hòn đảo đồng minh của Đài Loan trên Thái Bình Dương là Tuvalu, quần đảo Solomon và quần đảo Marshall. Trong chuyến đi lần này, chuyên cơ chở bà Thái sẽ đáp xuống Mỹ để trung chuyển.

Chuyến công du này diễn ra chỉ 2 tuần trước khi ông Trump tới Trung Quốc. Năm ngoái khi vừa mới đắc cử, ông Trump đã làm phật lòng Bắc Kinh khi điện đàm trực tiếp với bà Thái.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho hay Bắc Kinh đã đưa ra lời "phản kháng cứng rắn" với Mỹ về vấn đề này và thúc giục Mỹ nghiêm túc thực hiện chính sách "Một Trung Quốc".

"Trung Quốc hy vọng Mỹ không cho phép bà Thái quá cảnh, không gửi tín hiệu sai cho lực lượng ly khai Đài Loan và thực hiện những hành động nghiêm túc để bảo vệ quan hệ tổng thể Trung - Mỹ, cũng như thúc đẩy hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan", ông Geng nói.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nhắc Mỹ không cho bà Thái Anh Văn quá cảnh