Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã ca ngợi cách Đài Loan ứng phó với đại dịch COVID-19, gọi là đối tác tin cậy, trái ngược với các chỉ trích gay gắt của ông nhắm vào Trung Quốc. Đáp lại, phía Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối và coi động thái của Washington sẽ làm xói mòn phản ứng với đại dịch của toàn cầu.

Trung Quốc nóng mặt vì Mỹ luôn bênh vực Đài Loan

20/05/2020, 12:28

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã ca ngợi cách Đài Loan ứng phó với đại dịch COVID-19, gọi là đối tác tin cậy, trái ngược với các chỉ trích gay gắt của ông nhắm vào Trung Quốc. Đáp lại, phía Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối và coi động thái của Washington sẽ làm xói mòn phản ứng với đại dịch của toàn cầu.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trần Húc phản đối lời tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo - Ảnh: SCMP

"Chúng tôi cùng chia sẻ tầm nhìn về khu vực, bao gồm tôn trọng pháp luật, sự minh bạch, thịnh vượng và an ninh cho tất cả. Đại dịch COVID-19 gần đây tạo cơ hội cho cộng đồng quốc tế thấy được lý do mô hình phản ứng của Đài Loan xứng đáng để học hỏi", Reuters dẫn tuyên bố của ông Pompeo hôm 19.5.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng không quên gửi lời chúc mừng nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tái đắc cử, người vừa tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2 vào sáng 20.5, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 1.

Trước đó, ông Pompeo hôm 18.5 cũng đã lên án hành động loại trừ Đài Loan khỏi cuộc họp Hội đồng Y tế thế giới (WHA). “Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus có mọi quyền và tiền lệ để mời Đài Loan dự họp của WHA. Tuy nhiên, ông ấy chọn cách không mời Đài Loan vì đang chịu sức ép từ Trung Quốc", ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng sự vắng mặt của Đài Loan khiến WHA không thể tận dụng chuyên môn khoa học của lãnh thổ này, đồng thời làm tổn hại uy tín và hiệu quả của WHO tại thời điểm mà thế giới cần nhất. "Điều này càng gây nghi ngờ tuyên bố minh bạch và lời kêu gọi hợp tác quốc tế của Trung Quốc, làm cho sự khác biệt giữa Trung Quốc và Đài Loan trở nên rõ ràng hơn", ông Pompeo nói thêm.

Đáp lại, phía Bắc Kinh đã lên án sự ủng hộ mà Mỹ và các nước khác dành cho Đài Loan trong suốt cuộc họp trực tuyến của WHA hôm 19.5. Bắc Kinh nói rằng điều đó sẽ làm suy yếu phản ứng với đại dịch của toàn cầu.

"Có một vài quốc gia kiên quyết bênh vực chính quyền Đài Loan. Điều này đã vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết liên quan của Liên Hợp Quốc (LHQ) và WHO, đồng thời làm xói mòn các nỗ lực chống dịch của toàn cầu. Trung Quốc kịch liệt phản đối hành vi này", Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trần Húc (Chen Xu) tuyên bố.

Bất chấp những nỗ lực vận động hành lang, Đài Loan vẫn không được mời dự cuộc họp WHA, cơ quan ra quyết sách của WHO bởi Bắc Kinh đã bác bỏ quyền tham gia vào bất cứ tổ chức quốc tế của Đài Loan, trừ khi đảo này chấp nhận là một phần của Trung Quốc.

Trong bài phát biểu nhậm chức hôm 20.5, nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn dự kiến sẽ nêu mục tiêu thúc đẩy lãnh thổ này "tham gia tích cực" vào các cơ quan quốc tế, đồng thời tăng cường hợp tác với những chính quyền cùng chí hướng, được cho là đề cập đến Mỹ và đồng minh, theo nội dung bài phát biểu do Alex Huang, phát ngôn viên văn phòng của bà Thái, cung cấp.

Trang Nhung (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nóng mặt vì Mỹ luôn bênh vực Đài Loan