Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay đã công bố bức thư gửi Tổng giám đốc Tổ chức Y tế (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, dọa ngừng vĩnh viễn ngân sách nếu cơ quan này không cam kết "cải thiện đáng kể" trong 30 ngày tới.

Ông Trump gửi tối hậu thư cho Tổng giám đốc WHO, dọa ngừng vĩnh viễn tài trợ

19/05/2020, 12:32

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay đã công bố bức thư gửi Tổng giám đốc Tổ chức Y tế (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, dọa ngừng vĩnh viễn ngân sách nếu cơ quan này không cam kết "cải thiện đáng kể" trong 30 ngày tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Getty

Trên mạng xã hội Twitter ngày 19.5, ông Trump đã công bộ toàn bộ nội dung lá thư gửi cho ông Tedros, trong đó đưa ra một loạt các cáo buộc rằng WHO đã bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo sớm về COVID-19 và chỉ trích lập trường của họ đối với Trung Quốc trong cách thức xử lý đại dịch.

Trong thư ông Trump viết: "Chúng tôi không có thời gian để lãng phí. Đó là lý do tại sao sứ mệnh của tôi với tư cách là Tổng thống Mỹ, thông báo cho ông rằng nếu Tổ chức Y tế thế giới không cam kết cải thiện đáng kể trong 30 ngày tới, tôi sẽ lập tức đóng băng ngân sách của Mỹ cho WHO và xem xét lại tư cách thành viên của chúng tôi trong tổ chức".

"Tôi không thể cho phép người đóng thuế Mỹ tiếp tục tài trợ cho một tổ chức, ở trạng thái hiện tại, rõ ràng là không phục vụ lợi ích của nước Mỹ ", ông chủ Nhà Trắng cho biết và tiết lộ thêm rằng chính quyền của ông đã liên lạc với WHO về những cải cách mong muốn, nhưng ông không nêu rõ những cải cách đó là gì.

Tổng thống Trump công bố lá thư trên mạng Twitter hôm 19.5 - Ảnh: Twitter

Theo The Hill, bức thư trên nêu ra hơn 10 trường hợp cụ thể mà Tổng thống Mỹ cho rằng WHO đã bỏ lỡ các dấu hiệu cảnh báo về sự bùng phát của COVID-19 hoặc khen ngợi Trung Quốc. Ông cũng chỉ trích WHO ca ngợi những hạn chế đi lại nội địa của Trung Quốc nhưng sau đó lại đặt câu hỏi về hạn chế đi lại quốc tế của chính quyền ông. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng trích dẫn những khẳng định của WHO hồi tháng 1 rằng coronavirus không thể lây truyền từ người sang người.

"Trong suốt cuộc khủng hoảng này, Tổ chức Y tế Thế giới đã nhất quyết ca ngợi Trung Quốc về tính minh bạch trong việc đối phó với dịch bệnh. Rõ ràng những sai lầm lặp đi lặp lại của ông và tổ chức của ông trong việc xử lý COVID-19 khiến thế giới phải trả giá đắt. Cách duy nhất để WHO tiến về phía trước là thực sự có thể chứng minh sự độc lập khỏi Trung Quốc", ông Trump viết trong thư.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã liên tục đưa ra những lời chỉ trích đối với WHO về cách xử lý đại dịch khi cho rằng tổ chức này đã “thiên vị” Trung Quốc, nhấn mạnh các dự đoán và khuyến nghị của cơ quan này về COVID-19 thường xuyên sai lệch dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, đồng thời cảnh báo về việc Mỹ sẽ ngưng tài trợ và điều tra phản ứng của WHO đối với đại dịch. Tuy nhiên, cả WHO và Trung Quốc đều bác bỏ những cáo buộc này, khẳng định đã minh bạch thông tin ngay từ đầu và kịp thời thông báo cho các nước.

Đáng chú ý, nhà lãnh đạo Mỹ hôm 18.5 tiếp tục công kích cơ quan y tế hàng đầu của Liên Hợp Quốc. Phát biểu tại Nhà Trắng, ông gọi WHO là "con rối" của Trung Quốc và xác nhận đang cân nhắc cắt giảm hoặc hủy ủng hộ cho cơ quan này.

Hoàng Vũ (theo The Hill)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump gửi tối hậu thư cho Tổng giám đốc WHO, dọa ngừng vĩnh viễn tài trợ