Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab hôm 26.9 đã kêu gọi Trung Quốc “thực hiện đúng nghĩa vụ của mình” đối với Hồng Kông theo Tuyên bố chung Trung - Anh, tái khẳng định cam kết của Anh đối với tính hợp pháp của Hiệp ước bàn giao đang có hiệu lực. Ngay lập tức sau đó Bắc Kinh đã có những phản ứng gay gắt.

Trung Quốc phản ứng khi Anh kêu gọi Bắc Kinh thực hiện đúng nghĩa vụ với Hồng Kông

Hoàng Vũ | 27/09/2019, 17:58

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab hôm 26.9 đã kêu gọi Trung Quốc “thực hiện đúng nghĩa vụ của mình” đối với Hồng Kông theo Tuyên bố chung Trung - Anh, tái khẳng định cam kết của Anh đối với tính hợp pháp của Hiệp ước bàn giao đang có hiệu lực. Ngay lập tức sau đó Bắc Kinh đã có những phản ứng gay gắt.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), ông Raab đã cảnh báo việc Bắc Kinh có thể điều quân đội can thiệp vào Hồng Kông và bày tỏ lo ngại về các cáo buộc liên quan tới nhân quyền ở Tân Cương.

Ngoại trưởng Anh cho biết, “Thỏa thuận chung năm 1984 cho đến nay vẫn còn hiệu lực, nó được ký kết gần 35 năm trước và là một Hiệp ước quốc tế có ràng buộc về pháp lý. Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước đó”.

Ông Raab cũng kêu gọi quốc hội cùng tham gia cùng lên án bạo lực gần đây tại Hồng Kông và cho rằng “các cuộc biểu tình thực chất là ôn hòa theo luật pháp, chính quyền cũng có phản ứng tương xứng”.

Cũng theo Ngoại trưởng Raap, “Tuyên bố chung, là một hiệp ước song phương, không chỉ phản ánh quyền biểu tình ôn hòa mà còn là nghĩa vụ nhân quyền quốc tế cơ bản, sẽ áp dụng cho Trung Quốc trong bất kỳ sự kiện nào”.

“Hãy để tôi một lần nữa đưa ra quan điểm rằng Trung Quốc hiện là thành viên hàng đầu của cộng đồng quốc tế. Họ là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và điều rất quan trọng đối với những nghĩa vụ quốc tế cơ bản đó phải được tôn trọng”, nhà ngoại giao Anh nhấn mạnh.

Trước những tuyên bố của Ngoại trưởng Anh, Đại sứ quán Trung Quốc tại London bày tỏ “lo lắng nghiêm trọng”, và “quan ngại sâu sắc cũng như phản đối mạnh mẽ Chính phủ Anh”.

“Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc và phản đối mạnh mẽ đối với quan chức chính phủ Anh khi một lần nữa lại đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về Hồng Kông, Chúng tôi đã nhiều lần làm rõ vị thế của Hồng Kông với Vương quốc Anh. Thời kỳ thuộc địa đã qua từ lâu và Hồng Kông hiện là Khu vực hành chính đặc biệt của Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc.

Vương quốc Anh không có chủ quyền, không có quyền cai trị hay giám sát đối với Hồng Kông. Các vấn đề Hồng Kông hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ lực lượng bên ngoài nào sử dụng bất kỳ lý do gì để can thiệp vào các vấn đề Hồng Kông”, SCMP trích dẫn tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc tại London

Đại sứ Trung Quốc cũng yêu cầu Anh ngay lập tức ngừng can thiệp vào các vấn đề Hồng Kông và các vấn đề nội bộ khác của Trung Quốc, và làm nhiều hơn để giúp duy trì sự thịnh vượng và ổn định ở Hồng Kông và tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau giữa Trung Quốc và Anh, thay vì làm ngược lại.

Tháng trước, Trung Quốc đã chỉ trích một cuộc gọi giữa Ngoại trưởngAnh Dominic Raab với Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), và coi đó là một sự “vụng trộm” - động thái để gây áp lực lên bà Lâm.

Trước đó, các quan chức cấp cao của Trung Quốc, bao gồm Đại sứ Trung Quốc tại London Lưu Hiểu Minh, đã cáo buộc Jeremy Hunt, người tiền nhiệm của ông Raab, có thái độ “thực dân” liên quan đến Hồng Kông, cảnh báo Anh tránh xa các vấn đề của Trung Quốc và hứa hẹn sẽ gây ra hậu quả.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Cảm ơn anh lái xe container không quen biết!
Vào chiều 25.4, tôi chạy xe ô tô từ Nha Trang về TP.HCM. Khi xe vừa qua khỏi trạm thu phí An Phú và lên giữa dốc cầu An Phú, chuẩn bị rẽ ra Mai Chí Thọ về cầu Sài Gòn thì gặp sự cố, chết máy ngay giữa cầu…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
1 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản ứng khi Anh kêu gọi Bắc Kinh thực hiện đúng nghĩa vụ với Hồng Kông