Tàu chiến Trung Quốc tuần qua có ít nhất ba cuộc tập trận tại các vùng biển khác nhau, một động thái được cho nhằm mục đích tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đồng thởi gửi đi thông điệp đến Mỹ và Đài Loan.

Trung Quốc phô diễn sức mạnh bằng tập trận hải quân

Cẩm Bình | 14/08/2018, 11:05

Tàu chiến Trung Quốc tuần qua có ít nhất ba cuộc tập trận tại các vùng biển khác nhau, một động thái được cho nhằm mục đích tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đồng thởi gửi đi thông điệp đến Mỹ và Đài Loan.

Ngày 13.8, Chiến khu miền nam trực thuộc quân đội Trung Quốc thông báo một đội tàu khu trục thời gian qua đã tiến hành tập trận, trong đó có tập trận bắn đạn thật và tấn công chống tàu ngầm.

Địa điểm tập trận không được tiết lộ, nhưng khu vực mà chiến khu này hoạt động bao trùm cả Biển Đông. Hình ảnh được đăng tải cho thấy có ít nhất 5 tàu khu trục cùng 2 trực thăng tham gia.

Chiến khu miền nam cho biết có tập trận bắn đạn thật - Ảnh: Weixin.qq.com

Trước đó vào ngày 11.8, trang Tân Hoa Xã đưa tin hơn 10 tàu chiến đến từ ba chiến khu vừa diễn tập phòng không quy mô lớn trên biển Hoa Đông.

Mai Châu (thuộc Hạm đội Nam Hải) và Đồng Nhân (Hạm đội Đông Hải), hai tàu hộ vệ Type 056 trong cuộc diễn tập tiến hành bắn tên lửa đánh chặn mục tiêu giả định, trong khi Type 054A Kinh Châu đóng vai trò tàu chỉ huy. Giới nghiên cứu cùng quan chức quân sự giám sát và thu thập thông tin cuộc diễn tập này. Địa điểm tập trận cụ thể cũng được giữ kín.

Trước đó, Cục Hải sự Trung Quốc còn công bố một cuộc tập trận ở Hoàng Hải, diễn ra từ ngày 10 - 13.8. Cơ quan này chỉ mô tả chung về khu vực tập trận, đồng thời nhấn mạnh đây là hoạt động quan trọng.

Các nhà quan sát cho rằng tàu sân bay nội địa 001A có khả năng đã tham gia tập trận Hoàng Hải, vì khu vực tập trận gần thành phố Thanh Đảo nơi tàu này neo đậu.

Bắc Kinh tổ chức một loạt cuộc tập trận nêu trên trong lúc lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn từ ngày 12.8 lên đường Belize và Paraguay (quá cảnh tại Mỹ). Giới chuyên gia đánh giá đây là động thái phô diễn sức mạnh với Washington lẫn Đài Bắc.

Các cuộc tập trận được cho là màn phô diễn sức mạnh với Mỹ lẫn Đài Loan - Ảnh: Weixin.qq.com

Theo Tống Trung Bình, chuyên gia quân sự và nhà bình luận của đài Phượng Hoàng: “Tập trận phòng không trên biển Hoa Đông nhằm đảm bảo an ninh cho tàu sân bay Trung Quốc. Có khả năng một nhóm tàu sân bay tác chiến đang chuẩn bị hoạt động xa hơn. Hoạt động này gửi đi một thông điệp rất rõ ràng cho những lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan, đồng thời răn đe Mỹ hoặc Nhật Bản không nên can thiệp chuyện Đài Loan”.

Nhà bình luận Lý Kiệt cho rằng: “Mặc dù quan hệ song phương gần đây có cải thiện, nhưng Trung Quốc vẫn lo ngại phát triển quân sự của Nhật Bản, do đó cần phải chuẩn bị”. Ông cũng nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ không ngồi yên nếu cảm thấy bị khiêu khích tại khu vực phía tây Thái Bình Dương.

Nhà phân tích Chu Thần Minh lại đánh giá các cuộc tập trận nêu trên là để kiểm tra năng lực của hải quân Trung Quốc sau khi trải qua chương trình tái cấu trúc và hiện đại hóa mạnh mẽ.

“Thông qua tập trận giả lập chiến trường, giới quân sự có thể biết được liệu hải quân có cần thêm trang bị hay không, kiểm tra lại vũ khí cũ lẫn mới và quan trọng nhất là năng lực chiến đấu (của hải quân) có tiến bộ không”, theo nhà phân tích Chu.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phô diễn sức mạnh bằng tập trận hải quân