Diễn biến trong quan hệ với Mỹ là một trong nhiều yếu tố tác động đến giới lãnh đạo Trung Quốc khi lựa chọn khí tài tham gia lễ duyệt binh mừng 70 năm quốc khánh.

Trung Quốc phô diễn vũ khí gì trong duyệt binh quốc khánh sắp tới?

18/03/2019, 17:27

Diễn biến trong quan hệ với Mỹ là một trong nhiều yếu tố tác động đến giới lãnh đạo Trung Quốc khi lựa chọn khí tài tham gia lễ duyệt binh mừng 70 năm quốc khánh.

Duyệt binh kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội Trung Quốc vào năm 2017 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Nguồn tin của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết kỷ niệm quốc khánh từ trước đến nay luôn là dịp phô bày sức mạnh quân sự, tuy vậy giữa lúc đang xung đột với Mỹ về thương mại thì Trung Quốc cần lựa chọn vũ khí xuất hiện ở lễ duyệt binh hết sức cẩn thận để tránh khiêu khích chính quyền Washington.

Theo một trong các nguồn tin: “Công tác chuẩn bị đã bắt đầu, tập dượt tiến hành tại vài cơ sở ngoài ngoại ô Bắc Kinh từ tháng 1. Danh sách gồm 50 - 60 thứ vũ khí đã được đệ trình lên Quân ủy Trung ương. Nếu quan hệ Mỹ - Trung vài tháng tới có cải thiện thì họ sẽ tổ chức duyệt binh ít khiêu khích hơn”.

Dù quyết định cuối cùng là gì, mọi quân chủng đều góp mặt. Tư lệnh lục quân Hàn Vệ Quốc – người phụ trách giám sát việc chuẩn bị duyệt binh kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội hồi 2 năm trước- khẳng định: “Duyệt binh quốc khánh không tập trung vào một lực lượng nào. Đây là đợt phô diễn của tất cả binh sĩ lẫn khí tài thuộc mọi quân chủng”.

Tướng Hàn từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Tại duyệt binh kỷ niệm 90 năm thành lập, quân đội Trung Quốc trưng ra nhiều vũ khí tối tân gồm cả xe tăng mới, tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31AG cùng một loạt chiến đấu cơ, máy bay ném bom.

“Chúng tôi kiểm tra phản xạ lẫn kỷ luật của binh sĩ thông qua những gì họ thể hiện trong duyệt binh”, theo tướng Hàn.

Trung Quốc sẽ lựa chọn vũ khí tham gia duyệt binh quốc khánh cẩn thận, để tránh khiêu khích Mỹ - Ảnh: Sputnik News

Một nguồn tin khác lại tiết lộ: “Quân đội Trung Quốc đưa rất nhiều vũ khí công nghệ cao vào sử dụng nhưng sẽ chỉ khoe khoang một số lượng nhỏ tại duyệt binh. Khó có khả năng khí tài chiến lược như thiết bị lướt siêu thanh (gắn cho tên lửa) hay pháo điện từ xuất hiện. Làm vậy giúp tránh khiến cho Mỹ cũng như các nước láng giềng thấy khó chịu”.

“Để làm duyệt binh thêm phần hoành tráng, họ sẽ phô bày vũ khí chiến thuật, xe tăng chiến đấu chủ lực hoặc súng trường tự động”, nguồn tin cho hay.

Vũ khí chiến thuật có thể là DF-41 – tên lửa đạn đạo liên lục địa mang được nhiều đầu đạn hạt nhân đủ sức vươn đến Mỹ. Loại vũ khí này không xuất hiện tại duyệt binh kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội hồi 2 năm trước.

Nhà phân tích quân sự Chu Thần Minh đánh giá: “Nếu Trung Quốc quả thực cho DF-41 tham gia, thì đó là vì Mỹ đã nâng cấp mạng lưới phòng thủ nhắm vào cường quốc châu Á này”.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 - Ảnh: Baidu

Một “ứng viên” khác là xe tăng hạng nhẹ Type 15. Được thiết kế để tác chiến trên vùng núi cũng như địa hình gồ ghề, Type 15 có động cơ 1.000 mã lực và pháo chính 105mm bắn cả đạn pháo lẫn tên lửa. Xe tăng mới nặng khoảng 32-35 tấn, nhẹ hơn các dòng xe tăng chủ lực khác mà Trung Quốc đang sở hữu như Type 99 (54-58 tấn) hay Type 96 (42,8 tấn).

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phô diễn vũ khí gì trong duyệt binh quốc khánh sắp tới?