Trung Quốc đã phóng vệ tinh Cao Phân 3 từ trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên (tỉnh Sơn Tây) lúc 6 giờ 55 ngày 10.8. Đây là vệ tinh viễn thám quỹ đạo thấp có khả năng quan sát trái đất dưới mọi điều kiện thời tiết. Trung Quốc có thể dùng vệ tinh này để kiểm soát Biển Đông.

Trung Quốc phóng vệ tinh có thể kiểm soát Biển Đông

Hàn Giang | 10/08/2016, 18:53

Trung Quốc đã phóng vệ tinh Cao Phân 3 từ trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên (tỉnh Sơn Tây) lúc 6 giờ 55 ngày 10.8. Đây là vệ tinh viễn thám quỹ đạo thấp có khả năng quan sát trái đất dưới mọi điều kiện thời tiết. Trung Quốc có thể dùng vệ tinh này để kiểm soát Biển Đông.

Theo trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên, vệ tinh Cao Phân3 được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩyTrường Chinh4C. Đây là lần phóng thứ 233 của tên lửa đẩy Trường Chinh 4Cdo Trung Quốc sản xuất.

Vệ tinh Cao Phân3 là vệ tinh hình ảnh radar khẩu độ tổng hợp (SAR) có thể chụp ảnh chính xác trong khoảng cách 1m và hoạt động 24/24 giờ trong mọi điều kiện thời tiết.

Tân Hoa Xã cho biết Trung Quốc sẽ sử dụng hình ảnh thu được từ vệ tinh nàyđể cảnh báo thiên tai, dự báo thời tiết, đánh giá nguồn nước. Vệ tinh này còn có thể được sử dụng để kiêm soát hàng hải.

Đây làvệ tinh viễn thám quỹ đạo thấp đầu tiên của Trung Quốc, có thể hoạt động trong 8 năm.

Học viện Công nghệ vũ trụ Trung Quốc và Học viện Công nghệ vũ trụ Thượng Hải đã phối hợp phát triển vệ tinhdưới sự giám sát của Tập đoàn Công nghệ và Khoa học Hàng không vũ trụ Trung Quốc.

Với 12 kiểu hình ảnh, vệ tinh có khả năng chụp cácbức ảnh rộng về trái đất và mô tả chi tiết từng khu vực.

Theo Tân Hoa Xã, các dự án của Trung Quốc liên quan đến vệ tinh Cao Phân(độ phân giải cao) được bắt đầu vào năm 2013. Đếnnay một số vệ tinh đã được phóng lên quỹ đạo.

Đô đốc Scott Swift chỉ trích các cuộc tập trận của Trung Quốc trên Biển Đông - Ảnh: Reuters.

Trong một diễn biến khác, Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ,đã có chuyến thăm căn cứ hải quân của hạm đội Bắc Hải ở Thanh Đảo (Trung Quốc) hôm9.8.Ông đã tham gia một cuộc họp với các sĩ quanhải quân Trung Quốc.

Ôngnói:“Hai nước cần quan tâm đến tầm quan trọng của minh bạch trong các hoạt động quân sự và nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hạm đội Thái Bình Dương với hạm đội Bắc Hải”.

Tuy nhiên, ôngcũng chỉ trích kế hoạch tập trận chung trong tháng 9.2016 của Trung Quốc và Nga ở Biển Đông. Ôngcho rằng hoạt động quân sự giữa hai cường quốc không đóng góp bất cứ điều gì cho tình hình ổn định khu vực.

“Còn rất nhiều nơi để tiến hành tập trận. Tôi nghĩ các hoạt động chung của Trung Quốc và Nga ở Biển Đông sẽ gây lo lắng cho các nước trong khu vực thay vì đóng góp vào ổn định”, hãng tin VOA dẫn lời ông Swift.

Hàn Giang
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phóng vệ tinh có thể kiểm soát Biển Đông