Trung Quốc cập nhật các quy tắc kiểm soát xuất khẩu xung quanh công nghệ, động thái được cho là có thể làm phức tạp thêm việc bán TikTok ở Mỹ.

Trung Quốc ra quy tắc mới có thể khiến công ty Mỹ muốn mua TikTok sợ hãi

30/08/2020, 08:35

Trung Quốc cập nhật các quy tắc kiểm soát xuất khẩu xung quanh công nghệ, động thái được cho là có thể làm phức tạp thêm việc bán TikTok ở Mỹ.

Trung Quốc cập nhật các quy tắc kiểm soát xuất khẩu xung quanh công nghệ, gây khó dễ cho việc bán TikTok ở Mỹ

Theo The New York Times, hôm 28.8, Trung Quốc đã cập nhật các quy tắc kiểm soát xuất khẩu của nước này, trong đó có những gì họ coi là công nghệ nhạy cảm như bộ máy đề xuất được cá nhân hóa của ứng dụng video phổ biến.

Hãng thông tấn chính thức của Chính phủ Trung Quốc - Tân Hoa Xã đã đăng một bài bình luận hôm 29.8 rằng các quy định mới sẽ buộc ByteDance, công ty mẹ của TikTok, cần được cấp giấy phép trước khi có thể bán TikTok.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh rộ tin ByteDance sắp bán bộ phận TikTok hoạt động ở Mỹ. Động thái trên cho thấy mong muốn của Trung Quốc trong việc quy định các điều khoản giao dịch TikTok dù chính phủ nước này có thể không cấm hoàn toàn, tờ The New York Times cho biết.

Đây cũng là cú đánh mới trong trận chiến giữa Trung Quốc và chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Một chuyên gia về chính sách kinh tế Trung Quốc nói với The New York Times: “Đó có thể là một nỗ lực để chặn hoàn toàn việc bán hàng, hoặc chỉ tăng giá, hoặc kèm theo các điều kiện để tạo đòn bẩy cho Trung Quốc”.

Với các quy tắc kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc, các công ty Mỹ sẽ gặp thêm khó khăn khi muốn mua TikTok.

Trích dẫn lo ngại về an ninh quốc gia, hôm 6.8, Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ giao dịch với ByteDance, chủ sở hữu TikTok. Ngày 14.8, ông Trump ban hành sắc lệnh buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trong 90 ngày nữa.

Chính quyền Trump lo ngại TikTok thu thập dữ liệu người dùng Mỹ và chuyển giao cho chính phủ Trung Quốc. Thế nhưng, TikTok đã nhiều lần phủ nhận điều này và cho rằng nỗi lo ngại trên là không có cơ sở.

Nếu lệnh cấm giao dịch có hiệu lực, có khả năng Apple và Google sẽ không được để TikTok trên kho ứng dụng của mình nữa.

Đến nay, Microsoft, Walmart, Oracle và một công ty khác của Mỹ đang đàm phán mua TikTok. Đầu tháng 8.2020, Microsoft thừa nhận muốn mua TikTok tại Mỹ, Úc, Canada và New Zealand. Song, tin tức về các quy tắc kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc có thể khiến các công ty Mỹ lo lắng. "Chỉ riêng sự không hài lòng của Bắc Kinh có thể khiến công ty muốn mua TikTok sợ hãi. Nhiều công ty trong số đó đang hoạt động ở Trung Quốc", The New York Times nhận định.

Oracle từ chối bình luận, còn Microsoft, ByteDance, TikTok, Nhà Trắng và Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cũng chưa trả lời khi được hỏi về vấn đề trên.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
EU cho TikTok 24 giờ để đánh giá rủi ro của TikTok Lite với sức khỏe tâm thần người dùng
Ủy ban châu Âu hôm 17.4 cho biết TikTok có 24 giờ để đưa ra đánh giá rủi ro với ứng dụng TikTok Lite vừa ra mắt tháng này tại Pháp và Tây Ban Nha, do lo ngại về tác động tiềm ẩn của nó với trẻ em và sức khỏe tâm thần người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
12 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ra quy tắc mới có thể khiến công ty Mỹ muốn mua TikTok sợ hãi