Một phát ngôn viên của Quốc hội Trung Quốc cho biết vào ngày 4.2 rằng, Bắc Kinh sẽ tăng ngân sách quốc phòng trong năm 2016 từ 7% lên 8%.

Trung Quốc tăng chi tiêu quân sự trong năm 2016

04/03/2016, 18:32

Một phát ngôn viên của Quốc hội Trung Quốc cho biết vào ngày 4.2 rằng, Bắc Kinh sẽ tăng ngân sách quốc phòng trong năm 2016 từ 7% lên 8%.

Trung Quốc dự định tăng ngân sách quốc phòng từ 7% vào năm 2015 lên 8% trong năm 2015, đây là sự gia tăng nhỏ nhất trong kế hoạch phân bổ ngân sách quân sự của nước này trong 6 năm qua. Phát ngôn viên Fu Ying cho biết con số chính thức sẽ được công bố tại phiên họp thường niên của quốc hội - Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc 2016.
Bà Ying nói thêm rằng chính phủ sẽ xem xét nhu cầu quốc phòng, phát triển kinh tế và khả năng tài chính để quyết định ngân sách quốc phòng trong năm 2016. Trước đó, một báo cáo từ South China Morning Post (SCMP) cho biết ngân sách quốc phòng có thể tăng lên đến 20%, một sự nhảy vọt kể từ năm 2007. Tuy nhiên, tờ báo Global Times của nhà nước cho rằng con số do SCMP cung cấp là quá cao.
Viet Nam, Trung Quoc, My, Bien Dong, Ngan sach quoc phong.
Trung Quốc hiện duy trì đạo quân lớn nhất thế giới.
Các nhà phân tích nhận định ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng do 2 yếu tố. Một là kế hoạch giảm bớt quy mô của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) phải đến cuối năm 2017 mới được thực hiện, với hơn 300.000 quân cắt giảm. Hơn nữa, một phần ngân sách sẽ được sử dụng để trả lương hưu và các khoản bồi thường cho binh sĩ, theo Global Times.

Ngay cả khi cắt giảm quy mô quân đội, Trung Quốc vẫn duy trì đội quân lớn nhất thế giới với khoảng 2 triệu quân thuộc tất cả các binh chủng. Ngoài ra, việc Trung Quốc ngày càng đẩy mạnh hoạt động tại Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực như Việt Nam, Philippines, cũng khiến nước này phải gia tăng ngân sách quốc phòng.

Năm 2015, nền kinh tế lớn nhất châu Á tăng ngân sách quốc phòng lên 10,1% và đạt 135,27 tỷ USD, mức tăng thấp nhất trong 5 năm trước đó. Ngược lại, Mỹ ưu tiên cho chi tiêu quân sự trên 500 tỷ USD trong năm 2015, và là quốc gia duy nhất có ngân sách quốc phòng lớn hơn Trung Quốc.

Hàn Giang ( theo International Business Times )

Bài liên quan
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
13 phút trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tăng chi tiêu quân sự trong năm 2016