Bộ Quốc phòng Trung Quốc (TQ) thông báo rằng: TQ tập trận trong năm 2015, sẽ chú trọng “cải thiện khả năng chiến đấu” để "TQ thắng các cuộc chiến tranh khu vực", trong bối cảnh Bắc Kinh dính líu nhiều tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Trung Quốc tập trận để "thắng các cuộc chiến tranh khu vực"

Một Thế Giới | 30/01/2015, 13:54

Bộ Quốc phòng Trung Quốc (TQ) thông báo rằng: TQ tập trận trong năm 2015, sẽ chú trọng “cải thiện khả năng chiến đấu” để "TQ thắng các cuộc chiến tranh khu vực", trong bối cảnh Bắc Kinh dính líu nhiều tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Quân đội giải phóng nhân dân TQ( PLA) được giao nhiệm vụ cải thiện khả năng chiến đấu, để "TQ thắng các cuộc chiến tranh khu vực" , theo chỉ đạo của tổng tư lệnh quân đội Tập Cận Bình, nhân vật đang thể hiện thái độ kiên quyết bài trừ tham nhũng trong lực lượng quân sự lớn nhất thế giới.

Khi được hỏi về kế hoạch tập trận năm 2015, người phát ngôn PLA là thượng tá Yang Yjun mạnh miệng nói với các nhà báo:

“PLA sẽ đề cao tiêu chuẩn cải thiện khả năng chiến đấu. PLA cũng sẽ tham gia nhiều cuộc tập trận chung và thi đua với các lực lượng quân sự nước ngoài, để cải thiện khả năng chiến thắng các cuộc chiến khu vực”.

Các lĩnh vực tăng cường huấn luyện của PLA gồm “một môi trường điện từ trong những địa hình đặc biệt và trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt”. Ông không nêu ví dụ cụ thể.

Khi được hỏi riêng về hoạt động của hải quân TQ ở Ấn Độ Dương, gồm tàu ngầm, Yang nói từ năm 2008, TQ đã cử nhiều loại tàu đến Vịnh Aden để thực hiện nhiệm vụ hộ tống và các chiến dịch chống hải tặc của quốc tế:

“Trong quá trình này, chúng tôi đã báo với các nước có liên quan về nhiệm vụ hộ tống của tàu hải quân PLA, gồm tàu ngầm của hải quân PLA. Đó là những hoạt động bình thường, không cần phải chú ý quá nhiều về chúng”.

Yang nói rằng TQ đã mở rộng tầm hoạt động của hải quân, đưa nhiều tàu hạm xa bờ để hoạt động hộ tống-chống hải tặc, hỗ trợ nhân đạo, thảm họa và cứu hộ y tế, tìm kiếm và cứu hộ.

Ông này còn nói: “Làm thế, hải quân TQ đang góp phần vào các nhiệm vụ quốc tế, đem lại sự hòa bình và ổn định trên các vùng biển”.

Yang không đề cập ý nghĩa “chiến tranh khu vực”, nhưng TQ đang dính líu những vụ đối đầu với Nhật Bản trên biển Hoa Đông, với Philippines và Việt Nam trong vụ tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Đã có sự quan ngại sự tranh chấp này sẽ chuyển thành những cuộc xung đột quân sự. Nhật-Trung tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát, nhưng TQ cũng đòi chủ quyền và gọi là quần đảo Điếu Ngư.

Hai bên từng thỏa thuận về nguyên tắc, lập một đường dây nóng hàng hàng để tránh xung đột, nhưng các cuộc thương lượng bị ngưng sau khi quan hệ xấu đi từ năm 2012, khi chính phủ Nhật quốc hữu hóa vài đảo khiến TQ nổi giận.

Hồi tháng 11.2014, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe họp thượng đỉnh lần đầu tiên, và hai bên đạt một thỏa thuận lập tài liệu làm rõ những bất đồng xung quanh cuộc tranh chấp.  

Yang nói các cuộc đàm phán về vấn đề hàng hải đã được nối lại trong tháng 1 tại Nhật, và đã có vài tiến bộ. Hai bên đồng ý theo gợi ý của TQ, rằng sẽ thay đổi hệ thống liên lạc về cả tranh chấp không-hải phận: “Sự thay đổi này sẽ tạo dễ dàng cho hai bên trao đổi-tư vấn về các vấn đề an ninh trên không và trên biển”.

Theo một diễn đàn mạng của Nhân dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản TQ), trong năm nay, TQ sẽ có kế hoạch diễu binh kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít, nhằm phô trương sức mạnh quân sự với Nhật và Mỹ.

Diễn đàn này viết: “TQ sẽ không bao giờ cho phép Nhật thách thức trật tự hậu chiến liên quan quyền lợi TQ”.

Và cuộc diễu binh nhằm “tăng cường niềm tự hào dân tộc của nhân dân TQ, sự tự tin trong việc thể hiện tinh thần và vũ khí của quân đội TQ”.   

Nhân dân nhật báo cũng viết cuộc diễu binh “nhằm thông báo cho bọn quan tham biết, rằng quân đội, cùng cơ cấu thanh tra kỷ luật của đảng và hệ thống pháp lý-chính trị-nằm trong đảng và nhân dân”.
Bảo Vĩnh
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tập trận để "thắng các cuộc chiến tranh khu vực"