Ngày 14.6, Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng các nước đang "bôi nhọ" Trung Quốc về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, không phải là "đại diện cho cộng đồng quốc tế".

Trung Quốc than phiền bị các nước bôi nhọ trong tranh chấp Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 15/06/2016, 06:11

Ngày 14.6, Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng các nước đang "bôi nhọ" Trung Quốc về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, không phải là "đại diện cho cộng đồng quốc tế".

Trung Quốc một mực tuyên bố rằng nước này không có ý định đe dọa trên Biển Đông, dù Bắc Kinh đang liên tục củng cố sự hiện diện quân sự của mình trên Biển Đông với hàng loạt các động thái phi pháp như xây đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, dựa trên yêu sách "đường chín đoạn" mà nước này tự vẽ ra.Philippines đã kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài thường trực The Hague, thách thức yêu sách "đường chín đoạn" của Trung Quốc.

Hành động của Trung Quốc đã khiến nhiều nước như Mỹ, Liên minh châu Âu, Úc, Nhật Bản lên tiếng chỉ trích. Cả Mỹ và EU đều đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết của tòa án trọng tài, dù phán quyết của tòa này không có chế tài thực thi và thường bị phớt lờ trước đây.

Khôi hài hơn,Trung Quốc tuyên bố rằng các nước "hỗ trợ" mình đang "lên tiếng bảo vệ công lý" trước hành động khiếu kiện "phi pháp" của Philippines.Diễn biến mới này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường "nói lý" trước khi tòa án trọng tài thường trực The Hague ra phán quyết về vụ kiện của Philippines.

Dùtuyên bố là có tới hơn 40 quốc gia cung cấp "hỗ trợ" cho lập trường của nước này về vụ kiện của Philippines(mới nhất là hai quốc gia châu Phi Sierra Leone và Kenya) nhưng Bắc Kinh không nêu được đầy đủ tên các nước này.Theo nhiều chuyên gia quốc tế thì con số 40 nước mà Trung Quốc đưa ra rất mơ hồ.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc than phiền bị các nước bôi nhọ trong tranh chấp Biển Đông