Sau thiết quân luật, Ukraine ngày 30.11 ban hành lệnh cấm nhập cảnh vào nước này với đối tượng nam giới Nga từ 16 đến 60 tuổi.

Đàn ông Nga từ 16 đến 60 tuổi bị Ukraine cấm nhập cảnh

Cẩm Bình | 01/12/2018, 10:20

Sau thiết quân luật, Ukraine ngày 30.11 ban hành lệnh cấm nhập cảnh vào nước này với đối tượng nam giới Nga từ 16 đến 60 tuổi.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định lệnh cấm giúp một cuộc xâm lược toàn diện không xảy ra. Theo ông: “Đây là những biện pháp ngăn chặn Liên bang Nga lập nên một vài đội quân đại diện và tiến hành hoạt động như đã từng làm năm 2014 (sáp nhập Crimea)”.

Tại Moscow, một nghị sĩ Nga cho biết nước này không có kế hoạch trả đũa bằng cách ra quy định tương tự.

Tổng thống Petro Poroshenko tổ chức cuộc họp với người đứng đầu các lực lượng quân đội Ukraine hôm 30.11 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, phía Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố khoản hỗ trợ tài chính 500 triệu euro cho Kiev đồng thời dự kiến kéo dài trừng phạt áp đặt với Nga thêm 1 năm.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk phát biểu khi đang có mặt tại Argentina dự hội nghị cấp cao G-20: “Châu Âu thống nhất trong ủng hộ chủ quyền cùng toàn vẹn lãnh thổ Ukraine. Vì vậy tôi tin chắc EU sẽ gia hạn trừng phạt Moscow (trong cuộc họp hai ngày 13 và14.12 tới)”.

Nga cuối tuần bắt giữ 3 tàu chiến Ukraine trên eo biển Kerch với lý do xâm phạm lãnh hải bất hợp pháp. Căng thẳng đang ngày càng leo thang khi các bên có nhiều phát ngôn và hành động.

Không chỉ châu Âu, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng vừa bất ngờ hủy gặp người đồng cấp Vladimir Putin bên lề hội nghị G-20. Nhà lãnh đạo Washington đưa ra lý do Moscow chưa chịu thả tàu cùng thủy thủ Ukraine để bỏ cuộc gặp lên kế hoạch từ trước, nhưng phía Bộ Ngoại giao Nga cho rằng tình hình chính trị trong nước mới khiến ông Trump đưa ra quyết định này.

“Chúng tôi đã được nghe lời giải thích chính thức. Có đúng như vậy không? Tôi nghĩ lý do thực sự là tình hình chính trị bên trong nước Mỹ vốn có vai trò quan trọng trong việc ra các quyết định”, theo người phát ngôn Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga.

Cẩm Bình (theo Reuters, TASS)
Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàn ông Nga từ 16 đến 60 tuổi bị Ukraine cấm nhập cảnh