Sầu riêng - được trồng trên khắp Đông Nam Á - là trái cây gây tranh cãi. Nhiều người không chịu nổi hương vị đặc biệt của nó trong khi không ít người khác ca ngợi đây là “vua của các loại trái cây”.

Trung Quốc triển khai ‘ngoại giao sầu riêng’ với Đông Nam Á

Cẩm Bình | 26/07/2022, 08:29

Sầu riêng - được trồng trên khắp Đông Nam Á - là trái cây gây tranh cãi. Nhiều người không chịu nổi hương vị đặc biệt của nó trong khi không ít người khác ca ngợi đây là “vua của các loại trái cây”.

Tuy nhiên, sầu riêng giờ đây đang giữ vai trò trung tâm trong nỗ lực ngoại giao của Trung Quốc. Bắc Kinh cam kết nhập nhiều loại trái cây này hơn từ Đông Nam Á nhằm tăng cường quan hệ với các nước khu vực.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong chuyến thăm Kuala Lumpur gặp người đồng cấp Saifuddin Abdullah ngày 12.7 đặc biệt nhắc đến sầu riêng: “Sáng nay chúng tôi có bữa ăn trưa làm việc, người bạn tốt của tôi mời tôi ăn một chiếc bánh Mao Sơn Vương (bánh sầu riêng nổi tiếng của Malaysia). Bánh rất ngon và tôi rất ấn tượng”.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Vương còn khẳng định Trung Quốc sẵn sàng nhập thêm dầu cọ, trái cây nhiệt đới cùng nhiều nông sản khác từ Malaysia.

tqdurian.jpg
Ngoại trưởng Trung Quốc (trái) gặp người đồng cấp Malaysia - Ảnh: SCMP

Trung Quốc cũng cùng với Việt Nam ký kết thỏa thuận xuất khẩu sầu riêng tươi vào Trung Quốc theo đường chính ngạch sau gần 4 năm đàm phán.

Nông dân trồng sầu riêng ở Việt Nam đang chuẩn bị để nắm lấy cơ hội thâm nhập thị trường Trung Quốc rộng mở. Tổng cộng 123 cơ sở trồng sầu riêng cùng 57 nhà máy đóng gói đã tham gia khóa đào tạo 3 ngày do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức trong tuần trước.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó cho biết hai bên nhất trí xem xét khả năng thiết lập cơ chế phát triển chuỗi sản xuất và cung ứng, đẩy mạnh xây dựng cảng tạo thuận lợi cho thương mại song phương.

Trung Quốc cũng thảo luận vấn đề nhập khẩu sầu riêng với Campuchia và Philippines. Trang tin Thmey Thmey cho biết chương trình thí điểm nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Campuchia đã khởi động vào đầu tháng qua với lô hàng đầu tiên nặng 50 tấn.

Theo số liệu của hải quan Trung Quốc, nước này năm ngoái nhập khoảng 821.600 tấn sầu riêng tươi với giá trị ước tính là 4,2 tỷ USD.

Đông Nam Á là một trong những nơi chứng kiến cạnh tranh Mỹ - Trung diễn ra gay gắt nhất. Trung Quốc nỗ lực củng cố ảnh hưởng kinh tế - chính trị bấy lâu nay. Vốn có lợi thế hơn khi có quan hệ đồng minh với Philippines, Thái Lan cùng quan hệ hợp tác quốc phòng và kinh tế gắn kết chặt chẽ với Singapore, Indonesia, Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden còn triển khai hàng loạt sáng kiến hợp tác mới với Đông Nam Á trong nhiều lĩnh vực như hàng hải, năng lượng sạch, hạ tầng, y tế công, giáo dục, phát triển kỹ thuật số...

Đối mặt với cạnh tranh Mỹ - Trung, ASEAN cùng các nước thành viên nhiều lần khẳng định họ không chọn đứng về phe nào cả.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc triển khai ‘ngoại giao sầu riêng’ với Đông Nam Á