Thủ tướng Anh Boris Johnson nói với đội ngũ trợ lý rằng ông tin bản thân sẽ trở lại nắm quyền trong vòng 1 năm.

Thủ tướng Anh học theo ông Trump

Cẩm Bình | 25/07/2022, 10:01

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói với đội ngũ trợ lý rằng ông tin bản thân sẽ trở lại nắm quyền trong vòng 1 năm.

Đây là thông tin do Tim Montgomerie - người từng làm trợ lý cho Thủ tướng Johnson - đăng trên Twitter. Báo The Daily Telegraph cũng đưa tin nội bộ đảng Bảo thủ đang tranh cãi về một bản kiến nghị kêu gọi bổ sung Thủ tướng Johnson vào danh sách bầu chọn lãnh đạo đảng sắp tới.

Thủ tướng Johnson dường như đang học theo cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump – nhân vật vẫn nắm giữ ảnh hưởng nổi bật trong đảng Cộng hòa sau khi rời nhiệm sở, nhiều lần ám chỉ sẽ tranh cử lần nữa vào năm 2024.

cu220412085815-boris-johnson-0407-super-tease.jpg
Thủ tướng Anh Boris Johnson ấp ủ tham vọng quay lại nắm quyền - Ảnh: The Telegraph

Thủ tướng Johnson trước đây từng được so sánh với cựu Tổng thống Trump, và dường như hiện vẫn có nhiều người ủng hộ ông giành lại vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ lẫn ghế Thủ tướng.

Nhóm Conservative Post đã viết bản kiến nghị kêu gọi bổ sung Thủ tướng Johnson vào danh sách bầu chọn lãnh đạo đảng. Bản kiến nghị đến nay thu thập được chữ ký của hơn 8.000 đảng viên.

Nghị sĩ đảng Bảo thủ Michael Fabricant tuyên bố: “Nếu Johnson vẫn còn khát vọng tiếp tục mặc dù bị các Bộ trưởng phản bội, thì tôi sẽ ủng hộ”.

Không có rào cản pháp lý nào ngăn cản Thủ tướng Johnson quay lại. Chính trị gia Harold Wilson từng giữ Thủ tướng Anh hai nhiệm kỳ cách nhau (1964-1970 và 1974-1976) nhưng ông vẫn là người lãnh đạo đảng Lao động xuyên suốt khoảng thời gian này.

Khoảng 150.000 - 175.000 đảng viên Bảo thủ chuẩn bị bầu chọn một trong hai nhân vật là Ngoại trưởng Liz Truss và cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak vào vị trí lãnh đạo đảng. Dự kiến ngày 5.9 sẽ có kết quả.

Trong thời gian chờ đợi, ông Johnson vẫn giữ chức Thủ tướng. Thông tin về tham vọng quay lại của ông có thể ảnh hưởng đến cuộc đua chọn ra người kế nhiệm.

Nghị sĩ Steve Baker - ủng hộ Ngoại trưởng Truss - lại cảnh báo nếu chiến dịch đưa Thủ tướng Johnson quay lại thành công và ông tiếp tục giữ ghế lãnh đạo, chính phủ Anh sẽ rơi vào cảnh hỗn loạn “kiểu Trump”.

Thủ tướng Johnson chấp nhận từ chức vào đầu tháng 7 sau khi vướng phải hàng loạt bê bối. Hàng loạt quan chức cấp cao từ chức để tỏ ý phản đối khiến ông không thể nắm quyền được nữa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Anh học theo ông Trump