Hãng tin Reuters tường thuật cuộc diễn tập Quan An diễn ra lúc trưa 25.7. Đường phố vắng lặng và người dân được yêu cầu ở yên trong nhà tại nhiều khu vực của Đài Loan, trong đó có thành phố Đài Bắc.

Đài Loan diễn tập đối phó nguy cơ bị tấn công từ trên không

Bảo Vĩnh | 25/07/2022, 17:12

Hãng tin Reuters tường thuật cuộc diễn tập Quan An diễn ra lúc trưa 25.7. Đường phố vắng lặng và người dân được yêu cầu ở yên trong nhà tại nhiều khu vực của Đài Loan, trong đó có thành phố Đài Bắc.

Còi báo động vang lên lúc 1 giờ 30 trưa 25.7 để diễn tập sơ tán khiến nhiều nơi ở phía bắc đảo dừng hoàn toàn mọi hoạt động trong 30 phút.

Tin nhắn “báo động tên lửa” được gửi đến điện thoại của từng người, yêu cầu họ lập tức sơ tán vào nơi an toàn.

Tại TP.Đài Bắc, cảnh sát hướng dẫn xe cộ đậu nép vào sát lề, khách bộ hành nấp vào trong các tòa nhà. Các cửa hiệu, nhà hàng đóng cửa và tắt đèn để tránh trở thành mục tiêu nếu xảy ra một cuộc tấn công vào ban đêm.

Lính chữa cháy tập luyện cách dập tắt một đám cháy do cuộc tấn công tên lửa gây ra.

30 phút sau, còi báo yên vang lên báo hiệu chấm dứt cuộc diễn tập Quan An (tên gọi này có nghĩa “mãi mãi bình yên”). Sau đó, thị trưởng Đài Bắc nói đây là hoạt động cần thiết để chuẩn bị nếu xảy ra chiến tranh.

Đài Loan và Trung Quốc tăng căng thẳng trong thời gian gần đây. Bắc Kinh xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để thu hồi. Đài Bắc bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và thề sẽ phòng thủ đến cùng.

Reuters nêu Đài Loan có quy định tổ chức những cuộc diễn tập đề phòng bị không kích. Sau TP.Đài Bắc, các vùng ở Đài Loan sẽ diễn tập trong tuần này. Dịch COVID-19 vừa qua đã buộc phải hoãn cuộc diễn tập Quan An suốt 2 năm qua.

Cuộc chiến tranh do Nga mở ở Ukraine đã tái lập tranh luận ở Đài Loan về cách phản ứng tốt nhất nếu xảy ra một cuộc tấn công vào lúc quân đội Trung Quốc gia tăng hoạt động quanh Đài Loan.

Thị trưởng Đài Bắc nói: “Máy bay quân sự Trung Quốc thường xuyên uy hiếp Đài Loan trong vài năm gần đây, và các diễn biến này nhắc nhở chúng tôi cần cảnh giác trong thời bình”.

Mỹ đã tỏ bày quan ngại các ý đồ của Trung Quốc đối với Đài Loan. Trung Quốc đã phát cảnh báo đến chính phủ Tổng thống Mỹ Joe Biden về khả năng sẽ có phản ứng quân sự nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan trong tháng 8 tới.

Đài Loan đã nâng mức báo động từ khi Nga tấn công vào Ukraine, dù không ghi nhận bất kỳ hoạt động quân sự bất thường nào của Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã xem việc tăng cường khả năng phòng thủ là mối quan tâm hàng đầu, và bà tuyên bố chỉ có nhân dân Đài Loan mới có quyền quyết định tương lai của mình. Sáng sớm 25.7, bà Thái Anh Văn viết Facebook nhắc người dân về cuộc diễn tập Quan An: “Khi mọi người nhận được tin nhắn, chớ hoảng loạn. Hỡi các công dân, vui lòng sơ tán theo đúng sự hướng dẫn”.

Bài liên quan
Đài Loan khuyến cáo người dân không dự diễn đàn hợp tác với Trung Quốc
Ủy ban sự vụ Đại lục (MAC) thuộc chính quyền Đài Loan khuyến cáo người dân đảo tự trị không tham dự Diễn đàn Hai bờ tại Trung Quốc sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan diễn tập đối phó nguy cơ bị tấn công từ trên không