Báo cáo của Tân Hoa Xã dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Lạc Ngọc Thành gọi việc giam giữ bà Mạnh là "cực kỳ nghiêm trọng", yêu cầu Mỹ hủy bỏ lệnh bắt giữ bà và nói rằng Trung Quốc sẽ tiến hành các bước tiếp theo dựa trên phản ứng của Washington.

Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ phản đối việc bắt CFO của Huawei

Anh Tú (tổng hợp) | 10/12/2018, 08:07

Báo cáo của Tân Hoa Xã dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Lạc Ngọc Thành gọi việc giam giữ bà Mạnh là "cực kỳ nghiêm trọng", yêu cầu Mỹ hủy bỏ lệnh bắt giữ bà và nói rằng Trung Quốc sẽ tiến hành các bước tiếp theo dựa trên phản ứng của Washington.

Ngày 9.12, Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành đã triệu tập Đại sứ Mỹ Terry Branstad để đưa ra "phản đối mạnh mẽ" việc bà Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ tại Canada theo yêu cầu từ phía Mỹ.

Bà Mạnh bị bắt giữ vào ngày 1.12 tại Vancouver khi đang trung chuyển sân bay vàphải đối mặt với nguy cơ dẫn độ sang Mỹ. Các công tố viên Mỹ cho rằng bà đã phạm tội gian lận khi đã dùng một công ty bình phong có trụ sở tại Hồng Kông để làm ăn với Iran, trái với lệnh trừng phạt của Mỹ.

Báo cáo của Tân Hoa Xã dẫn lời ông Lạc gọi việc giam giữ bà Mạnh là "cực kỳ nghiêm trọng", yêu cầu Mỹ hủy bỏ lệnh bắt giữ bà và nói rằng Trung Quốc sẽ tiến hành các bước tiếp theo dựa trên phản ứng của Washington.

Trước đó, vào 8.12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lên tiếng cảnh báo Canada rằng sẽ chịu những hậu quả nghiêm trọng nếu không lập tức trả tự do cho bà Mạnh. Thứ trưởng Ngoại giao Lạc Ngọc Thành cũng triệu tập Đại sứ Canada John McCallum để bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ.

Thứ trưởng Lạc nói rằng hành động bắt giữ phớt lờ luật pháp rấtvô lý. Đồng thời, ông khẳng định:"Trung Quốc yêu cầu phía Canada lập tức trả tự do cho người bị giam cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ, nếu không Canada phải chịu hoàn toàn trách nhiệm do những hậu quả nghiêm trọng đem lại”.

Trong phiên điều trần ngày 7.12 nhằm xem xét liệu CFO Huawei được bảo lãnh tại ngoại hay không đã kết thúc mà không có quyết định nào được đưa ra, nên phải hoãn lại đến ngày 10.12. Trong phiên điều trần, bà Mạnh cũng lập luận rằng mình nên được tại ngoại do tăng huyết áp nghiêm trọng sau khi bị giam ở Canada.

Nhưng các công tố viên yêu cầu không cho bà Mạnh tại ngoại với lý do là bà có quan hệ rộng, nhiều tiền nên có thể chạy trốn khỏi Canada để tránh bị dẫn độ sang Mỹ.Nếu bị kết án, bà Mạnh có thể phải đối mặt với án tù lên tới 30 năm, và nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ. Vụ bắt giữ bà Mạnh đã tác động mạnh tớithị trường chứng khoán toàn cầu, dấy lên nghi ngờ rằng Mỹ và Trung Quốc khócó thể đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nước.

Vụ bà Mạnh bị bắt giữ được tiến hành ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại Argentina và đồng ý "hưu chiến"trong 3 tháng để haibên đàm phán, giải quyết các vấn đề trong chiến tranh thương mại. Giới quan sát cho rằng việc bắt giữ bà Mạnh sẽ khiến việc giải quyết chiến tranh thương mại "giờ đây đã khó càng thêm khó".

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ phản đối việc bắt CFO của Huawei