Quân đội Nhật Bản muốn tăng chi tiêu nhằm đối phó với các thách thức an ninh cũng như để thu hẹp thặng dư thương mại với Mỹ bằng cách mua thêm khí tài từ đồng minh này.

Nhật sẽ tăng mạnh chi tiêu quốc phòng

Cẩm Bình | 09/12/2018, 14:25

Quân đội Nhật Bản muốn tăng chi tiêu nhằm đối phó với các thách thức an ninh cũng như để thu hẹp thặng dư thương mại với Mỹ bằng cách mua thêm khí tài từ đồng minh này.

Bộ Quốc phòng Nhật lên kế hoạch chi tối thiểu 27 nghìn tỉyên (240 tỉUSD) trong giai đoạn 4.2019- 3.2024, với mức tăng trung bình 1,1% mỗi năm, cao hơn mức 0.8% trong 5 năm qua (kết thúc vào tháng 3.2019).

Hiện tại khoản chi cho khí tài và nhân sự chiếm khoảng 80% chi tiêu quốc phòng. Nhưng theo kế hoạch cho 5 năm tới thì ngân sách mua thiết bị mới sẽ được tách riêng, qua đó khiến việc sắm khí tài Mỹ trở nên dễ dàng hơn. Nội các Nhật dự kiến phê duyệt đề xuất tăng chi tiêu vào giữa tháng 12.

Nhật đặt mua không ít tiêm kích F-35 từ Mỹ - Ảnh: SCMP

Tháng 8 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nhật đã tìm cách tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 5,3 nghìn tỉyên (47 tỉ USD) cho năm tới, nhằm phục vụ công tác nâng cấp năng lực phòng thủ trước tên lửa đạn đạo từ CHDCND Triều Tiên, mối đe dọa mà Tokyo vẫn luôn dè chừng dù Bình Nhưỡng cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân. Sức mạnh trên biển lẫn trên không ngày càng phát triển của Trung Quốc cũng là vấn đề an ninh mà Nhật Bản phải chú ý.

Bên cạnh đó, mua thêm khí tài Mỹ còn giúp giảm bớt xung đột thương mại với Mỹ. Tổng thống Donald Trump từng đưa ra lời đề nghị mua thêm hàng hóa bao gồm cả trang thiết bị quân sự, đồng thời còn đe dọa áp thuế với ô tô nhập từ Nhật để giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Tokyo.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Cựu CEO Google từng định mua TikTok, nêu 4 lý do khiến Trung Quốc đi sau Mỹ về AI
Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành Google, cho biết ông từng cân nhắc khả năng mua TikTok nhưng hiện đã từ bỏ ý định sở hữu ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng của tập đoàn ByteDance (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật sẽ tăng mạnh chi tiêu quốc phòng