Tổng thống Donald Trump ngày 8.12 thông báo ông sẽ đề cử tướng 4 sao Mark Milley làm Chủ tịch tiếp theo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ (JCS) thay cho tướng Joseph Dunford sắp về hưu.

Ông Trump chọn Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ mới

Cẩm Bình | 09/12/2018, 14:21

Tổng thống Donald Trump ngày 8.12 thông báo ông sẽ đề cử tướng 4 sao Mark Milley làm Chủ tịch tiếp theo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ (JCS) thay cho tướng Joseph Dunford sắp về hưu.

Thông báo được Tổng thống Trump đăng tải trên trang Twitter, kèm theo lời cảm ơn hai vị tướng vì đã phục vụ đất nước. Ông Milley hiện giữ chức Tham mưu trưởng lục quân Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mỹgiới thiệu đề cử cho chức Chủ tịch JCS khá sớm, khi tướng Dunford dự kiến vẫn giữ chức này cho đến ngày 1.10.2019.

Người phát ngôn Patrick Ryder của JCS cho biết: “Tướng Dunford gửi lời chúc mừng. Ông ấy cùng Milley phục vụ trong chiến đấu lẫn thời bình, và đánh giá rất cao khả năng lãnh đạo của vị tướng này”. Cũng theo người phát ngôn thì Chủ tịch JCS đương nhiệm sẽ làm hết nhiệm kỳ.

Người phát ngôn Mike Andrews của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi biết về đề cử của Tổng thống và cũng đặt niềm tin vào tướng Milley”.

Nghị sĩ Lindsey Graham, thành viên Ủy ban Quân vụ thuộc Thượng viện Mỹ, đánh giá: “Milley là một chỉ huy có khả năng được kiểm chứng qua chiến đấu cũng như nhà cải cách Lầu Năm Góc, người xứng đáng kế nhiệm tướng Dunford”.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ đương nhiệm Joseph Dunford (trái) - Ảnh: The Washington Post

Tướng Milley đến nay đã có 35 năm phục vụ trong quân đội, từng chỉ huy các đơn vị Mỹ hoạt động tại Iran và Afghanistan. Sau khi trở thành Tham mưu trưởng lục quân Mỹ, ông giúp giám sát hoạt động chuyển trọng tâm từ chống khủng bố sang đối phó với thách thức từ Trung Quốc, Nga của binh chủng mình quản lý.

Từ lâu trước khi chính quyền Tổng thống Trump ban hành chiến lược quốc phòng xem Trung Quốc với Nga là nguy hiểm nhất, tướng Milley đã từng cảnh báo lục quân Mỹ đang mất dần lợi thế tác chiến trước “một cường quốc”.

Milley cũng nhiều lần chỉ trích việc giới nghị sĩ Mỹ trì hoãn tăng chi tiêu cho quân đội. Vị tướng này cuối năm 2017 còn nhận định tình hình trên bán đảo Triều Tiên là mối nguy lớn trong ngắn hạn, vì vậy lục quân theo chỉ thị của ông đã tăng cường đạn dược cũng như triển khai nhiều đơn vị sẵn sàng chiến đấu đến Hàn Quốc.

Cẩm Bình (theo Reuters, Politico)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump chọn Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ mới