Trung Quốc đã gia tăng trợ cấp cho các doanh nghiệp chứng khoán nước này và điều đó có thể khiến Mỹ tức giận, tăng cường cuộc chiến thương mại hơn nữa, theo Financial Times.

Trung Quốc trợ cấp cho doanh nghiệp 22,3 tỉ USD giữa cuộc chiến thương mại với Mỹ

Hà Ngọc Bách | 28/05/2019, 15:08

Trung Quốc đã gia tăng trợ cấp cho các doanh nghiệp chứng khoán nước này và điều đó có thể khiến Mỹ tức giận, tăng cường cuộc chiến thương mại hơn nữa, theo Financial Times.

Trung Quốc đã tăng trợ cấp cho các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán trong nước lên mức kỷ lục vào năm 2018 để giúp họ vượt qua sự suy giảm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới,một động thái có khả năng làm căng thẳng thêm các cuộc đàm phán thương mại với Washington.

Các khoản trợ cấp của Bắc Kinh và chính quyền địa phương cho các công ty niêm yết đã tăng 14% mỗi năm lên 153,8 tỉ nhân dân tệ (22,3 tỉ USD) trong năm 2018, theo dữ liệu được thu thập bởi trung tâm dữ liệu tài chính Wind.

“Những thông tin này chỉ củng cố ấn tượng rằng các công ty Trung Quốc bắt đầu cuộc đua kinh doanh với điểm xuất phát vượt xa đối thủ cạnh tranh của họ”, ông Scott Kennedy -Giám đốc dự án về doanh nghiệp Trung Quốc và nền kinh tế chính trị tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế ở Washingtonnói.

Ông Kennedy cho biết thêm rằng các khoản trợ cấp được tiết lộ này đã loại trừ một loạt các khoản trợ cấp ngầm và các hàng rào phi thuế quan khác.Nền kinh tế Trung Quốc tăng 6,6% trong năm ngoái, là tốc độ chậm nhất trong gần 3 thập kỷvì tăng trưởng tín dụng yếu và tình hình cuộc chiến thương mại với Mỹ xấu đi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tháng này đã tăng thuế đối với 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và đặt nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei vào "danh sách đen".

Washington từ lâu muốn Bắc Kinh dỡ bỏ sự hỗ trợ của nhà nước đối với khu vực doanh nghiệp mà Mỹ cho là làm méo mó thị trường, giúp các công ty Trung Quốc có lợi thế kinh doanh không công bằng trên thị trường toàn cầu.

"Đã có nhiều biện pháp được áp dụng vào năm ngoái để hỗ trợ nền kinh tế và trợ cấp là một phần. Các khoản thanh toán nhằm mục đích bù đắp cho các công ty thua lỗ trong một thế giới bất lợi môi trường kinh tế", ông Xu Bin - giáo sư tại Trường Kinh doanh Quốc tế Trung Quốc ở Thượng Hảicho biết.

Theo Wind, số tiền trợ cấp của chính phủ Trung Quốc trong năm 2018 tương đương với 4% tổng lợi nhuận ròng mà các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán nước này đạt được trong năm ngoái.

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Mỹ, Trung Quốc đã hứa với các doanh nghiệp rằng họ sẽ cắt giảm thuế trong năm nay và số thuế cắt giảm này lên tới 298 tỉ USD.

"Lợi nhuận tại các công ty công nghiệp lớn bắt đầu giảm vào tháng 11 và giảm với tốc độ nhanh nhất trong gần 3 năm rưỡi vào tháng 4, theo thống kê chính thức. Xu hướng lợi nhuận giảm này sẽ tiếp tục trong hầu hết năm 2019", Iris Pang - nhà kinh tế lớn của Trung Quốc làm việc tại ngân hàng ING của Hà Lan cho biết. Theo ông Pang, nguyên nhân chính là vì doanh số bán ô tô giảm và tác động của cuộc chiến thương mại và công nghệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

Ái Vi (theo Financial Times)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
1 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc trợ cấp cho doanh nghiệp 22,3 tỉ USD giữa cuộc chiến thương mại với Mỹ