Bắc Kinh mới đây tuyên bố áp dụng hạn chế thị thực đối với công dân Mỹ để đáp trả biện pháp tương tự của Washington đối với quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Tây Tạng.

Trung Quốc tuyên bố hạn chế thị thực công dân Mỹ vì chuyện Tây Tạng

08/07/2020, 18:15

Bắc Kinh mới đây tuyên bố áp dụng hạn chế thị thực đối với công dân Mỹ để đáp trả biện pháp tương tự của Washington đối với quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Tây Tạng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 7.7 tuyên bố Washington sẽ hạn chế cấp thị thực (visa) cho các quan chức Trung Quốc có liên quan đến việc Bắc Kinh cản trở việc đi lại của nhà ngoại giao, nhà báo, khách du lịch Mỹ tại Tây Tạng.

Cụ thể, tuyên bố giới hạn thị thực đối với một số quan chức Trung Quốc được xác định đã tham gia vào việc soạn thảo hoặc thực hiện các chính sách liên quan tới việc cho phép người nước ngoài được tiếp cận các khu vực ở Tây Tạng. Theo ông Pompeo, các lệnh trừng phạt của Mỹ dựa trên Đạo luật tiếp cập Tây Tạng được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành cuối năm 2018.

Trong một thông cáo, ông Pompeo cho biết, việc tiếp cận khu vực Tây Tạng ngày càng quan trọng đối với sự ổn định khu vực, bởi Trung Quốc đã vi phạm nhân quyền tại đây, đồng thời thất bại trong việc ngăn chặn quá trình suy thoái môi trường gần đầu nguồn các sông quan trọng ở châu Á.

"Mỹ tuyên bố hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc được xác định tham gia đáng kể vào quá trình xây dựng, hoặc thực thi những chính sách liên quan tới quyền tiếp cận khu vực Tây Tạng của người nước ngoài", Ngoại trưởng Pompeo cho biết và khẳng định Washington vẫn cam kết hỗ trợ "quyền tự trị quan trọng" cho người Tây Tạng, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, bảo vệ môi trường và tôn trọng các quyền cơ bản của con người.

Phản ứng trước động thái trên, trong cuộc họp báo hôm 8.7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Trung Quốc phản đối mạnh mẽ các biện pháp được chỉ định của Mỹ và rằng Trung Quốc sẽ không tha thứ cho bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài vào các vấn đề Tây Tạng.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng sử dụng vấn đề Tây Tạng để can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc nhằm tránh làm tổn hại thêm đến quan hệ song phong phương, liên lạc và hợp tác giữa hai nước. Để đối phó với các hành động sai lầm của Mỹ, Trung Quốc quyết định áp đặt các hạn chế thị thực đối với công dân Mỹ vì thái độ không thể chấp nhận được đối với Tây Tạng", ông Triệu Lập Kiên nhấn mạnh.

Ngoài ra, quan chức ngoại giao Trung Quốc giải thích việc Bắc Kinh thực hiện một số biện pháp hạn chế đi lại chỉ nhằm bảo vệ du khách do địa lý và khí hậu khắc nghiệt của Tây Tạng.

Quan hệ Mỹ - Trung đã đạt mức thấp nhất trong những năm gần đây, nhất là kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc nhưng nước Mỹ lại chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tổng thống Mỹ Donald Trump và chính quyền của ông đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh không minh bạch về dịch bệnh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần trước lên tiếng chỉ trích luật an ninh mà Trung Quốc vừa áp đặt tại Hồng Kông, đồng thời tuyên bố giới hạn thị thực một số quan chức Trung Quốc có liên quan đến luật này. Trước những hành động của Washington, Bắc Kinh sau đó cũng quyết định áp đặt các hạn chế thị thực đối với các quan chức Mỹ can thiệp vào các vấn đề liên quan đến Hồng Kông.

Hoàng Vũ (theo Reuters, Sputnik)

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tuyên bố hạn chế thị thực công dân Mỹ vì chuyện Tây Tạng