Tổng thống Donald Trump mới đây đã tiếp tục lên tiếng chỉ trích Trung Quốc gây tổn hại cho Mỹ và cả thế giới vì dịch COVID-19, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước rất căng thẳng.

Mỹ tiếp tục chỉ trích Trung Quốc về COVID-19, Bắc Kinh kêu gọi Washington ngừng bêu xấu

07/07/2020, 10:56

Tổng thống Donald Trump mới đây đã tiếp tục lên tiếng chỉ trích Trung Quốc gây tổn hại cho Mỹ và cả thế giới vì dịch COVID-19, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước rất căng thẳng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Trung Quốc lừa dối về tình hình dịch bệnh - Ảnh: CNN

“Trung Quốc đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho Mỹ và phần còn lại của thế giới”, Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 6.7. Vài giờ sau đó, ông tiếp tục sử dụng cụm từ "vi rút Trung Quốc" để chỉ trích truyền thông Trung Quốc đã không đưa tin đầy đủ về tình hình dịch bệnh.

"Số ca nhiễm vi rút Trung Quốc mới tăng lên là do xét nghiệm hàng loạt trên diện rộng. Số người chết đang giảm xuống mức thấp ổn định. Truyền thông tin giả nên đưa tin về những điều này và con số liệu việc làm mới cũng chạm mốc kỷ lục!", ông chủ Nhà Trắng cho hay.

Trong một bình luận khác trên mạng xã hội Twitter, ông chủ Nhà Trắng đặt dấu hỏi tại sao truyền thông không đưa tin về việc số ca tử vong vì COVID-19 đã giảm 39%. “Bây giờ chúng ta đang có tỷ lệ tử vong thấp nhất thế giới. Số người chết cũng giảm xuống tới 10 lần kể từ đỉnh điểm đại dịch và nền kinh tế Mỹ đang trở lại một cách mạnh mẽ. Họ không thể chấp nhận được thực tế rằng chúng ta đang làm rất tốt cho đất nước này”.

Trước đó vào ngày 30.6 trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump viết: "Khi tôi chứng kiến đại dịch lan rộng khắp thế giới, bao gồm cả những thiệt hại to lớn mà nó đã gây ra cho Mỹ, tôi càng trở nên tức giận hơn với Trung Quốc. Mọi người có thể thấy điều đó, và tôi cũng cảm nhận được".

Theo sau bình luận của Trump, Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro thậm chí còn cho rằng Trung Quốc đã để hàng nghìn công dân nhiễm COVID-19 rời nước họ và đem mầm mống dịch bệnh lây lan sang các quốc gia khác

Ông Navarro nhấn mạnh rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì COVID-19 khiến người dân Mỹ phải ở trong nhà và mất việc làm mặc dù chính phủ đã ra sức tăng cường xét nghiệm và hỗ trợ người dân. Cố vấn Nhà Trắng chỉ trích Trung Quốc đã hạn chế du lịch nội địa nhưng “lại để lọt hàng trăm, hàng ngàn công dân nhiễm COVID-19 lên các máy bay tỏa đi khắp thế giới”.

Các bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng mạnh tại Mỹ kể từ khi đất nước bắt đầu quá trình tái mở cửa, khiến nhiều bang phải tạm dừng kế hoạch nới phong tỏa. Theo số liệu thống kê của Worldometers, Mỹ đến nay ghi nhận tổng cộng hơn 3 triệu ca nhiễm, trong đó có hơn 130.000 tử vong. Một số địa phương thậm chí đóng cửa trở lại ở các mức độ khác nhau, nhằm nỗ lực ngăn hệ thống y tế bị quá tải.

Được biết chính quyền Tổng thống Donald Trump thời gian qua đã liên tục cáo buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc COVID-19 lây lan khắp thế giới. Mỹ và các đồng minh tố Trung Quốc giấu dịch và phản ứng chậm trong việc đối phó với dịch bệnh khiến nhiều người chết trên thế giới. Về phần mình, phía Trung Quốc nhiều lần cáo buộc giới chức Mỹ chính trị hóa đại dịch để đánh lạc hướng dư luận về cách Washington đối phó với dịch bệnh.

Mới đây nhất, phát ngôn viên Bộ Ngoại Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 7.7 tố chính phủ Mỹ liên tục bêu xấu Trung Quốc liên quan tới COVID-19, đồng thời yêu cầu Cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro tôn trọng sự thật và khoa học, từ bỏ những sai lầm khi đặt lợi ích chính trị lên trên lợi ích của mọi người, cũng nên kiềm chế lừa dối thế giới bằng cách thêu dệt những tin đồn về dịch bệnh.

"Navarro là một kẻ thường xuyên nói dối và tung tin đồn cũng như phát tán một vi rút chính trị để bêu xấu Trung Quốc dưới cái cớ của đại dịch. Kể từ khi COVID-19 bùng phát, chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát toàn diện, chặt chẽ và kỹ lưỡng nhất để ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh”, ông Triệu nói.

Hoàng Vũ (theo NDTV, Xinhua, independent)

Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tiếp tục chỉ trích Trung Quốc về COVID-19, Bắc Kinh kêu gọi Washington ngừng bêu xấu