Ngày 4.4, một ngày sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố 1.300 mặt hàng Trung Quốc sẽ bị Mỹ áp mức thuế 25%, Bắc Kinh đã lên kế hoạch trả đũa.

Trung Quốc tuyên bố trả đòn thương mại tương xứng với Mỹ

Anh Tú | 05/04/2018, 06:31

Ngày 4.4, một ngày sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố 1.300 mặt hàng Trung Quốc sẽ bị Mỹ áp mức thuế 25%, Bắc Kinh đã lên kế hoạch trả đũa.

Theo New York Times, các quan chức Trung Quốc đã thúc đẩy việc lên kế hoạch với một tốc độ nhanh phi thường để trả đũa với 106 chủng loại hàng nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm xe hơi, hóa chất, đậu tương....

Theo đánh giá của CNN, đợt trả đũa này áp dụng lên khối lượng hàng hóa trị giá 50 tỉ USD, tương đương với khối lượng hàng mà Mỹ nhắm vào Trung Quốc. Trước đó, vào ngày 2.4, Trung Quốc đã áp thuế 15% và 25% với 128 mặt hàng của Mỹ, có tổng giá trị 3 tỉ USD. Phía Bắc Kinh tuyên bố đây là động thái trả đũa thuế nhôm, thép mà Tổng thống Trump đưa ra tháng trước. Điều này cho thấy Trung Quốc đang có những động thái trả đũa thương mại sòng phẳng một cách rất nhanh chóng.

"Trung Quốc chưa bao giờ chịu áp lực từ bên ngoài", Zhu Guangyao, Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc, phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Tư. Ông nói thêm, "áp lực từ bên ngoài sẽ chỉ làm cho người dân Trung Quốc tập trung hơn vào phát triển kinh tế".

Câu hỏi đặt ra là giờ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục leo thang trong việc trả đũa thương mại hay ngồi với nhau bàn giải pháp chung. Ông Donald Trump có lý do để cảm thấy không hài lòng trong việc làm ăn với Trung Quốc. Thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc trong năm ngoái ở mức cao kỷ lục là 375,2 tỉ USD, chiếm gần một nửa tổng mức thâm hụt thương mại của Mỹ. Nếu tiếp tục đẩy cao cuộc chiến đánh thuế các mặt hàng nhập khẩu qua lại thì Mỹ còn có thể làm được nhiều điều hơn Trung Quốc .

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tuyên bố trả đòn thương mại tương xứng với Mỹ