Trung Quốc tuyên bố đã quyết định sẽ xả nước các đập thủy điện tại thượng nguồn, giúp các nước hạ lưu sông Mekong giảm hậu quả hạn hán.

Trung Quốc tuyên bố xả nước cho sông Mekong từ 15.3

16/03/2016, 10:20

Trung Quốc tuyên bố đã quyết định sẽ xả nước các đập thủy điện tại thượng nguồn, giúp các nước hạ lưu sông Mekong giảm hậu quả hạn hán.

"Chúng tôi sẽ xả nguồn cung cấp nước khẩn cấp từ Nhà máy Thủy điện Cảnh Hồng từ ngày 15.3 tới ngày 10.4", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng thông báo ngày 15.3.
Việc Trung Quốc xả nước sẽ hỗ trợ cho các nước thuộc ha lưu sông Mekong như Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, ông Lực nói thêm. Trung Quốc "hy vọng có thể giúp các nước hạ lưu giảm hậu quả từ hạn hán", ông Lục khẳng định.
Theo truyền thông Việt Nam, khoảng 140.000ha lúa ở đồng bằng sông Cửu Long đã bị thiệt hại nghiêm trọng vì hạn hán và 600.000 người dân đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước uống nghiêm trọng.
Trước đó, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã gửi công hàm đề nghị Trung Quốc xả nước từ các con đập tại nhà máy thủy điện ở tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc, để giúp vượt qua hạn hán tại các tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long.
Sông Mekong bắt nguồn từ Trung Quốc, chảy qua Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Kể từ cuối năm 2015, các nước dọc sông Mekong đã chịu hạn hán do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và tình hình thời gian gần đây trở nên trầm trọng hơn, đe dọa sinh kế của người dân, ông Lục nói.
Phát ngôn viên Trung Quốc cho rằng nước này sẵn sàng tăng cường điều phối và hợp tác với các nước liên quan theo cơ chế về quản lý nguồn nước và đối phó thiên tai để đem đến lợi ích cho người dân khu vực.
Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tuyên bố xả nước cho sông Mekong từ 15.3