Dự kiến 17 giờ ngày 7.8 (giờ địa phương), hàng trăm người dân ở thành phố Chicago sẽ tuần hành phản đối cảnh sát hành động dã man. Cảnh sát Chicago vừa công bố băng video ghi hình ảnh nạn nhân da màu Paul O’Neal bị cảnh sát bắn chết hôm 28.7.

Dân Chicago chuẩn bị biểu tình tố cáo cảnh sát bắn chết người da màu

Trần Trí | 06/08/2016, 18:07

Dự kiến 17 giờ ngày 7.8 (giờ địa phương), hàng trăm người dân ở thành phố Chicago sẽ tuần hành phản đối cảnh sát hành động dã man. Cảnh sát Chicago vừa công bố băng video ghi hình ảnh nạn nhân da màu Paul O’Neal bị cảnh sát bắn chết hôm 28.7.

Cuộc tuần hành phản đối này do một nhóm 4 cô gáitổ chức. Ngày 11.7, họ đãtừng biểu tình ngồi ngay sau sự kiệncảnh sát bắn chết hai nạn nhânAlton Sterling vàPhilando Castile và bị ghi hình.Hơn 1.000 người đã tham dự biểu tình.

Natalie Braye 16 tuổi, một trong 4 cô gái, cho biết: “Nước Mỹ được xây dựng trên thái độđàn áp người da màu và phụ nữ. Chúng ta không thể tiến tới một xã hội bình đẳng nếu không thừa nhận thực tế đó. Đất nước này cần thay đổi ngay từ lúc này”.

Cuộc tuần hành đã được chuẩn bị trước hôm 5.8khi cảnh sát Chicago công bố đoạn video liên quan đếnvụ cảnh sát bắn chết nạn nhân PaulO’Neal 18 tuổi người da màu .

Đài truyền hìnhCNNtường thuật xe cảnh sát rượt đuổiO'Nealdo nghi anh nàyăn cắpxe. Lúc đó anh láichiếc xe thể thao hiệu Jaguar màu đen.

Đoạn phim cho thấy cảnh sát đã bắn ít nhất 15 phát đạn vào chiếc Jaguar đang phóngtrên con đường 3 làn xe. Rồi xe này bị hai xe cảnh sát húc chặn.

Paul O’Neal thoát khỏi xe và bỏchạy. Cảnh sát đuổi theo anh trên lối đi giữa những căn nhà gạch. Anh phóng qua hàng rào rồi nhiều tiếng súng vang lên.

Trong đoạn phim có tiếng hét: “Nằm xuống, giơ hai tay ra sau lưng. Mày dám bắn bọn tao à, mẹ kiếp!”.

Sau đó, cảnh sát còn chửi rủa khi còng tay O’Neal đang nằm sấp dưới đất. Hai tay co quắp vàkhông cầm súng. Lưng áođầy máu. Một cảnh sát dẫm chân lên đùi O’Neal vànhững người khác giữ đầu O'Neal.

Không thể có hình ảnh vụ nổ súng do máy quay của cảnh sát không ghi lại lúc anh bịbắn.Tuy nhiên, cảnh sát nói vớingười bắn vào lưng O’Neal là đãvi phạm qui định. Cảnh sátđã nhậnđược thông tinPaul O’Nealkhông hề có vũ khí.

Sharon Fairley, chỉ huy bộ phận giám sát cảnh sát, đã cung cấp đoạn video này vàmô tả 6 video đã“gây sốc vàhoảng loạn”.

Giới trẻ Chicago tuần hành ngày 11.7 phản đối cảnh sát bắn chết người - Ảnh:Chicagoist

Người phát ngôn Ja'Mal Green của gia đình O’Neal nói đã xem đoạn phim trước khi được công bố. Ông cho biết mẹ và chịgái nạn nhânO’Neal đãkhóc òa vàrời khỏi phòng lập tức khi tiếng súng vừa vang lên trong đoạnbăng.

Michael Oppenheimer, một đại diện của gia đình, nói ông đã chứng kiến một kiểu “công lý đường phố với cảnh sát vừa làm quan tòa, bồi thẩm và người xử tội”.

Ông hoan nghênh cảnh sátcông bố băngvideo tương đối sớmnhưng yêu cầu phải có một công tố viên đặc biệt.

Ông kể lạimột cảnh sát trong đoạn video đã thốt lên: “Bỏ mẹ, tôi sẽ bị ngưng công tác 30 ngày” trong khi một cảnh sát khác đá vào đầu O’Neal cònhai người nữa đập tay nhau ra vẻ hài lòng sau vụ nổ súng.

3 cảnh sát đã bị ngưng công tác để điều tra. Hôm 1.8, gia đình O’Neal đã đâm đơn kiện và tố cáocảnh sát nổ súng vào O'Neal “không có lý do chính đáng”.

Trung Trực (theo Chicagoist, CNN)
Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
43 phút trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Chicago chuẩn bị biểu tình tố cáo cảnh sát bắn chết người da màu