Trung Quốc thông báo "vùng cấm đi lại" trước cuộc tập trận trên Biển Đông ngày 5.7. Các quan chức Mỹ tuyên bố Mỹ không quan tâm đến vùng này.

Trung Quốc vi phạm UNCLOS khi thông báo 'vùng cấm đi lại'

Trung Trực | 09/07/2016, 05:58

Trung Quốc thông báo "vùng cấm đi lại" trước cuộc tập trận trên Biển Đông ngày 5.7. Các quan chức Mỹ tuyên bố Mỹ không quan tâm đến vùng này.

Trang Business Insider đưa tinHọc viện Hải quânMỹ thông báokhẳng định Bắc Kinh đãvi phạm Công ước LiênHiệpQuốcvề Luật Biển (UNCLOS) khi tuyên bốlập “vùng cấm đi lại” trong vùng biển quốc tế trên Biển Đông gầnđảo Hải Nam.

“Vùng cấm đi lại” bao trùmquần đảo Hoàng Sa của Việt Namđược Cục Hải sự Trung Quốc thông báo trước khi tổ chứcdiễn tập quân sự trên Biển Đông từ ngày 5 đến 11.7, tức cuộc diễn tập chấm dứtmột ngày trước khi Tòa Trọng tài thường trực công bốphán quyết về đơn kiện "đường chín đoạn"của Philippines.

GiáosưJames Kraska ởHọc viện Chiến tranh hải quânMỹ, chuyên gia vềluật hàng hải, giải thích các nước (như Trung Quốc) có thể tuyên bố lập vùng diễn tập hải quân vàthông báo cho không quân vàhải quân nên báo trước với các tàu chiến, máy bay về cácnguy cơ và các khuyến nghị.

Dù vậy,việc lập vùng diễn tậpkhông cho phép bắt buộc tàu chiến vàmáy bay nước ngoài phải tránh xa “vùng cấm đi lại”.

Các quan chức Mỹ cũng nói với Học viện Hải quânMỹ rằngnhóm tác chiếntàu sân bay USSRonald Reagan đang hiện diệnở Biển Đông sẽ lãnh nhiệm vụ nếu được lệnh phải thách thức “vùng cấm đi lại" do Trung Quốc ban bố.

Việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố "vùng cấm đi lại” không phảichuyện mới và Mỹ chắc chắnsẽ không quan tâm.

Chuyên giaGreg Poling, người đứng đầu chương trình Sáng kiến Minh bạch hàng hải châu Á (thuộc Trung tâmNghiên cứu Chiến lược và Quốc tế) phát biểuvới trangUSNI News:“Thời điểm tuyên bố lập vùng này rõ ràng là nhạy cảm, nhưng các cuộc tập trận và việc tuyên bố lập vùng cấm đi lại lớn thì không mới. Trong quá khứ, quân độiTrung Quốc đãtổ chức các cuộc tập trận tương tự ở cùng địa điểm trên Biển Đông và tuyên bố một vùng cấm đi lại lớn”.

Khi được hỏi Mỹ sẽ tôn trọng yêu cầu của Trung Quốc hay không, người phát ngôn Lầu Năm Góc nói họ chỉ “tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế vàkhông có trường hợpđặc biệt”.

Trung Trực (theo Business Insider)
Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc vi phạm UNCLOS khi thông báo 'vùng cấm đi lại'