Ngày 8.7, Mỹ và Hàn Quốc thông báo rằng hai nước đã quyết định sẽ triển khai lá chắn tên lửa THAAD tại Hàn Quốc để chống lại mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Động thái này ngay lập tức vấp phải sự phản đối của Trung Quốc.

Trung Quốc phản ứng việc Hàn Quốc cho Mỹ triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ

Hà Ngọc Bách | 08/07/2016, 19:52

Ngày 8.7, Mỹ và Hàn Quốc thông báo rằng hai nước đã quyết định sẽ triển khai lá chắn tên lửa THAAD tại Hàn Quốc để chống lại mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Động thái này ngay lập tức vấp phải sự phản đối của Trung Quốc.

Seoul và Washington đã tổ chức thực hiện các cuộc đàm phán về việc triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa vũ trụ hồi tháng 2, mà Hàn Quốc và Mỹ cáo buộc là một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa trá hình.

Cả Trung Quốc, Nga và Triều Tiên đều lên tiếng chống lại cuộc đàm phán của Mỹ và Hàn Quốc về việc triển khai THAAD với lý do việc triển khai này sẽ giúp Mỹ do thám lực lượng tên lửa của họ.

Ngày 8.7, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Yoo Jeh-seungnói trên truyền hình quốc gia trong một buổi họp báo rằng Seoul và Washington sẽ nhanh chóng triển khai hệ thống THAAD dokhả năng quân sự ngày càng tăng của Triều Tiên sẽ là mối đe dọa lớn đối với khu vực.Ông Jeh-seung cũng cho biết là hai nước đã gần xác định xong vị trí tốt nhất để triển khai hệ thống THAAD, vừa đáp ứng được tiêu chuẩn môi trường, sức khỏe và an toàn.

Cũng trong cuộc họp báo chung với ông Yoo Jeh-seung, trung tướng Thomas S Vandal, Chỉ huy Quân đoàn số 8 của Mỹ đóng tại Hàn Quốc nói rằng việc Triều Tiên theo đuổi con đường phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt, đưa ra thách thức rằng các nước đồng minh của Mỹ có thể tự bảo vệ mình, THAAD là một hệ thống quan trọng trong chiến lược phòng thủ của Mỹ và các nước đồng minh.

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hệ thống THAAD sẽ được lên kế hoạch triển khai sớm, dự kiến đưa vào hoạt động chậm nhất vào cuối năm 2017."Bộ Quốc phòng hai nước quyết định triển khai THAAD cho lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) như một biện pháp phòng thủ đảm bảo an toàn cho Seoul và người dân, bảo vệ lực lượng liên minh quân sự trước vũ khí hủy diệt hàng loạt và mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên", tuyên bố chung của Bộ Quốc phòng 2 nướcHàn Quốc và Mỹ cho biết.

Cả Washington và Seoul đều khẳng định khi hệ thống THAAD được triển khai tới bán đảo Triều Tiên, nó sẽ chỉ tập trung vào các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và không nhắm mục tiêu tới bất kỳ quốc gia nào khác.

Ngay lập tức, quyết định triển khai THAAD gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Bắc Kinh bởi phạm vi hoạt động của THAAD vượt xa bán đảo Triều Tiên, sâu vào lãnh thổ Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhanh chóng chỉ trích động thái của Mỹ và Hàn Quốc: "Trung Quốc bày tỏ sự bất bìnhmạnh mẽ và kiên quyết phản đối động thái này", Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố trên trang web của mình ngày 8.7.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc dừng việc triển khai lá chắn tên lửa bởi nó không có lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho an ninh các nước khác, gồm cả Trung Quốc.

Tháng trước, Triều Tiên đã nhiều lần phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan, với tầm bắn lên tới 3.500km đặt Mỹ, Nhật Bản và các căn cứ quân sự của Mỹ trên Thái Bình Dương vào tầm hủy diệt.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản ứng việc Hàn Quốc cho Mỹ triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ