Đối tượng bị truy nã, bắt khẩn cấp là Đồng "lầy", từng là "phó tướng" thân cận của đại ca Mười Thu, phụ trách đòi nợ thuê, tổ chức cho vay nặng lãi để cưỡng đoạt tài sản vùng giáp ranh giữa Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai.

Truy nã bắt khẩn cấp 'phó tướng' của đại ca Mười Thu

Một Thế Giới | 21/01/2016, 05:50

Đối tượng bị truy nã, bắt khẩn cấp là Đồng "lầy", từng là "phó tướng" thân cận của đại ca Mười Thu, phụ trách đòi nợ thuê, tổ chức cho vay nặng lãi để cưỡng đoạt tài sản vùng giáp ranh giữa Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai.

Khoảng 17 giờ ngày 20.1, Cục Truy nã tội phạm - Bộ Công an phối hợp công an tỉnh Khánh Hòa bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Đồng (SN 1978, ngụ tỉnh Nghệ An) theo quyết định truy nã số 07 ngày 14.8.2013 của Công an tỉnh Bình Dương.
Đồng bị 2 tổ trinh sát đón lỏng và bắt giữ khi vừa chở hàng vật liệu xây dựng cho khách tại P.Phước Long, TP.Nha Trang (Khánh Hòa). Ban đầu, Đồng cho rằng các trinh sát bắt nhầm người, nhưng khi cơ quan chức năng công bố các đặc điểm nhận dạng, quá trình phạm tội Đồng mới chịu thừa nhận. 
Theo đó, Đồng từng là một trong những "phó tướng" thân cận của đại ca Mười Thu, phụ trách lĩnh vực đòi nợ thuê, tổ chức cho vay nặng lãi để cưỡng đoạt tài sản nơi vùng giáp ranh giữa Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai vào những năm 2012-2013. 
Năm 2013, Mười Thu sa lưới ban chuyên án của Tổng cục cảnh sát Phòng chống tội phạm (Bộ Công an) và Công an Bình Dương, Đồng đã kịp cao chạy xa bay. Y ra Nha Trang tạo vỏ bọc là người chạy xe chở thuê vật liệu xây dựng, nhưng thực chất tổ chức cho gần 10 đàn em cho vay nặng lãi, ép viết giấy nợ với mức lãi cao rồi cưỡng đoạt tài sản của nạn nhân. Ngoài ra Đồng sẵn sàng nhận "hợp đồng" đâm thuê chém mướn và đòi nợ đối với các con nợ chây ì.
truy na bat khan cap
Đại ca Mười "Thu" 
Lật lại hồ sơ khi còn dưới trướng đại ca Mười Thu, Đồng có biệt danh Đồng "lầy", nắm trong tay khoảng 10 đàn em là sát thủ vùng giáp ranh. Năm 2010, Nguyễn Văn Cầm từ Nghệ An vào Bình Dương làm nghề môi giới bất động sản cùng với Nguyễn Trọng Mười (tự Mười thu), Trần Văn Hải, Nguyễn Văn Kiên (cùng quê Nghệ An) và Nguyễn Văn Đồng (Đồng lầy) nên quen biết với Trần Tiến Thành (ngụ thị xã Dĩ An). Thành vay Cầm số tiền 50 triệu đồng với lãi 10%/tháng.
Sau đó, Thành mượn thêm tiền vài lần nữa tính cả gốc lẫn lãi lên tới 260 triệu đồng. Tới ngày trả, Thành không có tiền nên Cầm hẹn Thành đến nhà đại ca Mười Thu (phường An Bình, thị xã Dĩ An) để thỏa thuận. Thành vẫn không có tiền trả, Cầm đập điện thoại, dao đuổi chém Thành. Thành bỏ chạy thì bị đàn em của Cầm vây bắt. Lúc này Mười Thuvề đến nhà và cho Thành thêm 3 ngày trả nợ.
Sau 3 ngày vẫn không thấy Thành trả tiền, Cầm nhắn tin dọa chém Thành. Sợ hãi, Thành nhờ một người quen nói chuyện với đại ca Mười Thu xin khuất nợ. Mười Thu đồng ý cho Thành thêm thời gian trả nợ nhưng phải viết giấy cam kết nợ số tiền 300 triệu đồng. Sau đó Cầm, Kiên và Đồng đến nhà Thành đưa cho mẹ và vợ Thành xem các giấy cam kết trả nợ và hai người này trả thay.
Tuy nhiên vợ và mẹ Thành không đồng ý với số tiền trả nợ thì Cầm hăm họa “nếu không ký giấy nợ thay mua sẵn cho Thành cái quan tài để ở nhà”. Vì vậy vợ Thành đồng ý ký giấy trả nợ thay cho chồng. 15 ngày sau, gia đình Thành trả được 100 triệu đồng.
Ngày 30.12.2010, vợ Thành gọi điện nói Cầm đến nhà lấy 160 triệu đồng. Cầm nhờ Mười tới lấy, sau đó đưa tiền cho Hải mang đến ngân hàng gửi 160 triệu đồng vào tài khoản cho Cầm.
Ngày 30.7.2012, Thành làm đơn tố cáo hành vi của Cầm, Mười, Hải, Kiên. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Mười, Cầm, Hải, Kiên về hành vi Cưỡng đoạt tài sản.
Riêng Đồng “lầy” bỏ trốn cho đến nay.
Sơn Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
41 phút trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy nã bắt khẩn cấp 'phó tướng' của đại ca Mười Thu