Science Fair tiếp tục là sân chơi trí tuệ bổ ích dành cho mọi lứa tuổi, góp phần truyền đi ngọn lửa đam mê khoa học đến với cộng đồng.
Khoa học - công nghệ

Truyền đi ngọn lửa đam mê khoa học, ứng dụng STEM vào cuộc sống

Thu Anh 05/03/2024 16:50

Science Fair tiếp tục là sân chơi trí tuệ bổ ích dành cho mọi lứa tuổi, góp phần truyền đi ngọn lửa đam mê khoa học đến với cộng đồng.

Xây dựng thành phố khoa học kỳ thú

Science Fair là triển lãm khoa học phi lợi nhuận thường niên do CLB Society of Open Science (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) tổ chức.

Trải qua 6 mùa tổ chức thành công với sự tham gia của hàng nghìn người trên khắp địa bàn thủ đô, năm nay, Science Fair tiếp tục là sân chơi trí tuệ bổ ích dành cho mọi lứa tuổi, góp phần truyền đi ngọn lửa đam mê khoa học đến với cộng đồng.

img_5118.jpg
Nhiều em nhỏ và phụ huynh cùng tham gia sự kiện khoa học - Ảnh: BTC

Vừa qua, Science Fair 2024 đã được diễn ra với chủ đề FeliCity, mang đến một trải nghiệm mới lạ và độc đáo khi xây dựng một thành phố khoa học kỳ thú để người tham gia được thỏa sức tìm tòi, học hỏi thông qua các thí nghiệm đặc sắc tại khu triển lãm.

Ngoài ra, người tham gia còn có cơ hội được hòa mình vào khu trò chơi tấp nập với các hoạt động minigame giải trí, bổ ích.

Bé Bảo Trân (6 tuổi) bày tỏ niềm yêu thích với sự kiện: “Em rất vui vì được trải nghiệm nhiều điều mới ở sự kiện. Khu em thích nhất là khu trải nghiệm vì em được vào vai lính cứu hỏa và nhiều nghề khác nữa ạ”.

Lần đầu tham dự hội chợ khoa học, em Thùy Trang (lớp 10, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) bày tỏ sự hào hứng khi được tận mắt quan sát và tìm hiểu về các thí nghiệm khoa học, vốn chỉ được học lý thuyết ở trên lớp. “Em ấn tượng nhất với thí nghiệm Ruben Tube ở khu Museum vì vô cùng đẹp mắt và mới lạ”, Trang chia sẻ.

dsc_1644.jpg
Nhiều bạn thích thú khi được tự mình trải nghiệm các thí nghiệm - Ảnh: BTC

FeliCity mang ý nghĩa là sự hạnh phúc tột cùng, cũng chính là tên của thành phố khoa học tràn đầy niềm vui, là nơi hội tụ của tri thức và sự sáng tạo diệu kỳ. Thành phố khoa học FeliCity không chỉ là một biểu tượng của sự phát triển, mà còn là “trái tim” của những ý tưởng tiên tiến và sự phát minh đỉnh cao.

Bước qua những con đường chính, bạn sẽ chìm đắm trong năng lượng sôi động của những cư dân tại đây, những người luôn tràn đầy nhiệt huyết theo đuổi sứ mệnh và công việc riêng của mình.

Tham gia cùng gia đình, theo chị Phương Linh, sự kiện phi lợi nhuận do các bạn học sinh trường Ams tổ chức vô cùng công phu và bài bản. Tuy là lần đầu tiên tham gia nhưng chị Linh bày tỏ sự ấn tượng với cách trang trí và tổ chức sự kiện của các con. “Chắc chắn rằng năm sau mình sẽ đưa gia đình đến trải nghiệm tiếp”, chị Linh nói.

dsc_1554.jpg
Các thí nghiệm tại Science Fair - Ảnh: BTC

Tìm hiểu về STEM, ứng dụng kiến thức trong cuộc sống

Theo BTC, sự kiện đem đến những điểm nhìn mới cho các em nhỏ và phụ huynh về bộ môn khoa học. Xây dựng một thế giới khoa học kỳ thú và mới lạ để các bạn được thỏa sức tìm tòi, học hỏi cũng như giúp các em củng cố những kiến thức thực tế dưới góc nhìn khoa học đầy sáng tạo.

BTC cũng cho biết sân chơi này sẽ giúp các em tìm hiểu về STEM và các ngành nghề sử dụng những ứng dụng của STEM; có thêm hiểu biết về các nghề nghiệp trong thời đại KH-CN phát triển; cũng như tạo điều kiện cho các em được ứng dụng những kiến thức và kỹ năng đã học được vào quá trình học tập và cả trong cuộc sống…

Theo tìm hiểu, sự kiện lần này được chia thành 5 khu vực chính; lấy bối cảnh của một thành phố, các khu vực sẽ được trang trí và thiết kế theo chủ đề tương ứng để mô phỏng lại thế giới qua con mắt khoa học một cách thực tế nhất.

Trong đó, khu triển lãm là nơi người tham quan được quan sát những thí nghiệm thú vị và kỳ lạ trong nhiều bộ môn khác nhau, như vật lý, hóa học, sinh học… và được trực tiếp tương tác với các mô hình thí nghiệm.

dsc_1505.jpg
Hàng loạt thí nghiệm được BTC tự tay chuẩn bị - Ảnh: BTC

Đặc biệt, năm nay BTC quyết định mở thêm khu trải nghiệm, nơi người tham gia được nhập vai vào những nghề nghiệp trong bối cảnh một thành phố, qua đó tự mình trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm từ thực tế.

Theo bạn Đặng Minh Thư (lớp 11 Hóa 2, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đồng Trưởng ban tổ chức), thông qua triển lãm, BTC hy vọng có thể giúp khoa học được tiếp cận một cách gần gũi và đơn giản hơn thông qua các trò chơi liên kết với các kiến thức khoa học thực tiễn.

Minh Thư cho biết việc tập trung đầu tư vào trải nghiệm thực tế bên cạnh các thí nghiệm khoa học đặc sắc, tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích dành cho các em nhỏ là điều BTC luôn hướng tới.

Bạn Nguyễn Vũ Phúc Khang (lớp 11 Hóa 2, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đồng Trưởng ban tổ chức) chia sẻ: “Chúng em cảm thấy rất vui khi có thể lan tỏa niềm đam mê đối với bộ môn khoa học đến cộng đồng thông qua các hoạt động, trò chơi thú vị. Sự hào hứng, phấn khích của người tham gia chính là động lực để BTC tiếp tục cố gắng nâng cao chất lượng của triển lãm trong các mùa sắp tới”.

Bài liên quan
Giáo dục STEM giúp hình thành những thế hệ công dân thời đại số
Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN, giáo dục STEM giúp truyền tải kiến thức một cách khoa học và trực quan, có thể coi là một cách tiếp cận lý tưởng để nâng cao tri thức, đổi mới tư duy của người trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền đi ngọn lửa đam mê khoa học, ứng dụng STEM vào cuộc sống