Trung Quốc đang tìm cách trừng phạt các công ty Hàn Quốc khi nước này tiến hành kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa mới.

Truyền thông Trung Quốc kêu gọi tẩy chay các mặt hàng Hàn Quốc

Phương Nhi | 01/03/2017, 17:29

Trung Quốc đang tìm cách trừng phạt các công ty Hàn Quốc khi nước này tiến hành kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa mới.

Việc chính phủ Hàn Quốc quyết định khởi động dự án xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa đang là tâm điểm chỉ trích của truyền thông Trung Quốc.

Hồi đầu tuần này, Tập đoàn Lotte chính thức đạt thỏa thuận với chính phủ Hàn Quốcvề việc bàn giao lại một khu đất đểSeoul triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Đây được coi là biện pháp đối phó với mối đe dọa đến từ tên lửa phía Triều Tiên.

Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ với thỏa thuận trên, và cho rằng hệ thống radar mạnh mẽ của THAAD có thể theo dõi sâu vào lãnh thổ Trung Quốc, đe dọa an ninh nước này và không có tác dụng làm giảm căng thẳng với Triều Tiên.

Truyền thông Trung Quốccông khai lên án, chỉ trích và kêu gọi người dân tẩy chay Lotte. Thậm chí còn kêu gọi người tiêu dùng tẩy chay những thương hiệu đến từ Hàn Quốc như Samsung, Hyundai.

"Tẩy chay Lotte là một lời cảnh cáo đến nhiều công ty nước ngoài khác mà gây nguy hiểm đến lợi ích của Trung Quốc", Global Times viết trong một bài xã luận hôm 28.2. "Đây là điều mà Trung Quốc cần làm để thể hiện sức mạnh".

Hàn Quốc chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian tới vìTrung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của họ. Giống như bao công ty nước ngoài khác, các công ty Hàn Quốc hưởng lợi rất lớn từ sức mua của tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh tại Trung Quốc.

Trước khi chính quyền Trung Quốc ra lệnh trừng phạt cụ thể, nhiều hình phạt đã được đưa ra nhắm vào những công ty Hàn Quốc. Một siêu thị Lotte ở Bắc Kinh bị phạt 44.000 nhân dân tệ (6.400USD) vì quảng cáo bất hợp pháp. Bên cạnh đó, yêu cầu tăng chuyến bay đến Trung Quốc của những hãng hàng không Hàn Quốc cũng bị từ chối.

Phương Nhi (theo CNBC)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông Trung Quốc kêu gọi tẩy chay các mặt hàng Hàn Quốc