Những người có thái độ không thiện cảm với Nga trong Quốc hội Mỹ đang cố tổ chức "một hoạt động gì đó kiểu cô lập kinh tế với Nga" thông qua dự thảo luật để ngăn cản khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump giảm bớt các lệnh cấm vận kinh tế chống Nga.

Nga cáo buộc Mỹ đang âm mưu 'cô lập kinh tế'

Ngọc Thạnh | 01/03/2017, 14:09

Những người có thái độ không thiện cảm với Nga trong Quốc hội Mỹ đang cố tổ chức "một hoạt động gì đó kiểu cô lập kinh tế với Nga" thông qua dự thảo luật để ngăn cản khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump giảm bớt các lệnh cấm vận kinh tế chống Nga.

Tuyên bố trên được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đưa ra trong một buổi họp của Hạ viện Nga.

“Những người không có thiện cảm với Nga trong Quốc hội Mỹ đang cố gắng bằng mọi giá phá bỏ những tín hiệu tích cực trong quan hệ Nga - Mỹ. Trong tháng 1.2017 họ đã đưa ra bản dự thảo nghị quyết để bảo vệ các lệnh cấm vận chống Nga được đưa ra từ thời cựu Tổng thống Obama để ông Donald Trump không thể hủy bỏ các lệnh cấm vận này theo ý mình. Thậm chí, họ còn định sử dụng các nỗ lực khác nhau để buộc các nước thứ ba thực hiện theo Mỹ. Về thực chất, họ đang cố gắng tạo ra cái gì đó tương tự như lệnh cấm vận kinh tế chống Nga”, Thứ trưởng Ryabkov tuyên bố.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, hiện các ý tưởng chống Nga “đang được ấp ủ tại các ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ” và việc thông qua các đạo luật này hoàn toàn có thể xảy ra. Chính vì vậy, tâm lý chống Nga đang chiếm đa số trong Quốc hội Mỹ, các nhà lập pháp, về nguyên tắc, hoàn toàn có thể vượt qua ý kiến của Tổng thống.

Ông Sergey Ryabkov cũng nhấn mạnh rằng Moscow hiểu thế khó hiện nay của Tổng thống Donald Trump. Tổng thống Mỹ và ê kíp của mình cần phải có thời gian để ổn định lại cơ quan đối ngoại và chính sách đối ngoại, cũng như làm rõ các ưu tiên của Chính phủ Mỹ thời gian tới.

“Tuy nhiên, tất cả những tín hiệu xuất phát từ Washington đều được phía Nga nghiên cứu, phân tích kỹ và chúng tôi sẽ đưa ra tín hiệu cho từng vấn đề cụ thể”,Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Nga Aleksis Rodzyanko cho biết, Nga và Mỹ hoàn toàn có thể đi đến ký kết hợp đồng về xóa bỏ các lệnh cấm vận cho dù xét từ khía cạnh chính trị, điều này là không hề đơn giản.

“Tôi nghĩ rằng việc tuyên bố đơn giản rằng các lệnh cấm vận là không hiệu quả và phải dỡ bỏ chúng, xét từ khía cạnh chính trị, là rất khó khăn. Chính vì vậy cần phải có một hợp đồng nào đó và tôi nghĩ rằng cả hai bên đều cần đến hợp đồng này. Khi cả hai bên đều cần đến một điều gì đó thì họ có thể tìm được biện pháp, cơ chế thực hiện. Tôi rất hy vọng điều này", ông Aleksis Rodzyanko nhấn mạnh.

Theo Infonet
Bài liên quan
Hàng Việt sang Nga đã phục hồi, có xu hướng tăng lên
Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga - Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cáo buộc Mỹ đang âm mưu 'cô lập kinh tế'