Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) đang dần phân hóa thì vấn đề được giới nhà đất quan tâm hiện nay là nên đổ tiền vào đầu tư phân khúc BĐS nào?

TS Võ Trí Thành: Doanh nghiệp nên quan tâm đến BĐS giá thấp

tuyetnhung | 09/04/2017, 07:08

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) đang dần phân hóa thì vấn đề được giới nhà đất quan tâm hiện nay là nên đổ tiền vào đầu tư phân khúc BĐS nào?

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và đơn vị nghiên cứu tư vấn, thị trường bất động sản2017 sẽ trở thành bức tranh với nhiều gam màu sáng và sống động. Đặc biệt với sự khởi sắc trong năm 2016, thị trường bất động sản năm 2017 hứa hẹn sẽ tiếp tục sôi động và tăng trưởng. Đặc biệt đối với phân khúc nghỉ dưỡng, du lịch, nhà ở xã hội giá rẻ dành cho người có thu nhập trung bình.

Góp mặt tại Hội thảo "Xu hướng dòng tiền trong bối cảnh bất động sản phân hóa" ngày 8.4 và nhận định về hướng đi củathị trường bất động sản năm nay, TS Võ Trí Thành, nguyên phó viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng thị trường bất động sảnđã và đang có một sự bứt phá mạnh mẽ. Trong đó đáng chú ý là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo TS Thành, ý tưởng bất động sản nghỉ dưỡng đã từng được nhen nhóm từ năm 2004. Đến thời điểm hiện nay, phân khúc này không chỉ dành cho những người "tạm gọi là có tiền", mà còn gắn với một số phân khúc khác như người lớn tuổi và bảo hiểm. Trong bối cảnh tầng lớp trung lưu tăng, cấu trúc dân số... đã đem lại những cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, hiện nay chính sách đối với bất động sản còn "dùng dằng", trong khi lĩnh vực này lại có hệ số "kéo" rất lớn, sẽ kéo theo nhiều ngành liên quan phát triển nếu bản thân nó phát triển và ngược lại.

Ngoài ra, bên cạnh sự hỗ trợ tăng trưởng, bất động sản còn là lĩnh vực đầu tư tài chính, là dòng tiền lớn, là sự lành mạnh của tài chính ngân hàng. Theo đó cần cẩn trọng với rủi ro về bong bóng.

"Việc bất động sản nghỉ dưỡng bùng nổ rất phù hợp với chiến lược du lịch. Tôi chỉ lấy một ví dụ, Thái Lan có dân số hơn 60 triệu người thì số khách du lịch tới thăm lên tới 30 triệu khách, Việt Nam giả sử làm kém hơn 90 triệu dân thì cũng thu hút 30 triệu khách du lịch, đây là một con số rất tiềm năng.

Bên cạnh đó, tôi cũng cho rằng, ngoài phân khúc dành cho người ở tầng lớp trung lưu, người giàu thì doanh nghiệp cũng nên quan tâm hơn đến bất động sản giá thấp", TS Thành nhận định.

Đại diện CBRE từng dự báo thị trường bất động sản sẽ tập trung hơn vào thị phần bình dân và trung cấp, với gần 40% tổng số căn mới chào bán thuộc phân khúc bình dân. Các chủ đầu tư trong nước và công ty liên doanh đang rất tích cực trong việc điều chỉnh dự án của mình sao cho phù hợp với xu hướng thị trường.

Theo đó, thị trường dự kiến sẽ duy trì tỷ lệ hấp thu cao trong giai đoạn 2017-2019. Tỷ lệ hấp thu của phân khúc bình dân, vốn dao động từ 40% đến 50%, dự kiến có thể đạt gần 60% vào năm 2017.

Trong khi đó, năm 2016, Savills ghi nhận thị trường căn hộ tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM tiếp tục cólượng cung hàng tăng. Cụ thể, số lượng căn hộ mở bán trong năm 2016 của Hà Nội và TP.HCM đều đạt khoảng 30.000 căn mỗi thành phố, trong khi số lượng căn bán được mỗi thành phố đạt khoảng trên 23.000 căn. Trong đó, nguồn cung căn hộ hạng B và hạng C vẫn chiếm tỷ trọng chính của cả hai thị trường.

"Có thể thấy, thị trường đã có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm hợp lý, phù hợp hơn với thực tế nguồn cầu. Đi cùng với lượng cung lớn của các phân khúc căn hộ hạng B và hạng C, là số lượng căn bán được trong các phân khúc này cũng chiếm tỷ trọng chính, lần lượt là khoảng 56% cho hạng B và 34% cho hạng C tại thị trường Hà Nội", Savills cho hay.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TS Võ Trí Thành: Doanh nghiệp nên quan tâm đến BĐS giá thấp