Cũng giống như TP.HCM, Nhật Bản đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp áp đặt trên hơn một nửa nước, kể cả thủ đô Tokyo, từ hôm 1.10. Tình hình Tokyo hiện ra sao? Dưới đây là ghi nhận ngắn của hãng tin AP.

Từ 1.10, các nhà ga tại Nhật lại đông nghẹt người

Quỳnh Yên | 03/10/2021, 12:19

Cũng giống như TP.HCM, Nhật Bản đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp áp đặt trên hơn một nửa nước, kể cả thủ đô Tokyo, từ hôm 1.10. Tình hình Tokyo hiện ra sao? Dưới đây là ghi nhận ngắn của hãng tin AP.

Hôm 1.10, lần đầu tiên sau hơn 6 tháng, nước Nhật đã ra hoàn toàn khỏi tình trạng khẩn cấp, mở cửa để khôi phục nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Tại nhà ga xe lửa tấp nập Shinagawa của thủ đô Tokyo, một biển người đeo khẩu trang đang vội vã đổ về nơi làm việc mặc cho cơn bão đang tới gần, trong đó có một số trở lại sở làm sau nhiều tháng làm việc từ xa.

nhat1.jpg
Cảnh đông đúc tấp nập người tại nhà ga Shinagawa - Ảnh: AP
 

Các biện pháp khẩn cấp được thực hiện trên nửa nước bao gồm cả thủ đô Tokyo đã kết thúc hôm thứ năm 30.9 sau khi các ca nhiễm mới giảm đều đặn trong mấy tuần qua, giúp hệ thống y tế Nhật giảm quá tải.

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Yoshihide Suga cảm ơn người dân đã kiên nhẫn và hợp tác và yêu cầu họ tuân thủ những biện pháp cơ bản chống vi rút. “Một lần nữa tôi đề nghị các bạn hợp tác để chúng ta có thể trở lại cuộc sống thường ngày một cách an toàn”, ông nói.

Việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đánh dấu một sự khởi đầu mới mẻ với một số người.

Nhân viên văn phòng Akifumi Sugihara, 46 tuổi, cho biết trở lại nhà ga này lần đầu tiên sau khoảng 1 năm. “Tôi đã làm việc từ nhà hơn 1 năm nay và hôm nay trở lại văn phòng ở Tokyo sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ. Cảm thấy như một khởi đầu mới”.

Một nhân viên văn phòng khác, Kaori Hayashi, 37 tuổi, nói: “Không có điều gì thực sự thay đổi đối với tôi. Chúng tôi vẫn phải thận trọng. Tôi sẽ phải tiếp tục cảnh giác và sống cuộc sống bình thường”.

Nước Nhật đang háo hức mở rộng các hoạt động kinh tế và xã hội trong khi cân bằng với nhu cầu ngăn ngừa một đợt sóng nhiễm vi rút mới khi thời tiết đang trở lạnh. Các quan chức nói chính phủ vẫn cần thời gian để lập thêm các cơ sở dã chiến điều trị COVID-19 và tiếp tục chích ngừa để chuẩn bị cho bất kỳ sự gia tăng ca nhiễm mới nào.

Các biện pháp khẩn cấp chủ yếu là yêu cầu các nhà hàng, tiệm ăn giảm bán rượu và giảm giờ mở cửa. Bây giờ thì họ có thể phục vụ rượu và kéo dài thời gian mở cửa thêm 1 giờ, như tối đa không quá 9 giờ tối.

nhat2.jpg
Trên đường phố Tokyo - Ảnh: AP

Các ca nhiễm mới hàng ngày trên cả nước đã giảm xuống dưới 1.600 ca kể từ thứ tư tuần rồi, chỉ bằng khoảng 1/10 so với đỉnh dịch vào giữa tháng 8 vừa qua khi số ca nhiễm hàng ngày là 25.000 ca. Các chuyên gia cho rằng sự sụt giảm số ca nhiễm là do tiến bộ trong việc chích vắc xin và nhờ người dân giữ giãn cách xã hội sau khi được cảnh báo về sự sụp đổ hệ thống y tế vào mùa hè vừa qua.

Hiện có hơn 59% người dân Nhật đã được chích ngừa đầy đủ. Nhật có khoảng 1,69 triệu ca nhiễm và 17.641 ca tử vong vì COVID-19.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ 1.10, các nhà ga tại Nhật lại đông nghẹt người