Đài Loan đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc sau khi Bắc Kinh triển khai số lượng lớn máy bay đi vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo.

Trung Quốc phô trương sức mạnh răn đe Đài Loan, hòn đảo phản ứng dữ dội

Hoàng Vũ | 02/10/2021, 16:11

Đài Loan đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc sau khi Bắc Kinh triển khai số lượng lớn máy bay đi vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan hôm 2.10 cho biết đã triển khai máy bay chiến đấu, hệ thống tên lửa phòng không để cảnh báo và giám sát 38 máy bay Trung Quốc đã đi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của vùng lãnh thổ này một ngày trước đó.

Đây là số lượng máy bay lớn nhất của Trung Quốc đi vào ADIZ của Đài Loan, kể từ khi hòn đảo này bắt đầu công khai những hoạt động tương tự vào năm ngoái.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f8-2f2-2f5-2f5-2f36705528-4-eng-gb-2fphoto_sxm2021100100012530.jpg
Đài Loan chỉ trích mạnh mẽ  việc Trung Quốc đưa 38 máy bay vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo - Ảnh: Cơ quan Phòng vệ Đài Loan

Theo cơ quan này, các máy bay Trung Quốc đi vào ADIZ của Đài Loan trong 2 đợt. Đợt đầu tiên diễn ra vào ban ngày, gồm 18 chiến đấu cơ J-16, 4 chiến đấu cơ Su-30, 2 máy bay ném bom H-6 và 1 máy bay chống tàu ngầm, triển khai ở khu vực gần quần đảo Pratas. Đợt 2 diễn ra vào buổi tối, 10 chiến đấu cơ J-16, 2 chiếc H-6 và một máy bay cảnh báo sớm tiếp tục đi vào kênh Bashi – khu vực ngăn cách Đài Loan với Philippines, một tuyến đường thủy quan trọng nối Thái Bình Dương với Biển Đông.

Lãnh đạo Hành chính viện Đài Loan Tô Trinh Xương nói với các phóng viên rằng: “Trung Quốc cố ý gây hấn quân sự, gây tổn hại hòa bình khu vực”.

Hãng tin Reuters cho biết, Trung Quốc hiện vẫn chưa bình luận gì về vụ xâm nhập trên. Hồi tháng 6 năm nay, 28 máy bay của không quân Trung Quốc đã đi vào ADIZ của Đài Loan. Tuy nhiên, phía Bắc Kinh cho biết những chuyến bay như thế là để “bảo vệ chủ quyền đất nước” và nhằm vào "sự thông đồng" giữa Đài Loan và Mỹ.

Trung Quốc từ lâu đã coi Đài Loan là một phần lãnh thổ “không thể tách rời” và bảo lưu phương án dùng vũ lực để thống nhất hai bờ eo biển.

Bắc Kinh đã tăng cường áp lực quân sự và chính trị để cố gắng buộc Đài Loan chấp nhận thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Tuy nhiên, Đài Loan khẳng định rằng hòn đảo là một lãnh thổ độc lập và tuyên bố sẽ bảo vệ đến cùng quyền tự do dân chủ của mình.

Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phô trương sức mạnh răn đe Đài Loan, hòn đảo phản ứng dữ dội