Từ ngày 1.7, tất cả các dự án bất động sản trên thị trường sẽ phải mua bảo hiểm bảo lãnh cho người mua nhà. Dự kiến, mức phí bảo lãnh 1-2%/ tổng mức đầu tư. Như vậy, giá nhà có thể tăng vì phải gánh thêm một khoản phí theo quy định. 

Từ ngày 1.7, giá nhà có thể tăng vì phải mua bảo hiểm

Một Thế Giới | 06/04/2015, 18:57

Từ ngày 1.7, tất cả các dự án bất động sản trên thị trường sẽ phải mua bảo hiểm bảo lãnh cho người mua nhà. Dự kiến, mức phí bảo lãnh 1-2%/ tổng mức đầu tư. Như vậy, giá nhà có thể tăng vì phải gánh thêm một khoản phí theo quy định. 

Quy định mới này được áp dụng khi Luật Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực.
Trên thực tế, hiện nay có nhiều dự án bất động sản nhận tiền góp vốn theo tiến độ của khách hàng nhưng chậm trễ, không bàn giao nhà theo hợp đồng khiến người mua nhà chịu thiệt thòi. Vì vậy, để hạn chế vấn đề trên, sắp tới đây, tất cả các dự án bất động sản chào bán căn hộ trên thị trường sẽ phải mua bảo hiểm bảo lãnh cho người mua nhà.
Trao đổi với VTV, ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, với quy định này, chủ đầu tư muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai phải có bảo lãnh của ngân hàng. Ngân hàng sẽ bảo lãnh trách nhiệm tài chính của chủ đầu tư đối với người mua nhà. Đây là một trong yếu tố tạo niềm tin cho khách hàng và khách hàng không phải băn khoăn việc mình góp tiền cho chủ đầu tư và mất hẳn.
Nếu chủ đầu tư không thể bàn giao theo đúng cam kết thì phía ngân hàng sẽ trả lại tiền gốc cho người dân. Quy định mới này cũng sẽ tạo điều kiện để người dân quay trở lại thị trường, giúp cho chủ đầu tư có tiền để triển khai dự án. Bộ Xây dựng đang soạn thảo thông tư hướng dẫn cụ thể Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi này. Như vậy, đây là điểm mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi.
Tuy nhiên, dù chỉ còn 3 tháng nữa, luật sẽ có hiệu lực nhưng ngân hàng, doanh nghiệp và người mua nhà đều chưa biết mức phí bảo lãnh đó sẽ được tính toán cụ thể như thế nào và là bao nhiêu.
Theo bà Hương Trần Kiều Dung – phó tổng giám đốc Tập đoàn FLC, hiện nay ngân hàng chưa có hướng dẫn cụ thể về mức phí bảo lãnh là bao nhiêu. Tuy nhiên việc áp dụng điều khoản này sẽ dẫn đến nguy cơ giá đầu vào chủ đầu tư tăng, do chủ đầu tư sẽ phân bổ chi phí tài chính này vào giá bán.
"Các ngân hàng chưa có chính sách cụ thể chi phí bản lãnh là bao nhiêu phần trăm trong tổng giá trị bảo lãnh. Nếu chi phí này quá cao sẽ dẫn đến giá đầu vào của chủ đầu tư tăng, do đó gián tiếp chi phí này khách hàng sẽ phải chịu. Bởi vì, chủ đầu tư đương nhiên sẽ phân bổ chi phí bảo lãnh vào giá bán", bà Dung nói.
Bên cạnh đó, trao đổi với VnMedia, ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch HĐQT công ty CP dầu khí toàn cầu cho biết, doanh nghiệp đã liên lạc với một số ngân hàng. Theo tính toán, mức phí bảo lãnh mà các ngân hàng dự kiến thu sẽ vào khoảng 1-2% tổng mức đầu tư dự án.
“Nếu phải nộp khoản chi phí này doanh nghiệp sẽ phải phân bổ vào giá bán dự án. Theo ước tính ban đầu, chi phí này sẽ góp phần đẩy giá bán căn hộ tăng lên mức từ 400 - 600 nghìn đồng/m2. Người mua nhà sẽ là đối tượng phải chịu ảnh hưởng của quy định mới này” ông Hiệp nói.
Với số tiền vài trăm nghìn cho 1 mét vuông đất thì đây không phải là chi phí nhỏ đối với người mua nhà. Nhiều người đặt ra vấn đề, liệu mức phí như thế nào thì hợp lý ? Nếu mức phí quá thấp, Ngân hàng sẽ không mặn mà với quy định này. Nếu chi phí quá cao, giá đất sẽ đội lên cao. Như vậy, giá nhà có thể tăng và người mua nhà sẽ phải gánh thêm khoản phí nữa.
Phan Diệu tổng hợp


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ ngày 1.7, giá nhà có thể tăng vì phải mua bảo hiểm