Thủ tướng đã đồng ý với báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về hoạt động dịch vụ taxi Uber tại Việt Nam. Theo đó, nếu hoạt động tại Việt Nam, Uber phải ký hợp đồng với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Taxi Uber phải ký hợp đồng với các hãng taxi nếu muốn hoạt động

Một Thế Giới | 04/04/2015, 10:10

Thủ tướng đã đồng ý với báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về hoạt động dịch vụ taxi Uber tại Việt Nam. Theo đó, nếu hoạt động tại Việt Nam, Uber phải ký hợp đồng với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo Dân trí, Thủ tướng vừa đồng ý với báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về hoạt động kinh doanh của dịch vụ vận tải hành khách ứng dụng công nghệ mạng để điều hành Uber tại Việt Nam.
Việc yêu cầu Uber chỉ ký hợp đồng với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật cũng đã được chấp thuận.
Bên cạnh đó, Uber hoạt động tại Việt Nam sẽ theo Giấy Chứng nhận đầu tư do UBND TPHCM cấp ngày 30.8.2014.
Không những vậy, Thanh tra Bộ sẽ thực hiện thanh tra định kỳ và đột xuất về hoạt động của Uber. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các Bộ, cơ quan tạo điều kiện cho Uber hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và cạnh tranh lành mạnh.
Đối với kiến nghị của Hiệp hội Taxi TPHCM, Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND TP.HCM xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và trả lời cho Hiệp hội Taxi TPHCM biết.
Trước đó, ngày 19.3, Uber Việt Nam đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng gồm cơ quan công an, Sở GTVT, Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư… tại TP.HCM. Buổi làm việc này giải quyết 3 vấn đề đang được quan tâm bao gồm thuế, mức độ tuân thủ quy định vận tải của đối tác và hợp đồng vận tải được ký kết giữa hành khách và lái xe.
Tuy nhiên, theo phía Uber Việt Nam, công ty này nghiên cứu thị trường để công ty mẹ là Uber B.V. có trụ sở đặt tại Hà Lan triển khai chiến lược kinh doanh. Mọi giao dịch của khách hàng và tương tác của đối tác vận tải thông qua hệ thống Uber đều do Uber B.V quản lý. Còn Uber Việt Nam không tham gia vào hoạt động kinh doanh này. Hợp đồng với doanh nghiệp vận tải Việt Nam được thực hiện qua mạng Internet, theo đúng quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Như vậy, đại diện Uber Việt Nam tiếp tục khẳng định doanh nghiệp này đang thực hiện đúng hai ngành nghề đã đăng ký kinh doanh là dịch vụ tư vấn quản lý và nghiên cứu thị trường, không kinh doanh trái phép.
Mặt khác, hồi đầu tháng 1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng có công văn gửi Hiệp hội Vận tải Taxi TP.HCM và Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội về hoạt động của dịch vụ Uber tại Việt Nam.
Xuất hiện tại TP.HCM từ tháng 7.2014, sau đó lan ra Hà Nội trong thời gian gần đây, Uber là dịch vụ taxi cho phép hành khách chỉ cần sử dụng ứng dụng Uber cài trên smartphone để đăng ký hành trình, hệ thống sẽ tự động kết nối với chủ xe.
Ứng dụng của Uber trên smartphone cũng sẽ hiển thị thông tin về chi phí, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Nếu khách hàng đồng ý thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard.
Ngoài ra, taxi Uber chở khách có nhiều loại cao cấp hơn hẳn taxi thông thường.
Chính vì những lý do trên, sự xuất hiện của dịch vụ taxi Uber gây ra sự lo ngại cho các doanh nghiệp taxi tại TP.HCM và Hà Nội.
Tháng 12.2014, Hiệp hội Taxi TP. HCM và Hiệp hội vận tải Hà Nội liên tiếp có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị tạm dừng hoạt động của loại hình taxi Uber.
Phan Diệu tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
một giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taxi Uber phải ký hợp đồng với các hãng taxi nếu muốn hoạt động