Đạo luật mới có hiệu lực đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày xảy ra vụ thảm sát ở Đại học Texas. Đại học Texas từng phản đối luật này nhưng không thành công.

Từ ngày 1.8, bang Texas cho phép sinh viên mang súng vào trường

Trần Trí | 02/08/2016, 13:54

Đạo luật mới có hiệu lực đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày xảy ra vụ thảm sát ở Đại học Texas. Đại học Texas từng phản đối luật này nhưng không thành công.

Hãng tin NBC News đưa tin từ nửa đêmngày 1.8 (giờ địa phương), đạo luật mới có hiệu lực củabang Texas đãcho phép sinh viên từ 21 tuổi trở lêncó giấy phép sử dụng súng ngắn được mang súng vào trườngđại học công lập.

Sinh viên đúng đối tượng nêu trênkhôngđược phô bày súngcông khai.

Luật mới ban hànhnày không áp dụng ở các trường tư và đại học cộng đồng. Sang năm 2017 luật mới có hiệu lực ở các trường này.

Luật cho phép sinh viên mang súng có hiệu lực đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày xảy ra vụ thảm sát ở Đại học Texas.

Ngày 1.8.1966, sinh viên Bách khoa 25 tuổi Charles Whitman (đã qua huấn luyện đào tạo thủy quân lục chiến Mỹ) leo lên đài quan sát ở tầng 28 của tháp đồng hồ trong Đạihọc Texas ở thành phố Austin rồidùng súng bắn vào các sinh viên và nhân viên củatrường.

Hậu quả là 49 người bị bắn và16 người thiệt mạng.Đây là một trong những vụ thảm sát kinh hoàng nhấtlịch sử Mỹ.

Vụ thảm sát được cho là mở màn một chương sử dụngsúng gây bạo lực dưới hình thứcxả súng giết người hàng loạt.

Khi luật mới có hiệu lực,lễ tưởng niệm các nạn nhân cũng được tổ chức. Các quan chức Đạihọc Texas nói luật mới sẽ chỉ phù hợp với một số ít sinh viên trong độ tuổi cho phép. Trường cho rằng chưa đầy 1% sinh viên hội đủ điều kiện.

Đại học Texas từng phản đối luật này nhưng không thành công. Luật do Thống đốc Gregg Abbott (theo đảng Cộng hòa) của bang Texas đề xướng và đa số nghị viên cùng đảng của ông ở nghị việnbang thông qua.

Luật có trao quyền cho lãnh đạo trườngđại học ra quy định cụ thể nhưng quyền này rất hạn chế.

Theo ngôn ngữ trong luật thì bất kỳ qui định nào của trường cũng“không được cấm” người có giấy phép mang súng vào trường.

Gần đây tại Mỹ xảy ra nhiều vụ thảm sát hàng loạt, chủ yếu ở các trườngđại học nên nhữngngười ủng hộ đạoluật trên lập luậnsinh viên trang bị vũ khí có thể phòng chốngthảm sát. Họ nói không có luật nào chặn được ai đó vào trường với khẩusúng trong tay.

Nhữngngười phản đối lại nhấn mạnhbiện pháp này có thể kích động thêm nhiều vụ bạo lực. Họ cho rằng từ vấn đề sức khỏe tâm thần và tinh thầncăng thẳng mà giới sinh viên phải đối mặt, cho phép sinh viên mang súng vào nhà trườnglà “đề xuất nguy hiểm”.

Cựu sinh viênJohn Fox từng sống sót sau vụ thảm sát ở Đạihọc Texas nói với Reuters: “Súng không có chỗ ở đại học, nơi là mặt trận của tư tưởng và từ ngữ chứkhông phải của súng ống”.

Texas là một trong 8 bang cho phép sinh viên mang súng vàotrường đại học.

Trước đó vào năm 1995, một đạoluật của bangTexas cho phép sinh viên có giấy phép sử dụng súng được mang súng vào bãi đậu xe vàcác con đường trong khuôn viên nhàtrường.

Những vụ xả súng hàng loạt thường xuyên xảy ra ở Mỹ và nhiều vụ chết chóc nhất đã xảy raở các trườngđại học.

Năm 2007, một sinh viên Đại học Công nghệ Virginia đã sát hại33 người và làm 23 người bị thương.

Năm 2008, một cựu sinh viên Đại học Bắc Illinois đã bướcvào lớp bắn chết 6 người, bắn bị thương 21 người khác trước khi tự sát.

Trung Trực (theo CBS News)

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ ngày 1.8, bang Texas cho phép sinh viên mang súng vào trường