Một kỹ thuật viên điện toán làm việc cho Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thú nhận làm điệp viên cho Trung Quốc và nhiều lần gửi tin mật của Mỹ cho Bắc Kinh.

Mỹ xử điệp viên Trung Quốc luồn sâu vào hàng ngũ FBI

Hà Ngọc Bách | 02/08/2016, 08:45

Một kỹ thuật viên điện toán làm việc cho Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thú nhận làm điệp viên cho Trung Quốc và nhiều lần gửi tin mật của Mỹ cho Bắc Kinh.

Ông Kun Shan Chun còn được gọi là Joey Chun là một người sinh ra tại Trung Quốc và đến Mỹ khi trưởng thành, năm 1997 ông này được FBI tuyển dụng làm nhân viên.

Ngày 1.8 (giờ Mỹ), ông Chun đã thú nhận trước tòa án liên bang tại Manhattan là nhiều năm qua ông đã làm gián điệp cho Trung Quốc trong hàng ngũ FBI.

Ông Chun bị bắt hồi tháng 3 vừa qua với một loạt cáo buộc chỉ mới được công khai trong phiên tòa ngày 1.8. Trước tòa Manhattan, ông này thừa nhận, trong thời gian từ 2011-2016, đã hoạt động theo chỉ đạo của một quan chức Trung Quốc và gửi các tin tức nhạy cảm thu thập được cho vị quan chức này.

Trong số các tin tức mật đó, có danh tính và lộ trình đi lại của một điệp viên FBI, sơ đồ tổ chức nội bộ, những bức ảnh do ông Chun chụp các tài liệu tại một khu vực cấm liên quan tới công nghệ do thám.

"Trong thời gian từ năm 2011 tới 2016 và nhiều dịp khác tôi đã hành động do thám nước Mỹ dưới sự chỉ đạo của một quan chức Trung Quốc. Vào thời điểm đó, tôi biết hành động của tôi là sai và tôi xin lỗi vì hành động của mình đã làm", ông Chun nói trước tòa.

Sau phiên tòa, ông Chun đóng tiền bảo lãnh và được tạm thời tại ngoại. Theo một thỏa thuận điều đình, ông này sẽ không kháng cáo với bất cứ bản án nào từ 27 tháng tù trở xuống. Dự tính, ngày 2.12 tới điệp viên bí mật của Trung Quốc trong hàng ngũ FBI sẽ bị tuyên án.

Luật sư của ông Chun,Jonathan Marvinny, cho biết thân chủ của ông "vô cùng hối tiếc" những sai lầm ông đã làm.

"Sự thật là ông Chun yêu nước Mỹ và ông ta không có ý định làm hại. Ông ấy hy vọng có thể bước về phía trước sau khi mọi chuyện đã được sáng tỏ", ông Marvinny nói.

Ban đầu, khi bị bắt hồi tháng 3, ông Chun bị cáo buộc khai báo sai nhằm che giấu quan hệ với nhiều công dân Trung Quốc và hãng sản xuất máy in đặt tại Trung Quốc là Kolion.

Tuy nhiên trong một đoạn băng ghi âm mà ông Chun không biết mình đang nói chuyện với một điệp viên FBI ngầm, ông này đã tiết lộ những quan hệ chìm giữa ông và công ty Kolion.

Theo đó, ông Chun cho biết, những người Trung Quốc liên hệ với ông đôi khi đã "chiêu đãi" ông bằng gái điếm và khách sạn khi ông Chun tới Trung Quốc. Ông Chun cũng nói cha mẹ ông khuyến khích ông làm việc cho những người đó vì họ là các nhà đầu tư ở Kolion.

Theo các công tố viên, ông Chun đã gặp các quan chức Trung Quốc lần đầu trong năm 2011 trong một chuyến du lịch tới Ý và Pháp. Những người này muốn Chun tiết lộ các thông tin mật của FBI và trả tiền công hậu hỷ.

Vụ việc lần này làm tăng các lo ngại của chính phủ Mỹ, sau hàng loạt vụ gián điệp kinh tế liên quan đến Trung Quốc đã bị phanh phui trong những năm gần đây. Năm 2014, Mỹ kết tội 5 quân nhân Trung Quốc vì cốtình đột nhập vào công ty Mỹ đánh cắp bí mật quân sự.

Nhưng chiến dịch truy quét các nhân vật gốc Trung Quốc bị cộng đồng gốc Hoaở Mỹ chỉ trích vì cho rằng chính phủ Mỹ đang phân biệt chủng tộc với cộng đồng của họ.

Thiên Hà (theo The Wall Street Journal)

Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ xử điệp viên Trung Quốc luồn sâu vào hàng ngũ FBI