Những ngày qua, trạm thu phí tuyến đường tránh TX.Cai Lậy (Tiền Giang) đã vận hành thử nghiệm, chuẩn bị thu phí chính thức.

Từ nhiều tỉnh ĐBSCL đi TP.HCM, ô tô bị mất thêm ít nhất 35.000 đồng phí

Hồ Hùng | 14/06/2017, 06:08

Những ngày qua, trạm thu phí tuyến đường tránh TX.Cai Lậy (Tiền Giang) đã vận hành thử nghiệm, chuẩn bị thu phí chính thức.

Như vậy, nếu từ Cần Thơ, Vĩnh Long… đi TP.HCM, chủ xe phải mất thêm ít nhất 35.000 đồng đối với ô tô 4 chỗ, ngoài 45.000 đồng phải chi nếu đi vào tuyến cao tốc Trung Lương - TP.HCM.

Dự án xây dựng tuyến đường tránh TX.Cai Lậy này được khởi công ngày 20.2.2014 theo hình thức hợp đồng BOT, do nhà đầu tư là liên danh Công ty Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty cổ phầnĐầu tư, thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico) thực hiện.

Và các đơn vị liên danh lập raCông ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giangđể điều hành dự án này. Dự án có tổng chiều dài 38,52km, từ Km1987+560 - Km2014. Trong đó, chiều dài tuyến tránh là 12,02km được xây mới. tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỉ đồng.

Tuy nhiên, dù không đi vào đường tránh thì ô tô cũng phải đóng phí, vì trạm nằm chắn ngang quốc lộ 1A, thay vì nằm trong tuyến đường tránh. Để có lý do tận thu như vậy, dự án “đẻ” ra việc tiến hành "nâng cấp"26,5km mặt đường quốc lộ 1! Và nhà thầu chỉ trải thảm thêm lớp nhựa đường gia cố một đoạn quốc lộ 1 này, chứ không hề mở rộng gì thêm!

Trạm thu phí sẽ chính thức hoạt động trong vài ngày tới

Nhờ vậy, Bộ GTVT đã chấp thuận cho đơn vị này thu phí và đặt trạm chắn ngang quốc lộ 1.Theo đó, mức phí đối với xe dưới 12 ghế, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 35.000 đồng/vé.

Xe từ 12-30 ghế ngồi và xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 50.000 đồng/vé. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên và xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 60.000 đồng/vé. Mức phí cao nhất là 200.000 đồng/vé đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên vàxe chở hàng bằng container 40 feet.

Vé qua trạm thu phí

Theo hợp đồng BOT, thời gian thu phí sẽ kéo dài trong khoảng 7 năm. Tuy nhiên, nếu lưu lượng xe ít, có thể kéo dài thêm thời gian thu phí. Nhưng theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2016 trên tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh Tiền Giang trung bình mỗi ngày đêm có tới 129.000 lượt xe lưu thông, trong đó, có hơn 51.000 ô tô các loại.

Mới đây, đại biểu quốc hội Nguyễn Quốc Hận đã bức xúc: Vùng ĐBSCL có 13 tỉnh thành thì có đến 11 tỉnh thành phải đi chung mộtcon đường mà không có bất kỳ đường nào khác là quốc lộ 1A từ cầu Mỹ Thuận đến Trung Lương, với chiều rộng 17-20m.

Như vậy, ô tô không thể có con đường nào khác để chọn lựa, ngoài việc phải è cổ trả phí khi qua trạm thu phí Cai Lậy, dù chỉ đi qua hơn 26km được trải ít thảm nhựa, nếu không đi vào đường tránh!

Thanh Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ nhiều tỉnh ĐBSCL đi TP.HCM, ô tô bị mất thêm ít nhất 35.000 đồng phí