Cùng với WWDC 2020 của Apple, sự kiện nóng trong những ngày qua là Quang Hải lộ loạt tin nhắn phản cảm về chuyện tình ái sau khi bị hack Facebook và cách ông Nguyễn Tử Quảng - CEO BKAV xử lý khủng hoảng truyền thông với tuyên bố Bphone đang bị trù dập...

Từ Quang Hải đến Bphone: Kỳ vọng càng nhiều, thất vọng càng lớn

24/06/2020, 07:00

Cùng với WWDC 2020 của Apple, sự kiện nóng trong những ngày qua là Quang Hải lộ loạt tin nhắn phản cảm về chuyện tình ái sau khi bị hack Facebook và cách ông Nguyễn Tử Quảng - CEO BKAV xử lý khủng hoảng truyền thông với tuyên bố Bphone đang bị trù dập...

Xin tách hai vế riêng biệt và cũng lưu ý rằng bài viết không ngụy biện cho cái sai của Quang Hải và không lấy một đồng quảng cáo nào từ BKAV.

1. Quang Hải: "Từ hero thành zero" vì lộ loạt tin nhắn là kẻ chăn rau

Xin một số cư dân mạng đừng ngụy biện rằng cầu thủ chỉ cần thể hiện trên sân cỏ, còn những câu chuyện bên lề thì không quan tâm, kiểu như Quang Hải cũng là con người, đó là chưa kể ở Tây, bao nhiêu ngôi sao như C.Ronaldo, Giggs, Ro béo, Ronaldinho… cũng lùm xùm về chuyện tình ái nhưng vẫn là huyền thoại.

Được thôi, nhưng chúng ta đang áp dụng một cách máy móc văn hoá phương Tây vào nước văn hoá Á Đông như Việt Nam. Có thể họ suy nghĩ thoáng hơn, nhưng không có nghĩa rằng chúng ta phải có cái nhìn cảm thông trước hành vi tạm gọi là "sai lầm về mặt đạo đức" như Quang Hải. Với cái tầm và sức ảnh hưởng của mình, Quang Hải không nên hành xử thiếu suy nghĩ như vậy.

Loạt tin nhắn tố cáo Quang Hải là kẻ chăn rau.

Thế nhưng, cư dân mạng hành xử liệu có đúng?

Sau giải U23 châu Á 2018 ở Thường Châu (Trung Quốc), nhiều fan túc cầu tôn Quang Hải là người hùng. Trong đó không ít chị em còn gọi Quang Hải với cái tên thân thương là "người chồng quốc dân" và sẵn sàng "rụng trứng" mọi lúc mọi nơi nếu thấy tên cậu trên mạng xã hội hay mặt báo. Cái này cũng không phải khó hiểu, vì với những gì thể hiện để mang vinh quang về cho Tổ quốc thì Quang Hải hoàn toàn xứng đáng được như vậy.

Chúng ta có phần quá đà khi quên mất rằng Quang Hải còn quá trẻ, thành công quá sớm đã đưa cậu lên mây xanh quá lâu mà không tiếp đất. Có coi Quang Hải là người hùng hay siêu nhân thì thực tế cậu vẫn là con người, để rồi vụ việc ngày hôm qua vỡ lở, bỗng chốc tiền vệ 23 tuổi của CLB Hà Nội từ người hùng hoá tội đồ với mọi lời lẽ cay nghiệt nhất hướng vào. Có quá đáng lắm không khi chúng ta thay vì đưa Quang Hải chạm đất từ sớm để biết mình đang đứng ở đâu thì nay, khi quá muộn mới dìm cậu xuống địa ngục?!

Xét mọi khía cạnh, Quang Hải sai hoàn toàn, dù có quyền hành động theo suy nghĩ, nhưng lại chọn cái cách khiến nhiều người phẫn nộ nhất có thể. Thế rồi hội "Những người vợ của chồng quốc dân" cách đây mấy năm còn tôn Quang Hải lên trời, thì nay dìm cậu ta xuống đáy sâu nhất có thể khi chính mình từng thần thánh thái quá một ngôi sao?

2. Bphone: Kỳ vọng càng cao, thất vọng càng nhiều

Liệu có nhiều người từng kỳ vọng nhiều về Bphone 1 ra mắt năm 2015 hay Bphone B86 không? Có ai đặt hy vọng Bphone cứu vãn nền công nghiệp smartphone của Việt Nam khi mà nhiều ông lớn đã khởi đầu rồi bỏ cuộc? Có lẽ có, nhưng kỳ vọng càng cao thì ta sẽ thất vọng càng nhiều.

Xét một cách công tâm, Bphone không quá tệ nhưng smartphone này sẽ tốt hơn khi được PR một cách bài bản, không nhấn nhá quá nhiều, dùng những câu "đao to búa lớn", chẳng hạn “smartphone không phím bấm đầu tiên”; “công nghệ điện toán cho phép Bphone B86 chỉ với một camera chính có thể cung cấp tính năng tương đương 3 camera với các ống kính tiêu chuẩn, ống kính Macro và ống kính góc rộng”…

Khi mà quảng cáo quá đà như vậy, người ta sẽ trầm trồ và kỳ vọng rất cao vào Bphone B86. Song khi cầm trên tay, Bphone B86 không như những gì BKAV quảng cáo hoặc không đạt được như kỳ vọng thì người dùng sẽ cực kỳ thất vọng, mang những cái bé nhất và chi tiết nhỏ nhất để chì chiết. Chưa kể, Bphone B86 được cho có giá quá cao so với cấu hình. Cứ thế, Bphone lại ngụp lặn trong miếng bánh thị phần.

BKAV nên học tập VinSmart, dù quảng cáo smartphone không quá lố nhưng vẫn bán được nhiều máy. Hôm 28.5 vừa qua, Tập đoàn VinSmart công bố đã bán được 1,2 triệu smartphone trong 17 tháng, trong đó phần lớn doanh số đến từ 4 tháng đầu năm nay.

Chính cách làm của BKAV đã khiến Bphone bị nhiều người tẩy chay, từ Bphone 1 đến B86.

Ông Nguyễn Tử Quảng hôm 21.6 đăng status (bỏ qua việc đúng hay sai) càng khiến anti fan giận dữ vì cho rằng BKAV đang ngụy biện, bảo thủ, không chịu nhận ra thiếu xót để làm tốt hơn, chỉ biết ngó nghiêng vào câu nói "người Việt ủng hộ hàng Việt". Cách bế tắc nhất có thể là dùng những từ ngữ viết ra sau khi đã bị kìm nén uất ức rất lâu để xả thẳng vào anti fan, gây ra sự phản đối khủng khiếp từ họ và cả những người trung lập.

CEO Nguyễn Tử Quảng ám chỉ Bphone đang bị trù dập thậm tệ và dai dẳng...

Tôi từng đưa anh bạn dùng thử chiếc Bphone B86. Anh ta khen nhưng nói một câu khiến tôi phải giật mình: "Nếu không phải là BKAV thì tao sẽ mua. Là BKAV thì bỏ qua, toàn nổ mà dùng như ***". Đấy, định kiến nó ăn sâu vào và đáng sợ như vậy đấy.

Mọi người thấy điểm chung không?

Khi tất cả đặt nhiều kỳ vọng, tung hê quá mức, càng cao bao nhiêu rồi có một ngày hình tượng sụp đổ thì sẽ càng gây thất vọng bấy nhiêu. Biết bao con người yêu thương, nâng niu sẽ cảm thấy như chính mình bị phản bội. Yêu càng nhiều thì khi hết yêu có thể sẽ thù hận bấy nhiêu. Đó là chân lý.

Quang Hải rất giỏi, giàu có, nổi tiếng và đó là cú vấp lớn do chính cậu gây ra vì ít ai chấp nhận được người có tài mà không có đức. Song, những người từng yêu Quang Hải cho dù phẫn nộ thì cũng có thể cho cậu một con đường làm lại. Lý do vì Quang Hải còn quá trẻ và sâu thẳm trong tôi, dù đang rất bức xúc với việc làm đó nhưng cũng mong cậu có thể đứng dậy, làm lại, tiếp tục mang vinh quang cho bóng đá Việt Nam. Biết là niềm tin đã mất thì khó lấy lại, khán giả là tài sản vô cùng quý giá, nhưng hành động còn hơn không?

BKAV từng nhận được kỳ vọng nhiều, như kiểu ngọn cờ đầu khai sáng nền công nghiệp smartphone Việt Nam, nhưng chính họ đã tự đánh mất điều đó. Từ được kỳ vọng đã biến thành thất vọng và tồi tệ hơn là khiến người tiêu dùng quay lưng. Không phải không còn đất sống mà BKAV nên thay đổi cách làm truyền thông, nâng cao và hoàn thiện sản phẩm. Fan của Bphone hãy khiêm tốn, dần dần BKAV sẽ vượt qua được định kiến về sản phẩm và biết đâu có thể cùng VinSmart chiếm lĩnh thị phần Việt thì sao?

Cộng đồng mạng hãy yêu có chừng mực và biết dừng đúng lúc, đừng cố tạo ra một tượng đài hoàn hảo rồi tự tay mình phá bỏ nó đi với những cái búa to nhất! Với Quang Hải hay cả BKAV nữa, mọi lựa chọn, thành bại, gục ngã hay thành công là do mình hết. Sai có thể sửa, thiếu sót có thể khắc phục, nhưng cơ hội sẽ càng ngày càng ít.

Hãy đứng dậy đúng lúc, đừng để khi nhắc đến Quang Hải, người ta sẽ nhớ đến một tài năng sân cỏ nhưng là người đàn ông tồi tệ hay Bphone luôn gắn liền với từ "nổ".

Clip sếp và hàng ngàn nhân viên cty đa cấp móc tay, hô khẩu hiệu tạo động lực. Xem chi tiết tại đây.

EmirateS – Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ Quang Hải đến Bphone: Kỳ vọng càng nhiều, thất vọng càng lớn