Tại sự kiện WWDC 2020 được tổ chức trực tuyến rạng sáng 23.6, Apple giới thiệu nhiều điều thú vị đến người dùng, đặc biệt là những cải tiến trên iOS 14, hệ điều hành mới cho máy tính Mac và việc chia tay Intel sau 15 năm để dùng vi xử lý chính hãng.

iOS 14 với nhiều cải tiến đáng giá, Apple chia tay Intel dùng chip ARM cho máy Mac

23/06/2020, 07:00

Tại sự kiện WWDC 2020 được tổ chức trực tuyến rạng sáng 23.6, Apple giới thiệu nhiều điều thú vị đến người dùng, đặc biệt là những cải tiến trên iOS 14, hệ điều hành mới cho máy tính Mac và việc chia tay Intel sau 15 năm để dùng vi xử lý chính hãng.

1. Hệ điều hành mới cho máy tính Mac có tên macOS Big Sur với nhiều điểm tương đồng về thiết kế so với iOS và iPadOS.

MacOS Big Sur được bổ sung rất nhiều tính năng mới trên iOS 14 và iPadOS 14 như cách sắp xếp các widget, cải tiến nhắn tin theo nhóm hoặc chỉnh sửa Memoji.

Giao diện macOS Big Sur

Lần đầu tiên sau 15 năm, Apple sẽ chia tay Intel và cho biết dòng máy Mac mới sẽ sử dụng vi xử lý Apple Silicon do chính hãng này sản xuất, được xây dựng trên nền tảng cung cấp từ ARM.

Đặc biệt, máy Mac mới có thể chạy ứng dụng của iPhone và iPad. Apple gọi đây là bước tiến quan trọng giúp người dùng Mac tiếp cận tới kho ứng dụng vô hạn trên iOS và iPadOS.

CEO Tim Cook gọi đây là "ngày lịch sử của máy Mac". Dự kiến quá trình chuyển đổi mất 2 năm, còn những máy Mac dùng vi xử lý Apple Silicon sẽ có vào cuối năm nay.

2. iOS 14 là tâm điểm chú ý tại WWDC 2020 với những cải tiến đáng giá như:

Siri

Trợ lý ảo Siri sẽ có biểu tượng mới lớn hơn nhưng khi hoạt động như chạy ứng dụng, thêm lịch hẹn… thì chỉ chiếm một góc nhỏ bên dưới chứ không phải toàn bộ màn hình như trước.

Khi người dùng thực hiện các cuộc gọi thoại hay FaceTime, cửa sổ nhỏ sẽ mở ra thay vì chiếm toàn bộ màn hình.

Siri cung cấp khả năng dịch thuật thời gian thực qua giọng nói và cho các cuộc đối thoại trực tiếp tương tự Google Translate, hiện hỗ trợ 11 ngôn ngữ gồm tiếng Anh, Nga, Trung, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Nhật, Hàn, Ả Rập, Bồ Đào Nha.

Bên cạnh thiết kế, Siri trên iOS 14 gửi cho người dùng cả tin nhắn âm thanh bên cạnh chữ viết như trước, thông minh hơn và hiểu chuyện hơn.

Theo Apple, Siri đang xử lý khoảng 25 tỉ yêu cầu mỗi tháng và sẽ tiếp tục được tích hợp sâu hơn vào iOS.

Widget

iOS 14 mới hỗ trợ chuyển widget sang khu vực ứng dụng. Bạn có thể kéo widget sang màn hình nhà, gom chúng lại bằng tính năng Smart Stack để không chiếm nhiều diện tích, thay đổi kích thước widget như hình vuông hoặc hình chữ nhật tùy vào khả năng hiển thị của chúng.

iOS cho phép đặt cùng một vị trí nhiều widget khác nhau, vuốt để chuyển qua lại giữa chúng hoặc chọn tự động đổi theo giờ.

App Library (thư viện ứng dụng)

App Library sẽ giúp bạn tự động sắp xếp, gom ứng dụng cùng chủ đề như giải trí, xã hội, trò chơi, học tập... với thanh tìm kiếm nhanh phía trên, hỗ trợ xem ở dạng danh sách để dễ tra cứu, tìm kiếm hơn.

Tính năng mới gần giống với Android khi có hai khu vực hiển thị ứng dụng riêng. Khi cập nhật lên iOS 14, người dùng iPhone có thể chọn hiển thị hoặc không hiển thị ứng dụng lên màn hình thay vì phải hiện toàn bộ như trước đây.

iOS 14 cũng tích hợp tính năng xem video trên màn hình chính (Picture-in-picture) tương tự Android. Khi mở video, iOS 14 cho phép bạn thoát ra ngoài hoặc truy cập vào các ứng dụng khác nhưng vẫn hiển thị một khung phát video nhỏ và có thể thay đổi kích thước khung.

iMessage

iMessage tích hợp tính năng mention bạn bè trong chat nhóm với nhiều emoji mới, hỗ trợ sắp xếp tin nhắn tốt hơn qua tùy chọn ghim các cuộc hội thoại quan trọng lên trên.

Bạn có thể trả lời trực tiếp với các tin cụ thể cũng như gắn thẻ bạn bè tương tự Facebook Messenger.

Hệ thống biểu tượng Memoji trên iOS 14 có thêm 20 kiểu tóc và kiểu mũ nón mới, tùy chọn mặt nạ, số tuổi phong phú hơn.

Apple sẽ sẽ chính thức tung iOS 14 vào tháng 7 tới cho iPhone 6S trở về sau. Hiện đã có phiên bản iOS 14 dành cho nhà phát triển ứng dụng.

3. iPadOS 14 - hệ điều hành cho iPad phiên bản thứ 14 cũng có một số cải tiến thú vị, hỗ trợ iPad Mini 4, iPad từ 2017 và các dòng iPad Pro.

Ngoài một số điểm mới tương tự iOS 14, iPadOS 14 có tính năng riêng và hỗ trợ tùy chỉnh giao diện để phù hợp với màn hình cỡ lớn. Apple thiết kế lại tất cả các ứng dụng chính để tận dụng màn hình to với thanh hiển thị danh mục lớn nằm ở bên trái. Ứng dụng Photos và Notes đều có thanh sidebar cỡ lớn bên cạnh giống trên Windows hoặc Mac OS.

Ứng dụng quản lý tập tin Files thêm các nút tạo thư mục mới (New Folder) hay sắp xếp (Sort).

Tính năng mới Scribble phục vụ cho bút Apple Pencil, giúp nhận dạng và chuyển đổi đoạn chữ viết tay thành đoạn văn bản ngay lập tức, hỗ trợ tìm kiếm tốt khi cho phép bạn viết nhanh nội dung muốn tìm. Scribble hiện hỗ trợ tiếng Anh và tiếng Trung.

Người dùng có thể tải về iPadOS 14 từ tháng 9 tới.

Mời bạn xem lại toàn bộ sự kiện WWDC 2020:

Trung Quốc ép Apple xóa hàng ngàn game khỏi App Store

Hàng ngàn người dùng TikTok và fan K-Pop chơi khăm Tổng thống Donald Trump

Facebook và Twitter xóa video do Tổng thống Mỹ đăng, Nhà Trắng buông lời đe dọa

Tưởng ngừng hoạt động, website xem phim lậu phổ biến nhất Việt Nam vừa hồi sinh

Apple làm gì để có iPhone 12 rẻ hơn hay bằng giá iPhone 11?

Microsoft biến Edge thành trình duyệt PDF tốt nhất

Tuyệt chiêu biến bản phác họa đơn giản thành ảnh khuôn mặt như thật

Google và Apple xóa ứng dụng trả tiền cho người xem video, triệu người méo mặt

Apple bị nhiều người kiện vì thu hàng tỉ USD nhờ trẻ em mua vật phẩm ảo trong game

Trung Quốc bắt Apple xóa 2 ứng dụng nổi tiếng vì sợ lộ dữ liệu nhạy cảm

Phát hiện thiên tài: Xem video YouTube không bị quảng cáo làm phiền với 1 dấu chấm

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
12 phút trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iOS 14 với nhiều cải tiến đáng giá, Apple chia tay Intel dùng chip ARM cho máy Mac