“Trong buổi trình bày quy hoạch Thủ Thiêm với Chính phủ, tôi nói rõ: quy hoạch phải đảm bảo tái định cư cho người dân trên nguyên tắc bằng hoặc hơn nơi ở cũ, ưu tiên tái định cư tại chỗ để đảm bảo đời sống xã hội cho người dân, bao gồm cả sinh kế lẫn đời sống tâm linh. Chúng tôi đề xuất giữ lại ngôi chùa, nhà thờ, đình Thủ Thiêm, nâng cấp khu chợ Thủ Thiêm..." - Ông Võ Viết Thanh, cựu Phó bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch UBND TP.HCM.

Từ việc bảo tồn đến việc xóa bỏ Dòng Mến Thánh giá và Nhà thờ Thủ Thiêm

báo Người đô thị | 08/05/2018, 16:11

“Trong buổi trình bày quy hoạch Thủ Thiêm với Chính phủ, tôi nói rõ: quy hoạch phải đảm bảo tái định cư cho người dân trên nguyên tắc bằng hoặc hơn nơi ở cũ, ưu tiên tái định cư tại chỗ để đảm bảo đời sống xã hội cho người dân, bao gồm cả sinh kế lẫn đời sống tâm linh. Chúng tôi đề xuất giữ lại ngôi chùa, nhà thờ, đình Thủ Thiêm, nâng cấp khu chợ Thủ Thiêm..." - Ông Võ Viết Thanh, cựu Phó bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch UBND TP.HCM.

Cụm công trình tôn giáo lâu đời trên bán đảo Thủ Thiêm đang đứng trước lằn ranh tồn vong sau khi UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị liên quan có phương án di dời Nhà thờ Thủ Thiêm, Hội Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm và thu hồi Trường tiểu học Thủ Thiêm để bàn giao cho nhà đầu tư thi công công viên bờ sông và tuyến đường ven sông theo đúng tiến độ.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thăm Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm ngày 9.2.2018 -Ảnh:Người Lao Động/NĐT

Từ giữ gìnđến "giải toảtrắng"

Mười năm kể từ Quyết định 367/TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm năm 1996, việc bảo tồn những công trình tôn giáo trong đó có nhà thờ Thủ Thiêm lần đầu tiên được chính thức nhắc đến theo hướng “giữ gìn và tôn tạo” tại Tờ trình số 1817/QHKT-ĐB2 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc ngày 18.8.2005.

Văn bản từ cơ quan tham mưu là một trong những cơ sở để UBND TP.HCM ngày 27.2.2005 ban hành Quyết định 6565/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000, thay thế Quyết định 367/TTg. Diện tích dành cho "công trình văn hóa" (ứng với vị trí thực địa thì đây là các cơ sở tôn giáo Nhà thờ Thủ Thiêm, Hội Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm) được thể hiện trên bản vẽ quy hoạch đính kèm Quyết định 6565/QĐ-UBND.

Văn bản này tiếp tục là cơ sở để UBND TP.HCM duyệt quy hoạch chi tiết Khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/2000 bằng việc ban hành Quyết định 6566/QĐ-UBND cùng ngày. Khu công trình văn hoávẫn nguyên vẹn trên bản đồ quy hoạch 1/2000.

Trước đó (tháng 9.2004), bản thuyết trìnhQuy hoạch tổng mặt bằng do Sasaki Associates thực hiện với sự hợp tác của Viện Quy hoạch xây dựng TP.HCM đệ trình Ban Quản lý đầu tư - xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng nêu rõ trong “những địa điểm nổi bật của khu lõitrung tâm” có các cơ sở công giáo ở Thủ Thiêm. Xác định công trình tôn giáo lâu đời này là “khu văn hóa chính yếu”, đơn vị thiết kế đề nghị “giữ lại và kết hợp với thiết kế của lõi trung tâm”.

Nhà nguyệnHội Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm có từ năm 1927 -Ảnh: Quý Hòa/NĐT

Ngày 2.11.2007, UBND TP.HCM ra Quyết định số 4954/QĐ-UBND điều chỉnh hủy bỏ đoạn “Quyết định này thay thế Quyết định số 367/TTg ngày 4.6.1996 của Thủ tướng Chính phủ” của điều 2 Quyết định số 6565/QĐ-UBND ngày 27.12.2005.

Tiếp theo, ngày 7.11.2007, UBND TP.HCM có Quyết định số 5016/QĐ-UBND điều chỉnh hủy bỏ đoạn “Căn cứ Quyết định số 367/TTg ngày 4.6.1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch chung khu đô thị Thủ Thiêm và Quyết định số6565/QĐ-UB ngày 27.12.2005 của UBND TP.HCM về việc phê duyệt quy hoạch chung Khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm” của Quyết định số 6566/QĐ-UB ngày 27.12.2005.

Như vậy, cả hai quyết định điều chỉnh không ảnh hưởng đến việc giữ lại diện tích đất của "công trình văn hóa".

Ngày 19.6.2012, UBND TP.HCM ban hành Quyết định 3165/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2. Theo đó, quy hoạch mới có 8 phân khu chức năng so với 5 phân khu chức năng theo QĐ6566/QĐ-UBND năm 2005. Diện tích quy hoạch vẫn không đổi: 657ha. Nhưng phần đất dành chocông trình văn hoáđã được"giải tỏatrắng"trên bản đồ đính kèm theo quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000.

Các nữ tu nguyệngiữ nguyên hiện trạng Hội Dòng

Tỏ ra ngạc nhiên và bày tỏ sự hoang mang vềthông tin chính quyền di dời Nhà thờ Thủ Thiêm, Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và thu hồi Trường tiểu học Thủ Thiêm phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng, nữ tu Maria Nguyễn Thị Ngoan, Tổng phụ trách Hội Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm, cho biếtchưa nhận được thông báo chính thức từ phía chính quyền.Nữ tu cho biết cũng muốn viết thưxác định với thành phố việc Hội Dòng không di dời trụ sở.

Một trong rất nhiều tài liệu mà các nữ tu HộiDòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm còn lưu giữ

Cũng theo đại diện Hội Dòng, trong buổi làm việc gần nhất vớiông Nguyễn Phước Hưng - Chủ tịch UBND quận 2, đôi bên chỉ thảo luận về những phương án hỗ trợ cho Hội Dòng nếu Nhà nước cần giải tỏa ba ngôi trường để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trường Nữ Thủ Thiêm (được lập năm 1875), Trường Nam Thủ Thiêm (1875) và Trường Nữ Thánh Anna(1957) là ba cơ sở của Hội Dòng. Năm 1975, theo lệnh của Đức Tổng giám mục Phaolo Nguyễn Văn Bình và chiếu theo văn bản số 576/VP-75 của Tòa Tổng giám mục giáo phận Sài Gòn, bản Thông cáo chung về việc công lập hóa các tư thục công giáo, Hội Dòng bàn giao ba trường cho Sở Giáo dục TP.HCM sử dụng với mục đích giáo dục.

Đại diện Hội Dòng cho biết trong khoảng thời gian 2008-2011, nhiều lần Hội Dòng đã gửi thư báo cho chính quyền địa phương biết các trường học trên là tài sản của Hội Dòng, đồng thời yêu cầu trả lại cho Hội Dòng, căn cứ vào Thông cáo chung (Sở Giáo dục TP.HCM và UBLL Giáo dục Công giáo ngày 15.10.1975), trích:“Quyền sở hữu các trường sở nói trên vẫn thuộc về giáo hội công giáo. Trong trường hợp muốn dành cơ sở phục vụ cho một mục tiêu khác ngoài mục tiêu giáo dục, cần phải có sự thỏa thuận của đôi bên”.

Trường tiểu học Thủ Thiêm (vốn là Trường Nữ Thánh Anna) -Ảnh: TL

Từ ngày 5.9.2011, cả ba trường học trên đều không còn được sử dụng vào mục đích giáo dục. Ngày 22.11.2011, việc UBND phường Thủ Thiêm và một số cơ quan đoàn thể dọn vào Trường Nữ Thánh Anna, biến cơ sở này thành trụ sở làm việc khiến Hội Dòng bức xúc, viết đơn khiếu nại lên chính quyền các cấp nhưng không thay đổi được sự việc.

Từ ngày 17.2.2012, Hội Dòng chính thức gửi đơn khiếu nại UBND quận 2, yêu cầu bồi thường nếu Nhà nước giải tỏa các trường học của Hội Dòng.

Ngày 28.7.2012, UBND quận 2 mời đại diện Hội Dòng đến trao đổi và thuyết phục nữ tu Lê Thị Thảo (Tổng phụ trách Hội Dòng từ năm 2007- 2015) “cam kết không xin lại 3 trường học đã hiến cho nhà nước và đề nghị mức hỗ trợ tài chính cụ thể để UBND quận xem xét giải quyết”(văn bản 266/TB-VP của UBND quận 2 ngày 30.7.2012).

Đây là cơ sở để Hội Dòng viết đơn xin cấp một mảnh đất diện tích 4.000m2, tương đương với diện tích ba ngôi trường nêu trên, để xây nhà hưu dưỡng cho các nữ tu. Đại diện chính quyền trả lời rằng Nhà nước không thể đáp ứng được nhu cầu cấp đất, mà chỉ có thể hỗ trợ tài chính. Ngày 4.12.2012, Hội Dòng viết đơn xin Nhà nước hỗ trợ 50 tỉ đồng nhưng sau ba năm chờ đợi, Hội Dòng vẫn chưa nhận được khoản hỗ trợ để đổi lấy ba ngôi trường.

Trường Nữ Thánh Annn có thời gian thành trụ sở UBND phường Thủ Thiêm -Ảnh: TL

Ngày 19.10.2015, Hội Dòng gửi đơn khiếu nại lên cấp cao hơn là UBND TP.HCM, yêu cầu Nhà nước hoàn trả ba trường học hoặc bồi thường thỏa đáng.

Trong quá trình trao đổi với chính quyền và gửi đơn thư khiếu nại, Hội Dòng luôn yêu cầu Nhà nước giữ nguyên hiện trạng cho đến khi đôi bên đạt được thỏa thuận. Nhưng UBND quận 2 vẫn tiến hành giải phóng mặt bằng. Lần 1, Trường Nam Thủ Thiêm bị tháo dỡ ngày 15.11.2012. Các nữ tu không kịp ngăn cản nên ngôi trường hơn trăm năm tuổi bị san bằng. Lần 2 (ngày 22.10.2015), khi các phương tiện cơ giới chuẩn bị tháo dỡ Trường Nữ Thánh Anna thì các nữ tu kịp thời can ngăn. Ngôi trường được giữ nguyên hiện trạng.

Theo kiến nghị của các nữ tu, UBND quận 2 ngày 24.10.2015 ban hành văn bản số 4600, trích: “Theo kiến nghị của Hội Dòng, Ủyban Nhân dân quận 2 tạm dừng tháo dỡ, sẽ tiếp tục tiến hành khi đơn của Hội Dòng được cấp thẩm quyền trả lời theo quy định, việc tiến hành tháo dỡ sẽ được thông báo công khai”.

Năm 2017, Hội Dòng đã có một số buổi làm việc với lãnh đạo UBND quận 2. Tại buổi làm việc ngày 31.5.2017, Hội Dòng đề nghị hai phương án để Nhà nước lựa chọn nếu giải tỏa ba ngôi trường có diện tích khoảng 4.000m2. Hoặc hỗ trợ Hội Dòng khoản tiền 50 tỉ đồng, hoặc Nhà nước cấp cho Hội Dòng một mảnh đất khác có diện tích tương đương trên địa bàn quận 2 và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà hưu dưỡng cho các nữ tu.

Tại buổi làm việc tiếp theo (ngày 22.7.2017), Hội Dòng đề nghị thêm một phương thức mới. Theo đó, Nhà nước bồi thường phần đất trường học sẽ bị cắt làm đường giao thông, phần còn lại Hội Dòng lấy lại. Ngày 27.7.2017, được sự đồng ý của Hội Dòng, cơ quan hữu trách tiến hành đo đạc ba ngôi trường và hứa sẽ hồi âm bằng văn bản.

Đến nay, Hội Dòng vẫn tiếp tục chờ đợi phản hồi từ phía Nhà nước.

Theo Thượng Tùng - Trung Dũng/Người Đô Thị

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ việc bảo tồn đến việc xóa bỏ Dòng Mến Thánh giá và Nhà thờ Thủ Thiêm