Theo lời khai của nguyên Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh, việc ký hợp đồng 4194, bị cáo được tổng giám đốc ủy quyền ký do phải chấp hành chỉ đạo của cấp trên.

Vụ án Nhiệt điện Thái Bình 2: Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh khai bị cấp trên thúc ép

Thu Anh | 08/05/2018, 15:25

Theo lời khai của nguyên Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh, việc ký hợp đồng 4194, bị cáo được tổng giám đốc ủy quyền ký do phải chấp hành chỉ đạo của cấp trên.

Sáng 8.5 HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành xét hỏi các bị cáo trong phiên xử Đinh La Thăng cùng đồng phạm với những sai phạm tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Phục tùng lệnh của cấp trên

Trong phiên xét xử sáng nay, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó tổng giám đốcPVN) giữ nguyên kháng cáo về trách nhiệm hình sự và xin rút kháng cáo về trách nhiệm dân sự vì bị cáo nhận thức được trách nhiệm đối với việc gây thiệt hại cho nhà nước. Việc cấp sơ thẩm tuyên bị cáo phải bồi thường là đúngvà thực tế bị cáo đã nhờ gia đình khắc phục được 6 tỉ đồng trên tổng số 7,5 tỉ đồng.

Về phần hình phạt, bị cáo Khánh xin giảm hình phạt vì lý do bản án sơ thẩm nêu vai trò của bị cáo là hạn chế, liên quan đến thiệt hại 119 tỉ đồng chủ yếu liên quan đến tạm ứng cho nhà thầu PVC. Trong việc này, bị cáo được giao phụ trách kỹ thuật của dự án, lãnh đạo PVN có 18 người gồm Hội đồng Thành viênvà Ban Tổng giám đốc, bị cáo không được giao nhiệm vụ đàm phán hợp đồng với PVC.

Theo lời khai của bị cáo Khánh, việc ký hợp đồng (HĐ) 4194 là HĐ chuyển đổi chủ thể, bị cáo được ủy quyền của TGĐ ký HĐ này vì phải chấp hành theo chỉ đạo cấp trên. Bị cáo không thể tự chủ động ký HĐ này. Nội dung của HĐ 4194 chỉ là HĐ chuyển đổi chủ thể từ PVPower sang PVN làm chủ đầu tư dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

Bản án sơ thẩm nhận địnhbị cáo Nguyễn Quốc Khánh với cương vị là Phó TGĐ PVN, trực tiếp chỉ đạo ký Hợp đồng EPC số 33 trái quy định; trực tiếp ký Hợp đồng EPC số 4194 trái quy định; tham gia việc chỉ đạo cấp dưới cấp tạm ứng cho PVC trái quy định. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại rất lớn về mặt kinh tế cho Nhà nước. Do vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm đối với bị cáo.

Tuy nhiên, HĐXX cấp sơ thẩm cũng cho rằng bị cáo thực hiện hành vi phạm tội là do sức ép của cấp trên, không tư lợi cá nhân, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận một phần trách nhiệm của mình; tự nguyện nộp số tiền 2 tỉđồng để khắc phục một phần thiệt hại, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, bản thân chưa có tiền án tiền sự, do vậy cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Như vậy, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Khánh 9 năm tù về tội “Cố ý làm trái”.

Ký trước, hoàn thiện sau

Đối chất ngay tại tòa, Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN) ra tòa với tư cách người làm chứng cho biết HĐ 33 đã khẳng định rõ chủ đầu tư tạm ứng cho nhà thầu đủ 6% ngay sau khi HĐ được ký kết. Các điều khoản còn thiếu có thể bổ sung sau.

Cũng ra tòa với tư cách nhân chứng, ông Vũ Huy Quang (nguyên TGĐ PVPower) cho biết không nắm rõ lý do chuyển đổi thiết kế dự án, nhưng có lẽ là do năng lực tài chính của PVPower khi PVPower là công ty con của PVN nên mọi vấn đề về tài chính đều do PVN quyết định và PVN hiểu rõ về tình hình tài chính của Tổng công ty.

Về việc PVN quyết định thay đổi công nghệ lò hơi của nhà máy, theo ông Quang, nếu không chuyển đổi công nghệ thì cũng chưa đủ căn cứ để ký HĐ EPC 33. Thời điểm đó do sức ép tiến độ rất lớn, tập đoàn liên tục họp về tiến độ và yêu cầu không lùi thời gian khởi công. Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh với tư cách Phó TGĐ PVN phụ trách lĩnh vực điện đã đôn đốc PVPower phải ký với mục đích ký trước, hoàn thiện sau.

Theo cáo trạng, ngày 10.1.2011, Nguyễn Quốc Khánh – Phó TGĐ PVN đã ký công văn số 439 gửi PVPower chấp thuận phương án thay đổi công nghệ lò hơi Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2và chỉ đạo PVPower đề nghị PECC1 lập hồ sơ hiệu chỉnh dự án.

Ngày 24.2.2011, ôngĐinh La Thăng ký quyết định phê duyệt thiết kế cơ sở hiệu chỉnh dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Ngày 28.2.2011, ông Vũ Huy Quang – TGĐ PVPower và Vũ Đức Thuận – TGĐPVC ký hơp đồng EPC 33 về việc“Thiết kế, chế tạo, kiểm tra và thử nghiệm, cung cấp, đóng gói và vận chuyển, giao hàng đến công trường, thông quan hàng hóa, bảo hiểm, dỡ hàng tại công trường, xây dựng, lắp đặt, chạy thử, nghiệm thu, bàn giao và bảo hành công trình Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 gói thầu: EPC xây dựng nhà máy chính - thuộc dự án đầu tư xây dựng côn trình Nhiệt điện Thái Bình 2”.

Ngày 13.5.2011, PVN, PVPower và PVC đã ký hợp đồng số 4194 chuyển đổi chủ thể hợp đồng số 33, theo đó chuyển dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 từ PVPower là chủ đầu tư thành PVN là chủ đầu tư, đồng thời PVN nhận và kế thừa mọi trách nhiệm, nghĩa vụ của hợp đồng 33 từ ngày 1.4.2011.

Nhã Thanh

Vụ án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2: Sai phạm xoay quanh hợp đồng 33

Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rút kháng cáo trước phiên xử phúc thẩm​

Nguyễn Xuân Sơn sẽ ra tòa làm chứng trong phiên xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng​

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án Nhiệt điện Thái Bình 2: Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh khai bị cấp trên thúc ép