Không ít người hâm mộ bất ngờ khi HLV Kiatisak cho biết việc sử dụng cầu thủ được đào tạo tại Học viện HAGL để bầu Đức đỡ tốn tiền mua cầu thủ ngoài...

Từ ý định của Kiatisak đến chuyện cầu thủ 20 tuổi Thái Lan qua Leicester City thử việc

Đặng Hoàng | 27/06/2023, 15:38

Không ít người hâm mộ bất ngờ khi HLV Kiatisak cho biết việc sử dụng cầu thủ được đào tạo tại Học viện HAGL để bầu Đức đỡ tốn tiền mua cầu thủ ngoài...

Đây không là phát biểu kiểu đưa ra nguyên nhân bào chữa lý do hòa 0-0 khi tiếp CLB TP.HCM ở lượt đấu thứ 12 và là trận hòa thứ 8 khiến HAGL chưa chắc lọt vào Top 8 để tranh chức vô địch V-League 2023.

Thật ra không phải đợi đến hoàn cảnh kinh tế khó khăn mà ngay từ đầu, bầu Đức đã có chủ trương sử dụng cầu thủ “cây nhà lá vườn”. Nhìn lại, có bao nhiêu CLB ở V-League thực sự có lò đào tạo bóng đá trẻ các cấp U như HAGL?

Chưa cần đến bóng đá quốc tế, nhìn qua Thái Lan, hoạt động bóng đá chuyên nghiệp từ cấp CLB cho đến cách vận hành Thai-League là hơn hẳn bóng đá Việt Nam. Đã vậy bóng đá Thái Lan có lợi thế hơn bóng đá Việt Nam khi có Leicester City, một đội bóng thi đấu hạng Championship ở Anh mà chủ là người Thái Lan.

Chính ưu thế này mà những năm gần đây nhiều cầu thủ trẻ Thái Lan đã được tập huấn ở Leicester City. Mới nhất là ngày hôm qua 26.6, cầu thủ 20 tuổi Suphanat Mueanta, tuyển thủ quốc gia Thái Lan và là sản phẩm lò đào tạo trẻ của Burinam United đã qua Anh thử việc ở Leicester City.

Liệu giấc mơ được Leicester City ký hợp đồng của Suphanat có trở thành hiện thực hay không, thời gian sẽ trả lời. Nhưng, Suphanat đã và đang được đánh giá là cầu thủ trẻ tiềm năng nhất của bóng đá Thái Lan hiện nay.

Suphanat sinh ngày 2.8.2000, năm 2017 đã khoác áo đội U.16 Thái Lan, sau đó là U.19 năm 2018 và năm 2019 cùng thi đấu cho U.23 và tuyển quốc gia Thái Lan. Cho đến nay Supahnat đã ghi 4 bàn thắng trong 12 trận đá đội tuyển Thái Lan, đồng thời anh ghi 32 bàn trong 143 trận thi đấu cho Burinam United ở khắp các đấu trường Thai-League, Cúp quốc gia, AFC...

Suphanat cùng những Supachok Sarachai, Ratthanakorn Maikami và Anon Amornlerdsak đều là những tài năng trưởng thành từ Học viện Bóng đá Burinam United. Nếu như 3 đàn anh đều 25 tuổi, từng thi đấu cho Burinam United, đương kim vô địch Thai-League, cùng là tuyển thủ quốc gia Thái Lan và Supachok đã thành công ở J-League 1, thì với đẳng cấp vượt trội so với các cầu thủ cùng thế hệ cũng như không thua sút các đàn anh, Suphanat đã thực hiện bước nhảy qua Anh để thử việc ở Leicater City.

Burinam United được đánh giá là một trong những lò đào tạo bóng đá trẻ hiệu quả nhất ở Thái Lan. Năm 2018, Học viện Burinam United ký hợp đồng hợp tác đào tạo tài năng trẻ từ U.9 đến U.19 với Borussia Dortmund, CLB hàng đầu của bóng đá Đức. Năm 2020, Học viện Burinam United lại tiếp tục ký hợp đồng hợp tác với Leicester City dưới hình thức gửi các tài năng trẻ xuất sắc nhất của Burinam United qua châu Âu nhằm nâng cao chất lượng cầu thủ qua đó nâng tầm bóng đá Thái.

***

Chiến lược cùng cách vận hành đồng bộ từ học viện của các lứa tuổi U cho đến CLB thi đấu ở Thai-League của Burinam United, đáng để cho các CLB bóng đá Việt Nam học hỏi. Và đó cũng là lý do vì sao HLV người Thái Lan Kiatisak đồng cảm với bầu Đức...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 tháng, ngành du lịch đạt hơn 270.000 tỉ đồng
8 phút trước Du lịch
Tổng thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271.400 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ ý định của Kiatisak đến chuyện cầu thủ 20 tuổi Thái Lan qua Leicester City thử việc