Những chấn thương dai dẳng, rất nặng và liên tục tưởng như đã khiến tiền vệ tài hoa Nguyễn Tuấn Anh phải sớm giã từ sân cỏ. Nhưng thật bất ngờ, Tuấn Anh đã hồi sinh, hồi sinh mạnh mẽ ở Vòng loại World Cup 2022 khiến CĐV ngỡ ngàng, lâng lâng...

Tuấn Anh là Pirlo hay Beckenbauer của bóng đá Việt Nam?

đặng hoàng | 15/11/2019, 09:25

Những chấn thương dai dẳng, rất nặng và liên tục tưởng như đã khiến tiền vệ tài hoa Nguyễn Tuấn Anh phải sớm giã từ sân cỏ. Nhưng thật bất ngờ, Tuấn Anh đã hồi sinh, hồi sinh mạnh mẽ ở Vòng loại World Cup 2022 khiến CĐV ngỡ ngàng, lâng lâng...

14.11.2017 là trận ra mắt của ông Park Hang-seo và hôm qua, 14.11.2019, ông Park Hang Seo đã có kỷ niệm đẹp tròn 2 năm chinh chiến khắp nơi với các đội tuyển Việt Nam bằng chiến thắng quan trọng 1-0 trước UAE. Với chiến thắng này, Việt Nam đãvươn lên dẫn đầu bảng G Vòng loại Wolrd Cup 2022 khu vực châu Á với 10 điểm sau 4 trận và hơn đội thứ nhì Thái Lan mới được 7 điểm.

Hai năm đó, nói như HLV Par Hang-seo, ông luôn theo dõi Tuấn Anh, ông luôn muốn có Tuấn Anh trong đội hình thi đấu. Bởi với ông, Tuấn Anh là tài năng và sự trở lại vượt ngoài mong đợi của Tuấn Anh được ông Park nhận định là do bản thân cùng ý chí, nghị lực của Tuấn Anh.

Đảm nhận vai trò tiền vệ trụ, chốt chặn cực kỳ quan trọng trong hệ thống phòng ngự đồng thời là mấu nối chính giữa hai tuyến phòng thủ-tấn công, Tuấn Anh có sự khác biệt rất lớn so với phần còn lại của những tuyển thủ chơi cùng vị trí trên hành tinh này.

Thay cho lối chơi thiên về sức mạnh, Tuấn Anh lại chọn phong cách đối lập. Đó cũng là sự khác biệt rất lớn giữa Tuấn Anh với những tuyển thủ rất giỏi hiện nay của đội tuyển Việt Nam ở tuyến phòng ngự như Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Trọng Hoàng, Hùng Dũng.

Vì vậy nếu ai đó được hỏi tố chất nào nổi bật nhất ở Nguyễn Tuấn Anh, chàng tiền vệ của Hoàng Anh Gia Lai, thì câu trả lời sẽ thường là: thông minh. Có thể nói bóng đá Việt Nam chưa từng sản sinh ra tiền vệ nào có lối chơi mềm mại, nhàn nhã, với nhãn quan chiến thuật sắc bén và cú sút có lực như Tuấn Anh.

Chàng trai quê lúa Thái Bình thuộc loại “gia đình có điều kiện” với bố là bác sĩ quản lý bệnh viện đa khoa đồng thời Tuấn Anh là cậu học trò thông minh. Gia đình định hướng Tuấn Anh vàocon đường học vấn nhưng đam mê, năng khiếu cộng với sự chèo kéo của các tuyển trạch viên giúp bóng đá Việt Nam có mộtcầu thủ tốt.

Đi đến đâu, Tuấn Anh cũng được thừa nhận. Ngay từ ngàyđầu bước vào Học viện Bóng đá HAGL Arsenal JMG năm 2007. Rồi năm 2010, Tuấn Anh và Công Phượng là hai cầu thủ học viện được xuất ngoại tập huấn ở Mali dành cho các học viênJMG xuất sắc nhất toàn cầu.

Năm 2012, Tuấn Anh cùng CôngPhượng, Xuân Trường, Đông Triều sang trung tâm huấn luyện Arsenal ở London để tập và thi đấu cọ xát cùng các cầu thủ U-17 Arsenal. Tại đây, Tuấn Anh được HLV Arsene Wenger đánh giá cao nhất và giới thiệu đến thử việc ở Hy Lạp.

Đó là lý do vì sao ngay cả thời điểm Công Phượng được tung hô như ngôi sao mới, Bầu Đức vẫn tuyên bố chắc nịch: “Ở HAGL, các HLV, các cầu thủ đều thừa nhận, Tuấn Anh là một cầu thủ không thể thay thế. Thực tế, Tuấn Anh luôn là người đứng đầu về học bóng đá và học vấn, mà cụ thể là hằng tháng trong những bài kiểm tra, Tuấn Anh là người xuất sắc nhất”. Thế nên, ai nói gì thì nói, trong mắt Chủ tịch CLB HAGL, Tuấn Anh là: số 1!

Có thể ngay bây giờ, sẽ không có ít người cho rằng nên chờ thêm thời gian thì khen Tuấn Anh cũng chưa muộn. Nhưng cũng ngay từ lúc này - dù là đã trễ - không thể phủ nhận tài năng của Tuấn Anh.

Mỗi HLV có những phép tính của họ, dựa trên những quân bài họ có trong tay, và hướng đến mục tiêu trong giai đoạn ngắn.

Nhưng với HLV Park Hang Seo, sau hai năm ăn ngủ với BĐVN và vừa mới ký hợp đồng tiếp 3 năm với BĐVN, thì cái đích của ông Park với BĐVN giờ đây không còn là ngắn hạn mà đã và sẽ là dài hạn, như ông đã tâm sự, ông muốn kết thúc sự nghiệp ở VN và muốn được thấy BĐVN góp mặt ở Vòng chung kết World Cup 2026.

Nói như thế để chúng ta có thể dự đoán ông Park có những cầu thủ thích hợp và thời gian đủ dài để xây dựng lối chơi quanh Tuấn Anh.

Và vì thế tôi tin rằng, trong những năm tới, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ được xây dựng dựa trên cái tên Tuấn Anh - “Pirlo của Việt Nam”.

Bóng đá Đức, Hà Lan, Pháp... tự hào với Franz Beckenbauer, Johan Cruyff, Michel Platini... vì những siêu sao này là biểu tượng lịch lãm, hào hoa và Bóng đá Việt Nam cũng rất cần một biểu tượng như thế!

Và Tuấn Anh không chỉ là Pirlo của bóng đá Việt Nam mà còn có thể thành biểu tượng cỡnhư Beckenbauer trong lòng CĐV Đức. Hãy tin là như thế!

Đặng Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
42 phút trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuấn Anh là Pirlo hay Beckenbauer của bóng đá Việt Nam?