Ngày 1.1, hàng nghìn người đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành đầu năm truyền thống tại Hồng Kông nhằm bày tỏ bất bình với chính quyền về nhiều vấn đề.

Tuần hành đòi dân chủ ngay ngày đầu năm tại Hồng Kông

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 02/01/2019, 09:50

Ngày 1.1, hàng nghìn người đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành đầu năm truyền thống tại Hồng Kông nhằm bày tỏ bất bình với chính quyền về nhiều vấn đề.

Mặt trận Nhân quyền dân sự (CHRF) là đơn vị tổ chức cuộc tuần hành với mục đích kêu gọi tăng cường dân chủ và cảnh báo tình trạng “các quyền tự do bị thu hẹp”. Tuy nhiên cũng có nhiều người giơ khẩu hiệu đòi độc lập khỏi Trung Quốc hoặcchỉ trích Cục trưởng Tư pháp Hồng Kông Trịnh Nhược Hoa không giải thích thỏa đáng vì sao bãi bỏ điều tra tham nhũng với cựu Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh.

Theo thống kê của CHRF thì cuộctuần hành có tới 5.500 người tham gia, trong khi phía cảnh sát cho biết số người lúc cao điểm cũng chỉ khoảng3.200. Một số nhân vật đấu tranh cho dân chủ mạnh mẽ như Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) lẫn Lương Tụng Hằng (Baggio Leung, bị tước bỏ tư cách nghị sĩ vì cố tình đọc sai lời tuyên thệ gọi Hồng Kông là “quốc gia”) đều góp mặt.

Nhóm thân Bắc Kinh cũng tuần hành với quy mô nhỏ hơn và đã xảy ra đụng độ với nhóm tuần hành đòi dân chủ.

Nhà hoạt động dân chủ Hoàng Chi Phong (trái) góp mặt trong tuần hành đầu năm - Ảnh: SCMP

Chính quyền đặc khu vào cuối ngày ra thông cáo phản đối một số cá nhân mang khẩu hiệu đòi độc lập trái với khuyến cáo, tấn công bảo vệ để cố xông vào trụ sở chính quyền.

Số người tuần hành năm nay chỉ bằng một nửa năm ngoái - Ảnh: SCMP

Hồng Kông là một trong các đặc khu hành chính lớn của Trung Quốc, được hưởng chính sách “một quốc gia, hai chế độ”. Tuy nhiên nhiều người tại đây cáo buộc Bắc Kinh can thiệp chuyện nội bộ.

Ngoài ra, chính quyền đặc khu trong năm qua cũng có một số động thái bị cho làm xói mòn dân chủ và quyền tự trị, bao gồm cấm một đảng chủ trương ly khai hoạt động, trục xuất một nhà báo nước ngoài, cấm một số nhà hoạt động dân chủ tranh cử trong bầu cử địa phương, xét xử 9 thành viên chủ chốt của Occupy Central (Chiếm lĩnh Trung Hoàn).

Cẩm Bình (theo SCMP, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuần hành đòi dân chủ ngay ngày đầu năm tại Hồng Kông